Mua hàng sản xuất trong nước: Sự lựa chọn khôn ngoan của người tiêu dùng
- Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2010 | 9:39:10 AM
YBĐT - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng phát động là một cuộc vận động quy mô lớn, mang ý nghĩa xã hội và lợi ích kinh tế sâu rộng.
Mặt hàng công nghệ phẩm sản xuất trong nước đã có được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
|
Trong đó, có ý nghĩa nâng cao nhận thức của nhân dân về những mặt hàng trong nước đã sản xuất được rồi thì người tiêu dùng nên chọn mua, thay vì những mặt hàng ngoại nhập để góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, tiết kiệm ngoại tệ và thể hiện tình yêu đất nước, tự hào hai chữ “Việt Nam”.
Tâm lý chọn hàng Việt, phải bắt đầu một cách tự nhiên, thông qua chất lượng sản phẩm, mức giá hợp lý cũng như các chế độ hậu mãi khác. Tâm lý này đã dần được hình thành nhờ các doanh nghiệp trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế đã tiếp cận với nền sản xuất hàng hóa, khoa học công nghệ, đặc biệt là hưởng những ưu thế (nhất là những thương hiệu nổi tiếng từ các công ty mẹ trong các hợp đồng liên doanh) và những nỗ lực không biết mệt mỏi đã đạt được những thành công của các doanh nghiệp thuần Việt. Từ khi có cuộc vận động từ Bộ Chính trị và công tác triển khai của các cấp, các ngành, tâm lý ấy đang trở thành xu thế hay nói một cách khác đó là đã tạo ra sự lựa chọn khôn ngoan của người tiêu dùng.
Gần 25 năm nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là đổi mới về tư duy kinh tế, mở cửa thị trường, Việt Nam đã có một nền sản xuất tương đối phát triển. Các doanh nghiệp trong nước và các công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài đã cơ bản thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm, may mặc, điện tử, điện lạnh, kim khí, điện máy tràn ngập thị trường mang nhãn hiệu Madein Vietnam. Khoảng đầu những năm 2000 về trước, tâm lý Sính hàng ngoại vẫn còn khá nặng nề. Ai đó mua được ti vi, tủ lạnh nhập khẩu thì hãnh diện rằng: “Hàng nhập khẩu đấy, xịn lắm!”. Đến nay, có ai đó mua ti vi, máy giặt mà khoe là “hàng nhập” thì có vẻ “quê mùa” và điều này thể hiện hàng trong nước sản xuất đã rất tốt, giá cả hợp lý và đẩy đủ các chế độ hậu mãi cũng như kênh phân phối rộng khắp, trong khi hàng ngoại nhập không thể có được, đó là chưa kể nhiều loại hàng hóa nhập khẩu không phổ biến trên thị trường, khi hỏng hóc không có phụ tùng thay thế.
Cửa hàng điện tử Dũng - Hà nằm trên đường đường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) là trung tâm điện tử, điện lạnh lớn của thành phố. Đại đa số hàng hoá bày bán tại cửa hàng là sản phẩm sản xuất trong nước mang những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: LG, TOSHIBA, SAMSUNG, SONY...
Ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) đang chọn mua chiếc tủ lạnh SAMSUNG do Công ty SAMSUNG Vina sản xuất, khi được hỏi tại sao ông lại chọn mua sản phẩm trong nước? Ông đã cho biết: “Hàng trong nước rất tốt, hình thức rất đẹp, thời gian bảo hành dài và giá ngang bằng với hàng nhập khẩu từ nước ngoài”. Suốt một thời gian dài, người dân thành phố có nhu cầu mua xe đạp lại đến cửa hàng Hoà Cúc ở ngã tư Cao Lanh để chọn mua xe đạp mi-ni Nhật đã qua sử dụng. Nhưng hiện nay địa chỉ ấy vẫn thu hút người tiêu dùng nhưng người người ta tìm đến để chọn mua xe đạp mang nhãn hiệu ASAMA, một nhãn hiệu sản xuất trong nước chứ không phải là xe mi-ni bãi như trước.
Một điều đáng chú ý là, do thị trường quá nhiều hàng nhái, hàng giả mang các nhãn hiệu nổi tiếng, lại mập mờ hàng nhập khẩu nên người tiêu dùng thường chọn mua hàng sản xuất trong nước. Nói như ông Việt Chiến, ở phường Hồng Hà thì: “Người dân rất khôn ngoan, không tội gì bỏ cả đống tiền mua về món hàng mập mờ về nguồn gốc.
Nhiều gian thương mua hàng Trung Quốc về vứt bỏ tem nhãn, bao bì, ca-ta-lo... rồi gắn nhãn hiệu khác, in ấn ca-ta-lo khác, bao bì khác (tất nhiên là giả các thương hiệu nổi tiếng hoặc mập mờ chữ “Tây”, chữ viết tắt) bày bán trên thị trường, đánh lừa người tiêu dùng là hàng nhập khẩu chính là một thí dụ”. Rất nhiều người đã nhận xét: Nếu đứng trước sự lựa chọn hàng trong nước sản xuất và hàng nhập khẩu mà chất lượng khó so sánh, giá cả ngang nhau như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt, xe gắn máy... thì nên chọn mua hàng trong nước. Đừng tin rằng xe Honda nhập khẩu là có xuất sứ Nhật Bản; máy giặt Electrolux nhập khẩu mang về từ Thuỵ Điển, vì rằng có Honda Việt Nam thì cũng có Honda Indonesia, Malaysia, Trung Quốc... Ngay cả việc xách tay một máy móc từ Nhật về cũng không nên hoàn toàn tin cái máy đó sản xuất tại Nhật hoặc có sản xuất tại Nhật thì rất nhiều linh kiện, phụ tùng làm ở các nước khác! Chẳng phải hàng trăm công ty ở hơn 20 quốc gia cùng làm máy bay E - bút đó sao?
Vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, không phải “Ta về ta tắm ao ta, dù trong, dù đục ao nhà vẫn hơn”, thực tế hàng Việt đã rất nhiều, rất tốt, danh sách câu lạc bộ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn ngày một dài thêm. Hãy chọn mua hàng Việt, đó là sự lựa chọn khôn ngoan và góp phần thúc đẩy nền sản xuất trong nước phát triển.
Lê Phiên
Các tin khác
Tuần qua, Quốc hội đã nghe báo cáo về dự án Đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM và dành hẳn buổi chiều 21/5 để bàn về dự án này. Đây cũng là vấn đề mà người dân đang rất quan tâm. Nên hay không nên thực hiện “siêu dự án” này? Bạn đọc VnMedia có nhiều ý kiến tâm huyết…
Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công thương, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế Nguyễn Cẩm Tú tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ngày 26/5 tại Hà Nội, đến nay đã có 22 nước công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
Phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách thể chế và thủ tục hành chính là những vấn đề nóng tại Diễn đàn doanh nghiệp VN với chủ đề "Nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế VN", tổ chức hôm qua tại Hà Nội.
YBĐT - Ngày 26/5, tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị khách hàng về máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.