Nghĩa Lộ: Hướng tới xây dựng vùng chuyên canh rau xanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2010 | 3:14:07 PM

YBĐT - Nhằm nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã có chủ trương dồn điền đổi thửa, những chân ruộng kém năng suất được chuyển sang sản xuất rau màu với quy mô lớn, tiến tới việc quy hoạch và phát triển vùng rau sạch tập trung tại một số địa bàn trọng điểm là xã Nghĩa Lợi, phường Tân An và phường Cầu Thia.

Nông dân bản Chao hạ 1, xã nghĩa Lợi chăm sóc rau màu vụ đông.
Nông dân bản Chao hạ 1, xã nghĩa Lợi chăm sóc rau màu vụ đông.

Xã Nghĩa Lợi là một trong những địa phương được đánh giá là có triển vọng phát triển quy mô lớn về các loại rau màu. Ông Lò Văn Vượng, dân tộc Thái ở bản Chao Hạ 1 đang thu hái những luống xúp lơ chuẩn bị cho phiên chợ cho biết: Vụ rau năm nay, do  nắm bắt được tình hình thị trường nên sau khi thu hoạch ngô, gia đình ông bắt tay ngay vào trồng rau. Rút kinh nghiệm từ những vụ rau năm trước, năm nay ông trồng những loại rau trái vụ và giống rau mới mà thị trường hiếm.

Bằng hình thức gối vụ, với hơn 1.000 m2 đất, vụ rau năm nay gia đình ông Vượng thu về trên 10 triệu đồng. Ông nói rằng, trồng rau không khó, song phải biết tính toán hợp lý. Nên trồng những loại rau mà thị trường chưa có nhiều, phải biết chọn lọc giống rau. Còn với những loại rau màu quen thuộc như: bắp cải, xu hào, xúp lơ và các loại rau thơm thì phải trồng sớm để thu hoạch trước vụ, nếu vào chính vụ thì giá rau rẻ, bán không có lãi. Đầu mùa, giá một cây xúp lơ xanh là 5 - 6 ngàn đồng, 1 kg bắp cải 5 ngàn đồng nhưng đến giữa vụ thì giá giảm xuống chỉ còn 1/3.

Đến bản Sang Thái, cũng vẫn bạt ngàn rau xanh và các loại hoa màu chủ lực khác như: ngô nếp, đậu tương... Ông Lò Văn Chắp là một trong những hộ có kinh nghiệm trong việc trồng rau đã bỏ ra khá nhiều công sức để tìm tòi, áp dụng và trồng các loại rau màu trái vụ. Do vậy, hơn 1.500 m2 đất, vụ rau năm nay ông Vượng thu về trên 12 triệu đồng. Ông Chắp đang trồng một số loại rau trái vụ để bán sau dịp tết Nguyên đán, nhằm thu nhập cao.

Ông Lò Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: Sau khi có chủ trương về việc dồn điền đổi thửa để chuyển những chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau màu, Nghĩa Lợi đã tập trung quy hoạch dồn điền đổi thửa để tập trung sản xuất vùng rau chuyên canh tại địa bàn các bản: Chao Hạ 1, Chao Hạ 2 và  bản Sang Thái.

Đây là những thôn có địa hình tương đối thuận lợi, có nơi tiêu thụ tốt. Trước đây, xã đã có truyền thống trồng rau, song chỉ là tự phát nhỏ lẻ. Khi có chủ trương này, người dân đã bắt tay ngay vào chuyển đổi mùa vụ và cây trồng. Thu nhập từ rau màu đã cải thiện đáng kể cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở trong xã. Những con đường bê tông và cả những công trình thuỷ lợi kiên cố, những ngôi nhà mới khang trang... có phần đóng góp quan trọng từ trồng rau màu. Năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 88,92% thì nay chỉ còn 27,57%; số hộ khá và giàu chiếm 40%.

Từ vài chục hộ trồng rau, đến nay thị xã Nghĩa Lộ đã có hàng trăm hộ trồng rau với tổng diện tích 669 ha rau màu. Để quy hoạch và phát triển vùng rau sạch theo quy mô lớn, thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, chuyển đổi những chân ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau. Khai thác tốt lợi thế là khu vực trung tâm phía tây của tỉnh để trồng rau sạch cung ứng cho các địa phương trong vùng, cho tỉnh Lai Châu và một phần sẽ đưa ra thành phố Yên Bái...

 Lê Thanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2009, kinh tế của Lục Yên (Yên Bái) tiếp tục đà tăng trưởng cao, công cuộc xoá đói, giảm nghèo đạt được nhiều tiến bộ, tạo được nền tảng và đà phát triển vững chắc cho năm 2010 và những năm tiếp theo. Đạt được kết quả ấy, có một phần đóng góp của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lục Yên.

Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Vương Đình Huệ vừa ký hai quyết định về kế hoạch kiểm toán năm 2010 của KTNN và giao kế hoạch kiểm toán năm 2010 cho các đơn vị trực thuộc. Theo đó, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán hơn 100 đầu mối thuộc các lĩnh vực ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư - dự án và chương trình đặc biệt.

Theo đó, mức cước mới sẽ có giá khoảng 500-550 đồng/phút Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 33 về cước kết nối cuộc gọi giữa hai mạng thông tin di động mặt đất, có hiệu lực từ ngày 15/1 tới.

Nông dân xã Nậm Lành làm đất trồng đậu tương.

YBĐT - Xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có tới 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, do tập quán và trình độ canh tác lạc hậu, nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục