Văn Yên: Tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2010 | 10:15:19 AM

YBĐT - Văn Yên (Yên Bái) có diện tích rừng trên 89.289 ha, trong đó có 56.715ha rừng tự nhiên và rừng phòng hộ đầu nguồn có trữ lượng thực vật lớn và nhiều loại gỗ quý hiếm nên công tác quản lý và bảo vệ rừng luôn gặp khó khăn.

Rừng nguyên sinh Nà Hẩu. (Ảnh: T.P)
Rừng nguyên sinh Nà Hẩu. (Ảnh: T.P)

Vì vậy, năm 2009, Kiểm lâm Văn Yên đã tích cực cùng các cơ quan chức năng triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, xác định và lấy công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng làm trọng tâm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cho 4.000 hộ; tổ chức hàng trăm hội nghị cho 4.297 lượt người tham gia; cấp phát 2000 tờ rơi, kẻ vẽ các áp phích nơi có tập trung dân cư...

Từ đó, góp phần chuyển biến nhận thức của người dân từ chặt phá rừng sang trồng và phát triển vốn rừng. Công tác thanh tra pháp chế được đổi mới theo hướng giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở; phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với kiểm lâm địa bàn.

Kiểm lâm địa bàn có nhiệm vụ tham mưu giúp chính quyền các xã phát triển vốn rừng và cùng xử lý các vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo đúng Quyết định 245 của Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp về rừng và đất lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm Văn Yên còn tăng cường hoạt động kiểm tra kiểm soát lâm sản, kết hợp kiểm tra cố định với tuần tra lưu động, xây dựng cơ sở vững chắc. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2009, Hạt đã phối hợp với công an, quân đội và UBND các xã tập trung truy quét mạnh các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép.

Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, trong năm qua đã phát hiện và xử lý 114 vụ vi phạm khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép; xử lý các vụ vi phạm đảm bảo tính nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật nên có tác dụng giáo dục, răn đe cao và góp phần đáng kể vào ngăn chặn tệ nạn khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác quản lý bảo vệ rừng ở Văn Yên Vẫn còn những tồn tại cần được khắc phục, nhất là tình trạng phát phá rừng làm nương rẫy. Một số “điểm nóng” như xã Xuân Tầm, Châu Quế Hạ, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng… vẫn còn tình trạng khai thác gỗ trái phép.

Đây là những địa phương có diện tích rừng lớn nhưng lực lượng kiểm lâm lại quá mỏng. Trong khi đó, chính quyền cơ sở lại chưa tích cực thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo Quyết định 245/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để ngăn chặn và hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trong năm 2010 và những năm tiếp theo, huyện Văn Yên tiếp tục củng cố kiện toàn hoạt động của ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người giữ rừng, chủ rừng; tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã; kiểm soát tình trạng dân di cư tự do từ nơi khác dẫn đến phá rừng, di dời các hộ dân ra khỏi rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn; đẩy nhanh tiến độ bàn giao rừng và đất rừng cho người dân làm chủ; phối hợp liên ngành giữa kiểm lâm, công an và quân đội các ngành chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý bảo vệ rừng, trong đó tập trung truy quét các cá nhân, tổ chức phá rừng trên địa bàn nhất là các vùng giáp ranh với các địa phương khác; phối hợp chặt chẽ với chủ rừng, chính quyền cơ sở với các lực lượng chức năng bảo vệ rừng tận gốc.

Hạt Kiểm lâm và các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, vận động nhân dân cùng tham gia vào quản lý bảo vệ đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, xử lý nghiêm các vụ vi phạm. 

     P.V

Các tin khác

YBĐT - Không khí mùa xuân mới đã tràn ngập các địa phương khu vực Đông hồ Thác Bà từ Yên Thành, Xuân Lai đến Phúc Ninh, Tích Cốc hay Cảm Nhân, Ngọc Chấn.

YBĐT - Vừa qua, tại trung tâm huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động phong trào “Phát triển xanh” huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giai đoạn 2010- 2015.

* Gần 2.500 tỉ đồng đổ vào chứng khoán Lượng vàng bán ra tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) những ngày gần đây chỉ còn khoảng 3.000 lượng/ngày, bằng 1/10 so với trước Tết Nguyên đán.

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1269, truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát trong năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục