Đông hồ đầu xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2010 | 10:11:23 AM

YBĐT - Không khí mùa xuân mới đã tràn ngập các địa phương khu vực Đông hồ Thác Bà từ Yên Thành, Xuân Lai đến Phúc Ninh, Tích Cốc hay Cảm Nhân, Ngọc Chấn.

Bởi lẽ, trên 25 ngàn dân ở những xã khu vực Đông hồ của huyện Yên Bình, trong đó khoảng 70 - 80% là người Tày, người Dao ở những xã dọc con đường Vĩnh Kiên - Yên Thế, giáp với hồ Thác Bà vừa trải qua một cái tết thật vui vẻ.

Ngày mồng 6 tết, người dân trong vùng đã hồ hởi kéo nhau tới Mỹ Gia - xã đăng cai tổ chức lễ hội Xuống đồng (lễ hội Lồng Tồng) cho cả khu vực. Mỗi xã còn mang theo một mâm cỗ để cùng đến hội thi.

Mỗi mâm cỗ dự thi đều mang một vẻ rất riêng, nhưng đều đậm nét truyền thống của đồng bào Tày, Dao. Mỹ Gia là xã có gần 300 hộ với hơn ngàn dân sinh sống. Cả xã chỉ có trên 8 ha ruộng, người dân chủ yếu trông vào diện tích màu trồng ngô, trồng lạc và khoảng 100 ha sắn.

Nhờ coi trọng chăn nuôi mà dịp trước tết, khi giá lợn hơi, gia cầm tăng người dân cũng có thêm đồng ra đồng vào cho cái tết thêm tươm tất. Sau tết, lễ hội Xuống đồng của cả cụm Đông hồ diễn ra tại xã nên không khí ngày xuân càng thêm náo nhiệt.

Chống gậy đi bộ đến xem các tiết mục văn nghệ do chính người dân quê mình biểu diễn trong lễ hội, hai cụ Triệu Thị Tình và Lương Thị Tâm, đều đã trên 80 tuổi, phấn khởi lắm. "Ngày xưa chúng tôi chỉ có kéo co, ném còn thôi, giờ nhiều trò chơi, đông vui quá!" - cụ Tâm cười thoải mái. Mấy ngày trước khi diễn ra lễ hội Xuống đồng, xã Mỹ Gia cũng đã tổ chức cho nhân dân vui chơi thể thao, hái hoa dân chủ ở khu vực trung tâm xã, thu hút rất đông người dân tham gia.

Không chỉ riêng Mỹ Gia, các xã trong khu vực Đông hồ đều tổ chức vui tết cho nhân dân.

Ông Hoàng Minh Xuân - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "Ngày mồng 4 tết chúng tôi tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao ở trung tâm xã. Quy mô không được nhiều nhưng chúng tôi cũng tạo được không khí phấn khởi, động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất để hoàn thành nốt việc gieo cấy 119 ha lúa xuân và chuẩn bị ra quân trồng rừng vụ xuân với mục tiêu trồng 280 ha rừng trong năm 2010".

Tích Cốc - xã có 400 hộ dân sinh sống. Từ trước tết, nhân dân trong xã đã cấy được 70% trong số 71,6 ha lúa vụ xuân và sau tết thì cấy nốt và bắt đầu vụ trồng màu, trồng rừng theo kế hoạch. Tuy nhiên, ở Tích Cốc, Xuân Long và một phần nhỏ diện tích ở các xã cũng khó khăn về nước tưới nhưng các địa phương đã vận động nhân dân tăng cường các biện pháp thủy lợi đảm bảo đủ nước tưới gieo cấy hoặc chuyển sang trồng màu.

Đó là mục tiêu của các xã nhưng cũng là mong muốn của người dân trong vùng Đông hồ khi ông Lân Trọng Huyên - Chủ tịch UBND xã Mỹ Gia thay mặt cho lãnh đạo các xã thực hiện nghi thức tịch điền mở đầu cho một năm làm đất, gieo hạt bội thu.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, tại trung tâm huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động phong trào “Phát triển xanh” huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giai đoạn 2010- 2015.

* Gần 2.500 tỉ đồng đổ vào chứng khoán Lượng vàng bán ra tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) những ngày gần đây chỉ còn khoảng 3.000 lượng/ngày, bằng 1/10 so với trước Tết Nguyên đán.

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1269, truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát trong năm 2010.

*VN có khả năng trúng thầu cung cấp 90.000 tấn gạo cho Iraq Mặc dù từ 25-2 Hiệp hội Lương thực VN (VFA) thông báo đã triển khai việc thu mua tạm trữ nhưng giá lúa tại ĐBSCL vẫn giảm thêm gần 1.500 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục