Trấn Yên: Vốn chính sách đến với hộ khó khăn

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 10:22:31 AM

YBĐT - Gia đình chị Phương Điều ở thôn Hồng Hà xã Nga Quán (Trấn Yên) có hai đứa con ngoan và học giỏi nên các cháu đều thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp.

Nông dân xã Minh Quân (trấn Yên) chế biến miến dong. (Ảnh: Hoàng Nhâm)
Nông dân xã Minh Quân (trấn Yên) chế biến miến dong. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Chuyện học hành của các cháu sẽ rất khó khăn hoặc có thể lỡ dở vì kinh tế nhà anh chị Phương - Điều túng thiếu. Nhưng tình cảnh của gia đình anh chị đã được tháo gỡ và các con đã tiếp tục được học hành nhờ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên.

Câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Hằng người cùng thôn lại khác. Nhà chị Hằng là hộ nghèo của xã. Nhờ 5 triệu đồng tiền vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đã mua một trâu cái về vừa làm sức kéo phục vụ sản xuất, vừa làm trâu sinh sản (khi ấy giá trâu cũng rất thấp).

Đến nay qua 6 năm, từ con ban đầu, chị đã có 5 con và hiện gia đình chị duy trì hai trâu cái sinh sản. Có thêm kiến thức hạch toán, chi tiêu, chị đã mở rộng chăn nuôi, gia đình chị Hằng đã vượt qua đói nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá của xã Nga Quán.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên vui mừng thông báo: "Từ đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng nghìn hộ dân Trấn Yên đã có cuộc sống khá. Vốn chính sách đã đóng góp tích cực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở một huyện còn không ít khó khăn và chịu nhiều thiên tai này".

Trước đòi hỏi phải đẩy mạnh công cuộc xoá đói giảm nghèo, trong đó Ngân hàng Chính sách xã hội là kênh tín dụng quan trọng, mọi hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Trấn Yên luôn nhận được sự giúp đỡ của ngân hàng tỉnh và nhất là sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của đoàn thể chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở.

Với tổng nguồn vốn 115.771 triệu đồng (trong đó vốn từ trung ương là 115.224 triệu; vốn huy động địa phương 298 triệu đồng), nguồn vốn đã tập trung cho vay với các chương trình: cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay xuất khẩu lao động; cho hộ nghèo vay vốn làm nhà ở…

Quá trình thực hiện, Phòng Giao dịch đã cho 3.282 lượt hộ vay, trong đó 1.169 lượt hộ nghèo; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1.035 em; cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 614 hộ… Đến hết năm 2009, còn 10.131 khách hàng dư nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nhờ chương trình cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội, không những giúp giảm gánh nặng cho cán bộ tín dụng, đồng vốn được giải ngân nhanh, hiệu quả, đúng đối tượng mà còn giúp cho các tổ chức chính trị, xã hội củng cố và phát triển phong trào, phát triển hội viên, đoàn viên, gắn kết, lồng ghép chương trình cho vay, sử dụng vốn vay với nhiều chương trình, kế hoạch và phong trào triển khai tại cơ sở như việc áp dụng KHKT vào sản xuất, công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ em, an ninh trật tự…

Được biết, 9 chương trình cho vay uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được 4 tổ chức chính trị xã hội của huyện Trấn Yên gồm: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên triển khai rất tốt.

Các tổ chức này đã thành lập 301 tổ tiết kiệm vay vốn với hơn 1 vạn số hộ còn dư nợ và số tiền hiện dư vay là 114.095 triệu đồng. Qua kiểm tra, tỷ lệ nợ quá hạn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được kiểm soát và thấp dần, hiện tại nợ quá hạn chiếm 1,8% tổng dư nợ nhận ủy thác, chủ yếu là dư nợ cho vay chương trình cà phê và chương trình cho vay phát triển cây luồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và từ Kho bạc Nhà nước chuyển sang.

Từ những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Trấn Yên trong năm 2009, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã đề ra nhiệm vụ: năm 2010, Ngân hàng Chính sách xã hội Trấn Yên cho hộ nghèo vay 70 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 5 tỷ đồng; cho hộ nghèo vay làm nhà ở 1,5 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 2,8 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 1,5 tỷ đồng.

Vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để địa phương bớt hộ nghèo.

Tấn Đạt

Các tin khác
Cá tầm - giống cá mới được nuôi trên hồ Thác Bà đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

YBĐT - Năm 2009 đã đi qua ghi nhận rất nhiều cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, huyện Yên Bình đã không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch được giao.

YBĐT - Những ngày áp tết Nguyên đán Canh Dần 2010, thị trường hoa tết trên địa bàn Yên Bái, nhất là khu vực thành phố đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Hoa đào Nhật Tân, đào rừng, đào phai, quất, quýt cảnh và các loại hoa lan, hoa huệ, hoa cúc, hoa hồng đến một số loại hoa nhập ngoại đã tràn ngập thị trường.

YBĐT - Trong tiết trời se lạnh cuối đông - đầu xuân, chúng tôi có dịp được thả mình vào giữa vùng đất quế. Mọi người trong đoàn công tác, ai cũng đều cảm nhận được hơi ấm của hương quế toả ra từ rừng quế đại ngàn đến các bản làng, thôn xóm, nhà máy chưng cất tinh dầu quế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục