Mù Cang Chải vững bước vào xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2010 | 4:15:13 PM

YBĐT - Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các ngành cấp cùng toàn thể nhân dân trong huyện, cùng với sự giúp đỡ, quan tâm của tỉnh, huyện Mù Cang Chải đã từng bước vượt qua khó khăn đạt được những kết quả quan trọng.

Nền kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng cao; văn hoá - xã hội có tiến bộ, chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố phát triển; các tổ chức Đảng, chính quyền có trên 80% đạt trong sạch vững mạnh toàn diện, không có tổ chức yếu kém. Đã có 18 trên tổng số 23 mục tiêu đề ra trong năm 2009 đạt và vượt kế hoạch. Kết quả đó tạo được thế và lực mới cho toàn huyện bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2010.

Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế huyện đạt 12,5%, tăng 1% so với năm 2008; tổng GDP 200,5 tỷ đồng; thu ngân sách địa phương đạt 124,11 tỷ đồng, vượt 19%. Trong phát triển kinh tế, huyện Mù Cang Chải đang dần hình thành những mô hình sản xuất hàng hoá.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dần sang hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Công cuộc xoá đói giảm nghèo tiếp tục đạt kết quả khả quan. Hiện nay, số hộ nghèo toàn huyện đã giảm còn 49,44% và 519 hộ nghèo trong tổng số 603 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở, trong đó 420 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, công tác chăm sóc trẻ em có chuyển biến tích cực...

Tăng vụ lúa xuân mang lại cho Mù Cang Chải mỗi năm thêm hàng chục ngàn tấn thóc.

Văn hóa – xã hội có tiến bộ trên nhiều mặt. Việc gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội có những chuyển biến tốt, nhất là trong công tác xóa đói giảm nghèo. Số hộ nghèo còn 54,2%; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp PTTH đạt 85-100%.

Công tác y tế, DS/KHHGĐ tiếp tục được tăng cường với trên 136 nghìn lượt người được khám chữa bệnh, 7/14 xã thị trấn đạt chuẩn quốc gia y tế xã. Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch có nhiều sự đổi mới; chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, tạo điều kiện phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần củng cố hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền vững mạnh toàn diện…

Năm 2010, Đảng bộ huyện đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế là 12,5%; cơ cấu kinh tế nông – lâm nghiệp 53%, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp xây dựng 20%, thương mại - dịch vụ 27%; thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo 9%... Trong công tác xây dựng Đảng, phấn đấu kết nạp 90 đảng viên mới; trên 85% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có cơ sở yếu kém.

Mùa xuân mới đã về! Không khí tết đang tràn vào mỗi nếp nhà trên các bản làng người Mông. Nhân dân Mù Cang Chải lại thêm háo hức bao niềm vui trước những thành quả đã đạt được để vững tin vào một năm mới đầy hứa hẹn.

P.V

Các tin khác
Đồng chí Trần Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện (người đứng giữa) kiểm tra cơ sở sản xuất ván ép của hộ gia đình anh Hoàng Văn Bảy ở xã An Thịnh.

YBĐT - Những ngày đầu xuân Canh Dần năm 2010, chúng tôi về quê hương Văn Yên (Yên Bái) anh hùng, đến đâu cũng thấy cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, mừng xuân, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đã đạt được trong năm qua.

Vùng chè Shan tuyết Suối Giàng (Văn Chấn) với những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Không phải dân làm chè, cũng chẳng phải người nghiền trà, nhưng cứ mỗi độ tết đến xuân về tôi lại rất thú đến các vùng sản xuất chuyên canh chè.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc (thứ 4, trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo huyện thăm diện tích trồng khoai tây vụ đông.

YBĐT - Vượt chặng đường quanh co lên dốc xuống đèo, con đường bỗng mềm xuống một thung lũng rộng. Văn Chấn hiện ra. Bao la đất trời và lòng người. Không khí tết rộn rã những ngày cuối năm đã hiển hiện trên khuôn mặt mỗi con người đang hăng say cày cuốc trên cánh đồng, trong xưởng máy vào ca...

Thênh thênh đường về Púng Luông (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vượt qua gần 140 km từ thành phố Yên Bái qua Ba Khe, Đèo Ách rồi thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến Trạm Tấu khi những ánh nắng dịu dàng chớm xuân đang bảng lảng nô đùa trên khắp các triền núi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục