Người sớm ứng dụng KHKT vào thâm canh lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2010 | 9:39:38 AM

YBĐT - Ở thôn 6, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) có bà Hoàng Thị Tập, dân tộc Tày là người sớm biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa nước tại hộ gia đình.

Được sự vận động của Hội Phụ nữ xã và chi hội phụ nữ thôn, bà Tập đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở gia đình, nhất là thâm canh tăng năng suất lúa. Với diện tích 10 sào, hàng năm cấy 2 vụ lúa nước, song từ năm 2006 trở về trước, gieo cấy chủ yếu là giống lúa lai Nhị Ưu 838 và giống lúa thuần Khang Dân 18. Hai giống lúa này khá phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu Mường Lai, lại được chú ý chăm bón và phòng trừ sâu bệnh nên năng suất đạt khá (từ 170 – 210kg/sào).

Nhưng do giống sử dụng qua nhiều vụ và trở nên quen giống và ngày càng bị sâu bệnh hại nhiều, nhất là bệnh bạc lá trên giống Nhị Ưu 838. Còn giống lúa Khang Dân 18, dẫu năng suất khá, song chất lượng gạo không ngon, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng nên bán không được giá. Từ khi xã Mường Lai và mấy xã quanh khu vực được quy hoạch thực hiện dự án sản xuất lúa hàng hóa, Nhà nước đã đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thuỷ lợi tưới tiêu thuận lợi cho việc thâm canh và chuyển dịch mùa vụ.

Đồng thời, cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật canh tác và cung cấp cho những giống lúa năng suất, chất lượng cao, huyện và xã có chủ trương vận động nhân dân chuyển đổi sang gieo trồng lúa mới chất lượng, giá trị kinh tế cao, năm 2007, gia đình bà Tập đưa giống lúa Hương Thơm 1 vào thay thế giống Khang Dân 18. Kết quả thật khả quan, giống lúa mới không những phù hợp đồng đất, năng suất đạt 230kg/sào và chất lượng gạo ngon được thị trường ưa thích. Năm 2009, bà Tập lại mạnh dạn gieo cấy giống lúa lai Thục Hưng 6 thay thế giống Nhị Ưu 838 trong vụ mùa. Giống này cũng sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khoẻ và chống chịu sâu bệnh hơn hẳn và cả vụ hầu như không phải phun thuốc trừ sâu.

Bên cạnh việc đưa giống mới vào gieo cấy, gia đình bà Tập còn áp dụng tiến bộ KHKT vào thâm canh. Trước đây, theo tập quán hoàn toàn làm mạ dược vụ đông xuân, không che nilon nên thường gieo sớm hơn lịch thời vụ, mạ hay bị chết rét và phải gieo lại nhiều lần rất tốn giống, năng suất bấp bênh. Qua tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật có cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình bà cùng nhiều hộ trong thôn đã biết dùng nilon che cho mạ xuân. Thế là mạ được giữ ấm, không bị chết, phát triển tốt, cấy đúng khung thời vụ.

Tính ra mỗi sào lúa lai chỉ cần 0,8kg lúa giống, lúa thuần 1,5kg, tiết kiệm so với trước từ 0,4 – 1kg/sào. Cũng từ năm 2007, Hội Phụ nữ chuyển giao kỹ thuật dùng phân viên nén dúi sâu cho lúa. Tin ở thắng lợi, gia đình bà Tập đã áp dụng trên toàn bộ diện tích gieo cấy. Mức đầu tư phân cũng không cao hơn bón vãi mà lúa phát triển tốt hơn, khoẻ hơn, năng suất cũng cao hơn khoản 20kg/sào. Vụ mùa 2009, bên cạnh áp dụng bón phân viên thế hệ I chỉ chứa đạm và Kali, gia đình đã thử nghiệm 1 sào phân viên thế hệ II là loại có chứa cả lân, đạm và Kali nên lúa phát triển tốt, bộ lá xanh hơn.

Quá trình thâm canh lúa theo kỹ thuật tiên tiến, bà cũng tuân thủ bón đầy đủ phân chuồng, phân xanh kết hợp bón vôi khử chua làm tăng độ phì cho đất và lúa ít sâu bệnh, đẻ nhánh khoẻ, bông to, hạt mẩy. Thế nên, năng suất lúa của gia đình bà đạt cao nhất từ trước đến nay (240 – 250kg/sào).

Sớm áp dụng KHKT vào thâm canh lúa, bà Hoàng Thị Tập đã nêu gương cho các hộ thôn 6 cùng làm. Với diện tích cấy lúa cả thôn là 13,7ha, bây giờ không chỉ cung cấp đủ lương thực cho 80 hộ dân mà còn có sản phẩm gạo chất lượng cao bán ra thị trường, tăng thu nhập. Tiến bộ KHKT đến với người nông dân đã góp phần tích cực trong việc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

N.H

Các tin khác
Bà ngát (thứ 4, phải sang) đang giới thiệu về mô hình trang trại chăn nuôi lợn với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên.

YBĐT - Ông Tĩnh đưa tay bấm vào nút play trên đầu phát, những bản nhạc nhẹ nhàng phát ra từ chiếc loa hiệu Nam Môn treo trên cột bê tông nối nhau lan toả khắp khu ăn-ngủ-nghỉ của gần 120 con lợn nái, thịt cả thảy. Đàn lợn ăn no, đang ngọ nguậy vì hơi người lạ rồi cũng lăn kềnh, rủ tai xuống nền xi măng, nhắm nghiền mắt.

Ngày 5/1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo giá hàng hóa sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2010 khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng nhanh hơn.

Siết chặt quản lý nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có các mặt hàng như ô tô, đá quý, kim loại quý.

Bộ Công Thương cho biết trong năm 2010 sẽ tăng cường siết chặt quản lý nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có các mặt hàng như ô tô, đá quý, kim loại quý.

Tạm thời xăng vẫn giữ ổn định giá bán.

Nhiều khả năng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ được xem xét điều chỉnh trong vài ba ngày tới nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục