Khi đã hiểu lợi ích từ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2010 | 2:55:26 PM

YBĐT - Năm 2009 là năm Yên Bái có kế hoạch trồng rừng lớn và cũng là năm người trồng rừng gặp không ít khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt, giá cả vật tư đầu vào tăng cao...

Rừng trồng ở xã Phúc An (Yên Bình).
Rừng trồng ở xã Phúc An (Yên Bình).

Từ cuối năm 2008, sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng khó tiêu thụ, giá gỗ nguyên liệu giảm mạnh, người trồng rừng cũng chẳng muốn khai thác, dẫn đến không có quỹ đất trồng rừng. Cùng với đó, việc vay vốn trồng rừng của các doanh nghiệp, nông dân gặp nhiều khó khăn. Thách thức lớn, song nông dân và các thành phần kinh tế vẫn trồng mới được 15.000 ha rừng các loại, đạt 100% kế hoạch (rừng phòng hộ là 2.700 ha, rừng sản xuất 12.300 ha).

Trước đây, việc trồng rừng phát triển vốn rừng chủ yếu do các nông - lâm trường thì nay nhân dân trồng là chính. Kết quả đó là do tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, đặc biệt là việc hỗ trợ đầu tư trồng rừng kinh tế đối với đồng bào vùng cao phía tây của tỉnh, tạo cú hích trong trồng rừng.

Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng tại 2 huyện vùng cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ rừng. Nhận thức về lợi ích rừng, người dân đã quan tâm đầu tư trồng rừng, làm giàu từ rừng, nhất là các huyện vùng cao. Tại các huyện vùng thấp, các loại cây tiến bộ kỹ thuật, năng suất, chất lượng cao đáp ứng cho chế biến đã được đưa vào sản xuất.

Trong năm 2009, nông dân toàn tỉnh đã khai thác, tiêu thụ trên 200.000m3 gỗ rừng trồng, 120.000 tấn tre, nứa, vầu, 3000 tấn vỏ quế khô, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Kinh tế đồi rừng đã thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Thu nhập từ rừng đã làm thay đổi hẳn cuộc sống của hàng ngàn hộ dân, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người trồng rừng. 

Cùng với việc trồng và phát triển vốn rừng, công tác bảo vệ rừng cũng luôn được chú trọng. Năm 2009 là năm Yên Bái có số vụ cháy rừng ít nhất trong những năm gần đây. Tình trạng phá rừng làm nương rẫy, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép về cơ bản đã được kiểm soát.  Để ngăn chặn và bảo vệ rừng hiệu quả, lực lượng kiểm lâm đã bám địa bàn, bám rừng, phối hợp với chính quyền quản lý, giữ rừng tại gốc và ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Trong năm, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý trên 664 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu trên 736 m3 gỗ các loại, phạt hành chính và bán hàng tịch thu nộp ngân sách trên 2 tỉ 310 triệu đồng.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm luôn chú trọng trong công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; vận động nhân dân cùng tham gia giữ rừng, kiểm lâm viên bám sát địa bàn; xây dựng phương án bảo vệ rừng tới từng thôn bản, xây dựng hương ước, qui ước về bảo vệ và phát triển vốn rừng ở cộng đồng dân cư; thường xuyên tổ chức diễn tập phòng chống chữa cháy rừng sát thực tế theo phương châm "4 tại chỗ".

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2010, Yên Bái phấn đấu trồng mới 14.000 ha rừng các loại, trong đó có 2.800 ha rừng phòng hộ và 11.200 ha rừng sản xuất; khai thác tiêu thụ trên 200.000m3 gỗ rừng trồng, 120 nghìn tấn tre, vầu, nứa; 3000 tấn vỏ quế khô. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh tập trung khuyến khích nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển lâm nghiệp; áp dụng hiệu quả các biện pháp lâm sinh, quản lý tốt chất lượng giống cây trồng để tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Bên cạnh đó, các huyện, thị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người tự giác tham gia bảo vệ và phát triển vốn rừng; làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng; quản lý tốt khâu khai thác và lưu thông lâm sản; các chủ vườn ươm, sản xuất và chăm sóc tốt giống cây lâm nghiệp để bảo đảm chất lượng cây giống phục vụ cho kế hoạch trồng rừng.

Văn Thông

Các tin khác

Các sản phẩm vật tư nông nghiệp, mức tiền vay tối đa vẫn bằng 100% giá trị hàng hóa.

Ngày 4-1, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức điều chỉnh giá bán mặt hàng dầu ma-dút; theo đó, kể từ 20 giờ ngày 4-1, giá bán buôn các loại dầu ma-dút tăng 400 đồng/kg trên toàn hệ thống phân phối gồm các cửa hàng trực thuộc Tổng công ty và các trung gian thương mại (đại lý và tổng đại lý Petrolimex).

Giá vàng tăng gần 20.000 đồng mỗi chỉ.

Sau khi tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2010, sáng nay (5/1), giá vàng trong nước tăng tới 15.000-17.000 đồng/chỉ, lên sát mốc 2,7 triệu đồng/chỉ. Đây là kết quả của giá kim loại quý trên thế giới tăng mạnh vào đêm qua khi đồng USD yếu đi và giá dầu lên cao.

Nông dân bản Chao hạ 1, xã nghĩa Lợi chăm sóc rau màu vụ đông.

YBĐT - Nhằm nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có chủ trương dồn điền đổi thửa, những chân ruộng kém năng suất được chuyển sang sản xuất rau màu với quy mô lớn, tiến tới việc quy hoạch và phát triển vùng rau sạch tập trung tại một số địa bàn trọng điểm là xã Nghĩa Lợi, phường Tân An và phường Cầu Thia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục