Chuyển biến kinh tế ở Minh An

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2010 | 9:53:55 AM

YBĐT- Minh An là xã thuộc vùng ngoài của huyện Văn Chấn, có tổng diện tích tự nhiên trên 3.300 ha, có 925 hộ dân với hơn 3.400 nhân khẩu gồm 4 dân tộc: Dao, Kinh, Tày, Mường ở 8 thôn bản, trong đó đồng bào Dao chiếm 68%. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

Vườn cam của một hộ dân ở xã Minh An
Vườn cam của một hộ dân ở xã Minh An

Những năm qua, xã đã khai thác tốt tiềm năng sẵn có của địa phương; tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện toàn xã có 209 ha chè và năm 2009, sản lượng búp đạt gần 1.600 tấn, giá bán trung bình 2.500 đồng/kg.

 

Bên cạnh chè, cây ăn quả cũng là một lợi thế của người dân xã Minh An. Toàn xã có gần trăm héc-ta cây ăn quả và hàng chục héc-ta rau màu các loại. Cùng với phát triển cây chè và cây ăn quả, xã Minh An còn đẩy mạnh trồng rừng kinh tế và năm 2009, bà con đã trồng mới gần 35 ha rừng phòng hộ, 40 ha rừng kinh tế.

 

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đặc biệt quan tâm. Từ lợi thế về đồng cỏ tự nhiên, xã còn vận động nhân dân phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Hiện toàn xã có tổng đàn gia súc trên 2.000 con, trong đó có 363 con trâu, 183 con bò và gần 2000 con lợn. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập mỗi năm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, điển hình như hộ gia đình ông Triệu Nhất Thịnh ở thôn Đồng Quẻ...

 

Cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm được triển khai theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu mọi mặt đời sống của nhân dân. Kết thúc năm 2009, xã Minh An đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 9% năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu trong xã chiếm trên 20%; xã đã ra mắt xây dựng 3 làng văn hóa; trong đó có thôn Khe Phưa được công nhận làng văn hóa cấp huyện; 60% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…

 

Tuy có những đổi thay đáng khích lệ, nhưng Minh An vẫn là một xã nghèo cao so với mặt bằng chung của huyện. Nhân dân vẫn còn nặng tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước... vì vậy, thời gian tới xã xác định: tiếp tục phối hợp với các ban, ngành của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới đến người dân; phát triển diện tích rừng trồng; khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác xã đầu tư vào địa bàn; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa; tập trung nâng cao dân trí; xây dựng các mô hình kinh tế để nhân ra diện rộng và đảng viên phải phát huy tính tiền phong gương mẫu để nhân dân học tập và làm theo.

 

Thùy Hương

 

 

Các tin khác
Đại sứ Nhật Bản Sakaba tại cuộc họp báo chiều 3-3 tại Hà Nội.

Ba dự án lớn sử dụng nguồn vốn ODA từ Nhật Bản gồm dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, và dự án xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc mới đang ở trong giai đoạn khảo sát và chuẩn bị.

Dù thực hiện nhiều biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhưng trên thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng. Tại cuộc họp ra mắt nhóm công tác về tăng cường thực thi pháp luật về lâm nghiệp, quản lý, bảo vệ rừng ngày 3-3 (tổ chức tại Bộ NN&PTNT), nhiều ý kiến cho rằng cần phải siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng và có chế tài mạnh.

Trong hai ngày mùng 2 và 3-3, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trước dư luận lo ngại về tình hình lạm phát cao tái xuất hiện, Chính phủ đã dành riêng một ngày làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia để làm rõ nguyên nhân và giải pháp về vấn đề này.

Nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái vẫn chăn nuôi đại gia súc với số lượng đông trên một đồng cỏ. Nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh thì nguy cơ lây bệnh trên diện rộng sẽ rất cao.

YBĐT - Dịch lở mồm long móng (LMLM), dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố. Riêng tỉnh Yên Bái, dịch LMLM đã xuất hiện ở một số địa phương và cho thấy dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục