Trấn Yên: Thắng lợi vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến thời điểm đầu tháng 10, nông dân các địa phương ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thu hoạch xong lúa mùa và đang tích cực làm vụ đông ở những chân ruộng cao. Vụ mùa này là vụ có năng suất, sản lượng cao so với mọi năm của huyện Trấn Yên.

Nông dân xã Nga Quán (Trấn Yên) thu hoạch lúa mùa.
Nông dân xã Nga Quán (Trấn Yên) thu hoạch lúa mùa.

Vụ mùa năm 2009, điều kiện thời tiết đầu vụ khá thuận lợi, nên các loại cây trồng phát triển tốt. Thêm vào đó, nông dân các địa phương đã tập trung đầu tư chăm sóc tốt nên đã giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Toàn huyện gieo cấy 2577 ha lúa, tăng 65 ha so với kế hoạch, trong đó diện tích gieo cấy bằng các giống lúa lai chiếm 66%. Qua đánh giá của ngành nông nghiệp huyện, năng suất bình quân vụ này ước đạt 47 tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so với kế hoạch đề ra, trong đó phải kể đến các xã: Báo Đáp đạt 50 tạ/ha, Hưng Thịnh 49,5 tạ/ha, Đào Thịnh 49 tạ/ha, Việt Thành 48,5 tạ/ha…

Kết quả trên cho thấy, hiệu quả của việc tăng cường chỉ đạo sản xuất trong chuyển dịch cơ cấu giống theo hướng chuyển dần gieo trồng các giống cho năng suất, chất lượng cao như giống Nhị Ưu 838, Nhị Ưu 63… Lãnh đạo huyện, ngành nông nghiệp huyện tăng cường giao ban, đánh giá định kỳ hàng tuần, hàng tháng để nắm bắt tình hình sản xuất; xây dựng các mô hình trình diễn và mở các cuộc hội thảo đầu bờ về sản xuất ở từng vùng, từng khu vực, phân công cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra một cách cụ thể, sát thực nên việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ đạt hiệu quả cao.

Công tác thuỷ lợi được thực hiện khá tốt. Đầu vụ, mặc dù nắng nóng, một số hồ đập, sông, suối trên địa bàn có mực nước xuống thấp, nhưng nhờ vận hành tốt hệ thống thuỷ nông ở các xã Báo Đáp, Đào Thịnh, sự quản lý, điều tiết nước hợp lý của trạm bơm các xã nên đã thực hiện tốt phương châm tưới tiết kiệm và đủ nước cho đồng ruộng. Giai đoạn cuối vụ, công tác tiêu úng được thực hiện khá hợp lý nên không bị úng ngập. Ngành nông nghiệp huyện còn khuyến khích bà con gieo cấy trà lúa chính vụ chủ yếu bằng các giống lúa lai…

Có thể nói, trong vụ này, công tác chỉ đạo của lãnh đạo huyện, ngành nông nghiệp, Trạm Khuyến nông huyện trong việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về chăm sóc lúa được người dân áp dụng có hiệu quả. Ở mỗi vùng, huyện đưa ra phương thức, nội dung chuyển giao khác nhau, nhằm phù hợp với với điều kiện sản xuất, thâm canh ở từng địa phương.

Các địa phương đã thực hiện khá tốt quy trình dự báo tình hình sâu bệnh, phát hiện, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan gây hại ở diện rộng. Áp dụng có hiệu quả chương trình quản lý dịch hại tổng hợp, chương trình quản lý cây trồng tổng hợp “3 giảm, 3 tăng”, nên năng suất, sản lượng đạt cao, góp phần đưa sản lượng lương thực cả năm đạt khoảng 25.000 tấn.

Quang Thiều

Các tin khác

Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 4 tại châu Á - Thái Bình Dương với tổng chi tiêu thương mại của năm 2008 là 121 tỷ USD, tăng 29,4% so với 2007.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ điều chỉnh tăng giá bán than đến các hộ lớn là sản xuất xi măng, giấy và phân bón.

Ngày 13/10, thẻ Flexicard có chức năng mua xăng dầu đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam Petrolimex và Ngân hàng xăng dầu Petrolimex PG Bank phát hành trên toàn quốc.

Giá vàng ngày 13.10 lập kỷ lục mới.

Vượt qua kỷ lục lập được vào giữa tuần qua, giá vàng đã tạo nên đỉnh mới trong ngày 13.10. Đường đi của giá vàng ngày càng khó dự báo hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục