ĐBSCL: khó bán lúa

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/3/2010 | 2:03:57 PM

*VN có khả năng trúng thầu cung cấp 90.000 tấn gạo cho Iraq Mặc dù từ 25-2 Hiệp hội Lương thực VN (VFA) thông báo đã triển khai việc thu mua tạm trữ nhưng giá lúa tại ĐBSCL vẫn giảm thêm gần 1.500 đồng/kg.

Hiện Đồng Tháp mới thu hoạch chưa tới 1/3 diện tích lúa đông xuân nhưng nông dân vẫn khó bán lúa. Không chỉ ở vùng xa, ngay cả ở các huyện thị có các khu chế biến cung ứng gạo xuất khẩu tập trung tình hình tiêu thụ lúa cũng khá im ắng. Mười ngày trước, giá lúa còn ở mức 4.500 đồng/kg thì nay chỉ còn 4.000 đồng/kg.

Sáng 1-3, nhiều nông dân ở Tân Hồng (Đồng Tháp), nơi mới thu hoạch xong khoảng 60% diện tích vụ đông xuân, đành phải bán với mức 3.700 đồng/kg. Tại An Giang hiện mới thu hoạch 15.000 trên 230.000 ha lúa. Lâu nay các khoản chi phí thu hoạch, vận chuyển thường thanh toán bằng lúa thì giờ đây do lúa khó bán tất cả đều phải quy bằng tiền để thanh toán.

Trong khi đó, nhiều đơn vị chuyên cung ứng gạo thành phẩm cho các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết họ vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng. “Chưa có đơn hàng thì chúng tôi không dám đặt mua lúa”, bà Nguyễn Thanh Mai, chủ doanh nghiệp ở thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết. Một người thu mua lúa ở Giang Thành (Kiên Giang) cho biết đã bị lỗ vì lỡ mua lúa đón thời cơ sau khi có tin mua gạo tạm trữ, mua vào nhưng chẳng bán được vì giá lúa giảm dần...

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chỉ đạo Bộ Tài chính mua 50.000 tấn gạo để bổ sung lương thực dự trữ quốc gia năm 2010.

Ông Phạm Văn Quỳnh, giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ, cho biết “VFA có chỉ đạo nhưng doanh nghiệp không mua vì sợ giá lúa giảm thêm sẽ bị lỗ”.

Chiều 1-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Bảy, phó chủ tịch VFA, cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. “Những đơn vị nào không chấp hành, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm như chế tài, loại ra khỏi thành viên của hội”, ông Bảy khẳng định.

* Theo Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), đơn vị này có khả năng trúng thầu 90.000 tấn gạo (loại 5% tấm) cho thị trường Iraq sau đợt mở thầu ngày 28-2 vừa qua của chính phủ nước này. Thông tin chính thức về kết quả đấu thầu sẽ được công bố sau một tuần nhưng nhiều khả năng Vinafood 1 sẽ trúng thầu, một cán bộ Vinafood 1 cho biết. Được biết trong đợt mở thầu này, Iraq dự kiến mua 200.000 tấn gạo, thời hạn giao hàng từ tháng 3 đến tháng 5-2010. Ngoài VN còn có các công ty của các quốc gia khác như Thái Lan, Mỹ... tham gia dự thầu.

Vinafood 1 được giao nhiệm vụ là đầu mối đấu thầu xuất khẩu gạo vào thị trường Iraq kể từ năm 2009. Trước đó, Vinafood 1 và Công ty liên doanh chế biến, xuất khẩu gạo VN-Iraq đã trúng thầu 60.000 tấn gạo chất lượng cao cho Iraq vào tháng 10-2009, hiện đang giao hàng.

(Theo TTO)

Các tin khác

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND TP phương án đề xuất xây dựng 10 tuyến đường trên cao cùng một số nút giao thông trọng điểm và các đoạn đường cấp bách nhằm chống ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2015.

Ô tô nhập khẩu đang chịu áp lực tăng giá rất lớn.

Tổng cục Hải quan (TCHQ) vừa ban hành Văn bản số 745 sửa đổi bổ sung danh mục và mức giá mặt hàng quản lý rủi ro về giá, trong đó hàng trăm dòng ô tô được điều chỉnh tăng giá từ vài trăm đến vài ngàn USD/chiếc.

Việc áp dụng giá vé máy bay khuyến mãi của Vietnam Airlines sẽ giúp giá “tua” giảm và thu hút khách du lịch.

Vietnam Airlines thông báo hệ thống giá vé máy bay nội địa mới áp dụng sẽ chính thức áp dụng từ ngày 10/3/2010. Hệ thống giá mới được xây dựng với mục tiêu cung cấp cho khách hàng các mức giá đa dạng, linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách.

YBĐT - Năm 2010, dự toán thu ngân sách của Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ được tỉnh giao 15,5 tỷ đồng; HĐND thị xã ra nghị quyết phấn đấu thu 16,1 tỷ đồng, trong đó, thu ngoài quốc doanh 7,1 tỷ đồng, thu tiền giao đất 3,5 tỷ đồng, thu trước bạ 1,4 tỷ đồng, thu thuế nhà đất 1,5 tỷ đồng, thu phí và lệ phí 550 triệu đồng, thu khác ngân sách 1,2 tỷ đồng….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục