Phát huy vai trò “đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/2/2010 | 9:06:19 AM

YBĐT - Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, khai thác có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh kinh tế của địa phương.

Cơ sở sản xuất gạch của ông Vũ Xuân Dật, thành phố Yên Bái tạo công ăn việc làm cho trên 20 lao động địa phương.
Cơ sở sản xuất gạch của ông Vũ Xuân Dật, thành phố Yên Bái tạo công ăn việc làm cho trên 20 lao động địa phương.

Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra, đưa"bức tranh" kinh tế của thành phố ngày càng khởi sắc.

Cơ cấu kinh tế của thành phố tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt  trên 15,5% (vượt mức kế hoạch đề ra), trong đó công nghiệp – xây dựng đạt 47,83%; thương mại – dịch vụ trên 48%, nông lâm nghiệp đạt trên 4%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 21 triệu đồng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Kết quả đó thể hiện sự đầu tư tập trung đúng hướng của thành phố, đặc biệt là điểm nhấn  trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trong năm 2009 đã có trên 61 công trình và hạng mục công trình cùng nhiều tuyến đường mới và các công trình công cộng được triển khai xây dựng.

Cùng với các chính sách kích cầu của Chính phủ, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế phát triển thương mại, dịch vụ thông qua các giải pháp như: hỗ trợ lãi suất, cho vay vốn từ quỹ đầu tư phát triển của thành phố, tạo môi trường thông thoáng, giải quyết khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển; nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, khu du lịch sinh thái mới mở ra.

Đến nay, toàn thành phố có gần 5.760 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, với tổng giá trị lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ năm 2009 đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm trước, giá trị sản lượng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 711 tỷ đồng, tăng 6,3%. Một số ngành sản xuất lợi thế, có giá trị tăng cao như: chế biến gỗ, sản xuất bột giấy, chế biến lương thực thực phẩm..., trong đó có nhiều dự án chế biến gỗ luôn duy trì sản xuất ổn định như: Công ty Hoàng Lâm với sản phẩm đũa gỗ xuất khẩu, Công ty Chiến Thắng sản xuất ván gỗ ép...; các dự án xây dựng xưởng gạch Tuynel tại xã Nam Cường, chế biến chè của Công ty cổ phần Hoa Việt và nhiều cơ sở sản xuất khác đã đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục đưa thành phố phát triển theo hướng CNH-HĐH, trở thành đô thị loại II trong năm nay và thành phố sinh thái vào năm 2020, theo ông Trần Công Thành - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái thì thành phố đã lựa chọn chiến lược phát triển không gian đô thị là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Ngoài ra, trong phát triển kinh tế, xu hướng chủ đạo là tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, tạo điều kiện và môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; mở rộng các loại hình dịch vụ - thương mại, ngành nghề mới, tận dụng tối đa lợi thế để phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương..., xứng tầm vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Linh Trang

Các tin khác

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho hay, 2010 là năm cuối trong việc thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2008-2010 với 4 đề án.

Các hộ gia đình sử dụng từ 51 KW/h-100 KW/h/tháng cũng chỉ phải trả thêm 7.000 đồng theo giá điện mới.

Bộ Tài chính vừa ban hành Khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế hoạt động độc quyền (công văn số 387/QĐ – BTC). Theo đó, từ 1-3-2010 sẽ có 4 loại đường bay được điều chỉnh giá trần.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả tại Hội chợ Thương mại - Đầu tư xuân 2010.

YBĐT - Qua báo cáo tổng kết, tính đến hết 20/11/2009, có 62/63 tỉnh, thành phố đã có báo cáo. Qua tổng hợp số liệu cho thấy trên toàn quốc, tổng số cơ sở được thanh tra về hàng đóng gói sẵn là 3131 cơ sở, đạt trung bình 51 cơ sở mỗi địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục