Năm 2010, phải bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2010 | 7:58:11 AM

Hôm qua 7-1, chủ trì cuộc họp báo Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các bộ trưởng đã dành phần lớn thời gian giải đáp nhiều vấn đề thời sự dư luận đang quan tâm.

Cuộc họp báo diễn ra sau khi Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 12-2009, kết thúc Hội nghị triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước năm 2010.

Trả lời câu hỏi về việc Tập đoàn Than và Khoáng sản lại đề xuất tăng giá than bán cho sản xuất điện, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng giải thích, đây mới chỉ là đề xuất và các bộ sẽ xem xét cẩn thận trước khi trình Chính phủ quyết định. Tuy nhiên, việc tăng giá than nằm trong lộ trình tạo mặt bằng giá thị trường chung, từng bước xóa bỏ bao cấp, vừa là tăng cường tính cạnh tranh vừa góp phần ngăn chặn tình trạng xuất khẩu lậu. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết thêm, bình ổn giá là mục tiêu rất quan trọng trong điều hành kinh tế vĩ mô năm 2010 của Chính phủ. Quốc hội cũng đã yêu cầu không được để tăng giá quá 7%. Nên việc tăng giá than sẽ được cân nhắc sao cho phù hợp.

Giải đáp tại sao quan điểm chung của nước ta là ngăn chặn xuất khẩu tài nguyên thô, nhưng vẫn tiếp tục có những đề xuất xuất khẩu một số khoáng sản dạng này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, chủ trương chung là tăng cường chế biến khoáng sản trước khi xuất khẩu để gia tăng giá trị, nhưng có một số trường hợp cá biệt cần xuất khẩu dạng thô. Ví dụ như khai thác Apatit ở Lào Cai, dạng quặng 3 chúng ta chưa có công nghệ tuyển, trong khi để tồn đọng thì có thể xuất khẩu. Bổ sung về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phân tích, than chúng ta khai thác có nhiều loại, nhưng nhu cầu sử dụng trong nước chỉ cần loại 3, 4 hoặc 5 là phù hợp và tiết kiệm. Nên những loại than khác, như than loại 1 là than đá cục, sử dụng thì lãng phí, trong khi giá xuất khẩu thì cao, nên chúng ta cần xuất khẩu để thu lại một phần để cân đối chi phí sản xuất rất lớn hiện nay (chúng ta phải đào 8 khối đất đá mới được 1 khối than, bán than được 10 đồng thì chi phí đã tốn 6-7 đồng).

Vấn đề lương của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) gây xôn xao dư luận vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau khi rà soát các quy định hiện hành, thì lương trung bình của lãnh đạo SCIC khoảng 40 triệu đồng/người/tháng là phù hợp. Còn về lương tổng giám đốc lên tới 78,5 triệu là bao gồm cả tiền làm thêm ngoài giờ, tiền quần áo, điện thoại, ăn trưa và một phần lương chuyển tiếp từ năm trước. Mới đây Thủ tướng yêu cầu rà soát lại, Bộ đang thực hiện yêu cầu này khi có kết quả sẽ thông báo sau. Ngay sau khi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, vấn đề nảy sinh từ SCIC có một phần trách nhiệm của Chính phủ. Thủ tướng đã thẳng thắn thừa nhận thiếu sót vì đã không kịp thời ban hành nghị định về cơ chế vận hành của SCIC, nên thời gian qua SCIC đã phải hoạt động theo cơ chế hiện hành như một tổng công ty nhà nước bình thường. Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương cho ra đời nghị định này.

Thủ tướng cũng vui mừng thông báo về việc cắt giảm thủ tục hành chính theo Đề án 30, nhiều bộ, ngành, địa phương đã cam kết, thậm chí đang tiến hành cắt giảm thủ tục với tỷ lệ không phải 30% mà là 40, 50, thậm chí trên 60%. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ KHĐT Võ Hồng Phúc khẳng định, chúng ta đã vượt qua đáy của suy thoái kinh tế và hoàn toàn có cơ sở tin tưởng vào kết quả tích cực hơn trong năm 2010.

Thủ tướng cũng chỉ rõ những yếu kém, bất cập của nền kinh tế cũng như trong công tác chỉ đạo và điều hành của Chính phủ cần tập trung khắc phục quyết liệt trong thời gian tới. Trước hết là tập trung ưu tiên các biện pháp nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2009. Các bộ, ngành và các địa phương tìm mọi giải pháp huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương trong lĩnh vực này gắn với tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án. Các địa phương phải quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, nhất là mặt bằng phục vụ các dự án, công trình giao thông trọng điểm của quốc gia, các dự án quan trọng của vùng.

Thủ tướng lưu ý các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán tới không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, bảo đảm tốt an ninh, an toàn và trật tự xã hội, đặc biệt quan tâm đến người nghèo và các gia đình chính sách...

Kết thúc cuộc họp báo, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, những thành tựu mà cả nước đạt được trong năm 2009 đầy khó khăn, thử thách là rất đáng vui mừng và trân trọng. Trong đó, nguyên nhân rất quan trọng của thành tựu này là sự đồng thuận xã hội. Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sự đóng góp của báo chí đối với đất nước trong năm qua, khi đã thể hiện sự trưởng thành cả về chính trị và nghiệp vụ. Thủ tướng mong muốn, mỗi tờ báo tiếp tục trở thành ngọn cờ chiến đấu cùng đất nước đi lên. Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện để báo chí phát triển mạnh hơn, sánh ngang với báo chí trong khu vực và trên thế giới. 

Trang bị xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh
Trả lời về việc mua sắm một số trang thiết bị vũ khí hiện đại phục vụ công tác an ninh - quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đây là việc hết sức bình thường mà bất cứ quốc gia nào cũng có thể làm. Việt Nam có hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Quân đội hiện đại phải có trang bị, nên việc mua vũ khí để trang bị cho quân đội hiện đại hơn là việc hết sức bình thường khi mà tiềm lực kinh tế chúng ta tốt lên. Trang bị cho quân đội lần này của chúng ta nằm trong lộ trình xây dựng quân đội đủ sức để tự vệ, bảo vệ Tổ quốc, không phải vì lý do nào khác.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ngô đông ở An Thịnh.

YBĐT - Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) - Trần Thế Hùng và đó cũng là mục tiêu phấn đấu của các cấp chính quyền cũng như nông dân trong huyện trước nguy cơ hạn hán gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông xuân 2009 - 2010.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh vừa ký chỉ thị về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 142/2009/QÐ-TTg về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Giá vàng tăng 10.000 đồng/chỉ so với hôm trước

Giá vàng thế giới tăng khá mạnh vào đêm qua bởi nhà đầu tư mạnh tay gom hàng trước việc USD suy yếu và dự báo lạm phát tăng cao. Theo đó, giá kim loại quý trong nước đảo chiều đi lên, “giành” lại ngưỡng 2,7 triệu đồng/chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục