Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái: Đóng góp quan trọng vào sản xuất lương thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2010 | 9:58:50 AM

YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất lương thực trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục thành công từ diện tích, năng suất đến sản lượng. Từ một tỉnh thiếu hàng ngàn tấn lúa, gạo nay đã cân đối được lương thực. Không chỉ có vậy, mà các xã vùng thấp, vùng thâm canh còn sản xuất lúa, gạo làm hàng hóa. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển vững chắc, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, bà con nông dân, nhưng bên cạnh đó còn có sự đóng góp thầm lặng của những cán bộ, kỹ sư Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái.

Thực hiện chủ trương đưa nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá, những năm qua cán bộ, kỹ sư Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, khảo nghiệm những bộ giống cây trồng có ưu thế năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất đại trà trên đồng ruộng. Nếu như trước đây 100% diện tích được gieo cấy bằng các giống lúa địa phương năng suất thấp thì đến nay 100% diện tích đã được cấp 1 hoá giống lúa. Trong đó, lúa lai chiếm tỷ lệ trên 60% diện tích, còn lại là lúa thuần chất lượng cao, năng suất bình quân đạt 52-55 tạ/ha. Từ năm 2005 – 2010, Trung tâm đã sản xuất, lai tạo và cung ứng được trên 650 tấn lúa lai F1.

Các loại giống do Trung tâm sản xuất ra đều được Cục Trồng trọt, Trung tâm Khảo nghiệm giống Quốc gia công nhận đạt chuẩn chất lượng. Không chỉ chất lượng tốt mà giá lại rẻ hơn giống nhập ngoại từ 5-7 ngàn đồng/kg, như vậy đã tiết kiệm cho bà con nông dân trên 3,5 tỷ đồng tiền giống mỗi năm. Cùng với việc sản xuất, Trung tâm còn tổ chức cung ứng được trên 4 ngàn tấn lúa giống các loại, đáp ứng 70% nhu cầu giống toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm còn tổ chức khảo nghiệm cơ bản từ 20-24 giống lúa mới có tiềm năng năng suất, chất lượng cao để tìm ra các giống có ưu thế sinh trưởng, năng suất, thích ứng rộng, tính chống chịu với đồng ruộng, khí hậu, thời tiết Yên Bái đưa vào sản xuất đại trà. Trong khảo nghiệm đã thực hiện thành công các đề tài khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong sản xuất lúa lai F1 như: lúa lai 3 dòng Nhị Ưu 838, lúa lai 3 dòng LC25, Việt lai 20, TH3-3 và giống lúa lai chất lượng cao như Vân Hương số 7, Nghi Hương 305, Xuyên Hương 178… Thông qua khảo nghiệm và chọn lọc, đến nay đã có hàng chục giống lúa được đưa ra sản xuất đại trà, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Việt lai 20, TH3-3, Chiêm Hương, Nhị Ưu 838…

Nếu như trước đây, bà con nông dân chỉ tin dùng các giống lúa nhập ngoại, thì nay giống lúa của Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái đã được khẳng định trên đồng ruộng, với năng suất đạt bình quân 50-54 tạ/ha trong điều kiện thâm canh bình thường, nếu thâm canh tốt có thể đạt tới 70-75 tạ/ha. Không chỉ năng suất cao, mà giá giống do Trung tâm sản xuất, cung ứng còn rẻ hơn các giống nhập ngoại từ 3.000 – 4.000 đ/kg và có khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn, góp phần đưa nhanh giống lúa mới có năng suất cao, phẩm chất tốt vào đồng ruộng, nâng cao giá trị kinh tế cho người nông dân trên một ha canh tác.

Để tiếp tục đáp ứng cho nhu cầu phát triển nông nghiệp, ngoài những tổ hợp sản xuất lúa lai, lúa thuần, Trung tâm đang tiến hành nghiên cứu thêm một số tổ hợp lai mới như: giống LC 25, NC 212... Mục tiêu số một của cán bộ, kỹ sư, công nhân Trung tâm là lai tạo ra những giống lúa có chất lượng, năng suất cao, phù hợp với đồng đất cũng như trình độ thâm canh để phục vụ bà con nông dân trong tỉnh.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Từ cuối tháng 8, nhiều mặt hàng trong siêu thị sẽ tăng giá.

Theo tin từ hệ thống siêu thị Maximark, Citimart khu vực TPHCM, sẽ có 300 mặt hàng tiêu dùng tăng giá bắt đầu từ cuối tháng 8 này với mức tăng trong khoảng 3 - 12%.

Chiều 17-8, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã công bố quyết định điều chỉnh tỉ giá liên NH từ 18.544 đồng/USD lên 18.932 đồng/USD (tăng gần 2,1%), áp dụng từ ngày 18-8. Với tỉ giá liên NH mới và biên độ biến động tỉ giá không thay đổi là +-3%, từ ngày 18-8 các NH có thể ấn định mức mua bán ngoại tệ tối đa là 19.500 đồng/USD. Trong ngày 17-8, giá bán USD của các NH thương mại là 19.100 đồng/USD.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện, đến nay, việc đưa pháp luật thuế vào hệ thống học đường trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đi vào nền nếp, được nhà trường, các em học sinh tích cực hưởng ứng và được cộng đồng xã hội chấp nhận.

Theo các nhà phân tích, khả năng tăng giá của vàng thế giới đang khá mạnh, khi mà viễn cảnh kinh tế toàn cầu u ám thúc đẩy giới đầu tư tìm đến nhiều hơn với những kênh đầu tư có độ an toàn cao như kim loại quý

Đội thêm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều 16.8, giá vàng trong nước sáng 17.8 đã chạm mốc 28,40 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây. Giá USD thị trường tự do tiếp đà leo thang của ngày hôm trước và sáng 17.8 đã lên tới 19.350 VND/USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục