Niềm tin vào vận hội mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 9:10:37 AM

YBĐT - Năm 2009 đã đi qua ghi nhận rất nhiều cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, huyện Yên Bình đã không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Cá tầm - giống cá mới được nuôi trên hồ Thác Bà đem lại nguồn lợi kinh tế cao.
Cá tầm - giống cá mới được nuôi trên hồ Thác Bà đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ổn định đạt mức 14,7%.  Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 36,79 tỷ đồng (trong đó thu cân đối đạt 35,15 tỷ đồng), đạt 126,9% dự toán tỉnh. Giá trị sản lượng công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 182,7 tỷ đồng. Diện tích gieo cấy lúa nước đạt 4.292,5 ha, năng suất bình quân đạt 98,5 tạ/ ha; diện tích ngô các loại đạt 1.815,2 ha, sản lượng 4.444,5 tấn, nâng tổng sản lượng lương thực có hạt của toàn huyện lên trên 25.550 tấn. Ngoài ra, người dân Yên Bình còn trồng được 3.404,2 ha sắn, 2.011 ha chè, 1.473 ha cây ăn quả, 584,5 ha lạc, 831 ha khoai các loại, trồng mới 3.090,8 ha rừng…

Song song với việc đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng, Yên Bình còn tích cực vận động nhân dân đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm đồng thời duy trì có hiệu quả việc kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, người dân trong huyện đã xây dựng được 108 mô hình chăn nuôi và 265 lồng cá có giá trị kinh tế cao, đưa tổng đàn gia súc gia cầm lên trên 456.000 con, trong đó đàn trâu 16.840 con, đàn bò 11.248 con, đàn lợn 68.500 con và trên 360.000 con gia cầm các loại.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, nguồn vốn của các tổ chức cá nhân và ủng hộ tích cực của người dân, Yên Bình đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, huy động hàng chục nghìn ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Huyện cũng đã tích cực phối hợp với các kênh ngân hàng tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ gia đình và các thành phần kinh tế vay trên 508 tỷ đồng để phát triển sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng vốn của người dân.

Kinh tế tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng toàn diện đã tạo điều kiện thuận lợi cho văn hoá - xã hội ngày càng phát triển. Đến nay, Yên Bình có 7 trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục, 26/ 26 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 25/ 26 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Cuộc sống của người dân ngày càng được quan tâm khi toàn huyện có 21 xã, thị trấn đạt chuẩn y tế.

Công tác truyền thông về dân số - KHHGD, chăm sóc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực hiện toàn diện. 100% số xã được truyền thông giáo dục sức khoẻ, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,04%. Đến nay, toàn huyện đã có 275/ 283 thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; 98,5% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; 87% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh; 93% số hộ có phương tiện nghe nhìn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,3% xuống còn 9,83%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng/ năm… Công tác giữ gìn an ninh trật tự được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc yên tâm phát triển kinh tế.

Ông Hoàng Xuân Nguyên, Bí thư Huyện uỷ Yên Bình cho biết: “Để đạt được những thành tích ấn tượng trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng 15 chương trình trọng điểm phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh – quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ của các chương trình hành động, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa thành 9 nghị quyết chuyên đề.

Trong đó, đáng chú ý là các nghị quyết (NQ) về nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở các cơ sở trong huyện; về công tác cán bộ; về đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò; phát triển nuôi thủy sản trên vùng hộ Thác Bà; về Cải tạo, thay thế chè già cỗi bằng giống chè mới; về củng cố kinh tế tập thể, phát triển tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp ngoài quốc doanh; về Xây dựng trường chuẩn quốc gia… Nhìn chung đến nay, sau một thời gian tổ chức triển khai thực hiện, các chương trình hành động trọng điểm và các NQ chuyên đề đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, tạo ra những chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương”.

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang xuân mới năm 2010, Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15%, tổng thu ngân sách đạt 45,7 tỷ đồng, giá trị tổng sản lượng công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 187,8 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,5%, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 15 triệu đồng/năm… Trong đó, huyện phấn đấu nâng tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 25.600 tấn; trồng mới 2.600 ha rừng các loại, 277 ha cây ăn quả, 3.300 ha sắn, 600 ha lạc, 900 ha khoai các loại, nâng tổng đàn trâu lên 16.650 con, đàn bò 12.000 con…, giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 18%...

Một năm đi qua với bao đổi thay. Yên Bình - vùng đất thanh bình, nhiều tiềm năng vẫn đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Với rất nhiều thành công trong năm 2009, xuân Canh Dần 2010 hứa hẹn những thời cơ mới, vận hội mới để mỗi năm đi qua, người dân trong huyện lại có thêm những niềm vui nhân đôi hạnh phúc trọn vẹn.

Đức Thành

- - Phát triển giao thông nông thôn đã trở thành một phong trào rộng khắp trong huyện.

Các tin khác

YBĐT - Những ngày áp tết Nguyên đán Canh Dần 2010, thị trường hoa tết trên địa bàn Yên Bái, nhất là khu vực thành phố đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Hoa đào Nhật Tân, đào rừng, đào phai, quất, quýt cảnh và các loại hoa lan, hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng đến một số loại hoa nhập ngoại đã tràn ngập thị trường.

YBĐT - Trong tiết trời se lạnh cuối đông - đầu xuân, chúng tôi có dịp được thả mình vào giữa vùng đất quế. Mọi người trong đoàn công tác, ai cũng đều cảm nhận được hơi ấm của hương quế toả ra từ rừng quế đại ngàn đến các bản làng, thôn xóm, nhà máy chưng cất tinh dầu quế.

Ban tổ chức đã khen thưởng 16 tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức và tham gia hội chợ.

YBĐT – Ban tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại - Đầu tư xuân 2010 cho biết, đã thu hút gần 80 ngàn lượt khách tham quan và mua sắm với doanh số bán hàng đạt gần 1 tỷ đồng.

YBĐT - Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các ngành cấp cùng toàn thể nhân dân trong huyện, cùng với sự giúp đỡ, quan tâm của tỉnh, huyện Mù Cang Chải đã từng bước vượt qua khó khăn đạt được những kết quả quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục