Ngôi vị số 1 của khối công nghiệp địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất xi măng bằng công nghệ lò quay, công suất 350 nghìn tấn một năm, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái được coi là "đầu tầu" của nền công nghiệp địa phương. Với những gì đã đạt được từ đầu năm đến nay và cả phương hướng phấn đấu của quý IV nước rút, doanh nghiệp xứng đáng giữ vị trí số 1 của khối công nghiệp địa phương Yên Bái.

Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái luôn quan tâm, bảo đảm đầy đủ các chế độ, quyền lợi cho người lao động.
(Ảnh: Quang Tuấn)
Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái luôn quan tâm, bảo đảm đầy đủ các chế độ, quyền lợi cho người lao động. (Ảnh: Quang Tuấn)

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 9 năm 2009, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã sản xuất và tiêu thụ 269 nghìn tấn xi măng + clinker thương phẩm, đạt 87,38% so với kế hoạch và bằng 158,9% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty đạt 213,945 tỷ đồng và tổng doanh thu đạt gần 230 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó giám đốc Sở Công Thương Yên Bái khẳng định: “Đó là những kết quả hết sức tốt đẹp bởi thị trường xi măng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt với những nhà máy xi măng Trung ương có thương hiệu, uy tín lâu năm, cả những công ty xi măng của các tỉnh lân cận mới đưa vào vận hành sẵn sàng áp dụng các biện pháp mạnh để thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, các dự án lớn đều chậm tiến độ, nhất là khi giá điện, than, xăng dầu... đều tăng”.

 Giải thích về sự vượt khó, vươn lên của doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Cường - Phó giám đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết: “Trước hết nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ và của tỉnh, trong đó yếu tố hỗ trợ lãi suất là quan trọng nhất. Việc các ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất được Chính phủ hỗ trợ đã giúp "cỗ xe" nền kinh tế không những không chạy lùi mà từ từ tiến lên một cách vững chắc. Xi măng Yên Bái có vốn để mua than, sét, khai thác và vận chuyển đá, rồi chế biến xi măng và clinker.

Các đơn vị kinh tế khác có vốn đầu tư xây dựng nhà cửa, cầu cống, thuỷ lợi, thuỷ điện, trong đó xi măng chiếm một tỷ lệ đáng kể”. Về phần mình, ngay sau khi hoàn thiện việc đầu tư xây dựng dây chuyền mới, Công ty đã nắm bắt công nghệ, tuyển lựa, đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề và chính yếu tố này đã giúp dây chuyền vận hành liên tục ổn định, sản phẩm ra lò đạt chất lượng tốt.

Không chỉ tổ chức vận hành dây chuyền công nghệ để sản xuất tốt, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái còn gắn chặt sản xuất với tiêu thụ. "Sản xuất ra sản phẩm chất lượng tốt mới chỉ là một nửa của thành công, nửa còn lại là được khách hàng bỏ tiền ra mua" - lãnh đạo Công ty đã nói như vậy. Nhiệm vụ còn lại đã được đội ngũ cán bộ kinh doanh thực hiện một cách xuất sắc bằng cách lăn lộn trên thị trường, nghiên cứu, đánh giá thị trường để mở rộng đại lý bán hàng, chào hàng, tiếp thị từ những khách hàng nhỏ lẻ đến những khách hàng lớn sử dụng hàng vạn tấn như các nhà thầu xây lắp thuỷ lợi, thuỷ điện. Được biết, xi măng PC 30 Yên Bái đã chiếm lĩnh thị trường xi măng trong tỉnh và vươn ra hầu khắp các tỉnh như: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ với hơn 200 đại lý chính thức và cả nghìn điểm bán lẻ.

Người dân Yên Bái đã bỏ qua khái niệm xi măng địa phương hay xi măng Trung ương là một thành công lớn của ngành sản xuất vật liệu xây dựng Yên Bái. Người dân nói "Nhà mình xây bằng xi măng Yên Bái" với vẻ đầy tự hào, còn các chủ đầu tư lựa chọn xi măng Yên Bái bởi chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Quý IV, mùa khô, mùa xây dựng đã đến. Đây cũng là lúc 539 cán bộ, công nhân Công ty đang vào mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2009. Kết thúc năm 2009, sẽ sản xuất và tiêu thụ 330 nghìn tấn xi măng + clinker, vượt từ 10 đến 20 nghìn tấn so với kế hoạch đề ra - đó là khẳng định của cán bộ lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lê Phiên

Các tin khác
Nông dân trong tỉnh thu hái chè vụ xuân.

YBĐT - Từ những nương chè quốc doanh đầu tiên do những người lính Cụ Hồ trồng tại thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn), đến nay toàn tỉnh Yên Bái đã có gần 13 ngàn ha chè, trong đó có 10 ngàn ha chè kinh doanh, đứng thứ 3 toàn quốc về diện tích cũng như sản lượng. Nhưng có điều là suốt hơn 40 năm qua, cuộc sống của hàng ngàn hộ làm chè vẫn đứng trước ngưỡng cửa đói nghèo. Điều tưởng như vô lý nhưng ai thấu hiểu về chè, tâm huyết với chè thì lại thấy có lý, bởi cung cách làm ăn giữa nông dân - doanh nghiệp và nhà buôn đang có nhiều điều phải bàn lại.

Phải minh bạch hóa chi phí đầu vào của xăng dầu. Chỉ trong thời hạn nhất định nào đó, giá đầu vào tăng nhưng chưa điều chỉnh giá tương ứng thì mới lấy quỹ bình ổn ra bù.

Ngày 20-10, dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên giai đoạn 3 (EU-Việt Nam MUTRAP III) phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam” tại Hà Nội.

Giá vàng tăng gần 30.000 đồng/chỉ

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã kéo giá kim loại quý trong nước tăng tới gần 30.000, lên đỉnh cao mới 2,4 triệu đồng/chỉ vào sáng nay (20/10).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục