WB: Việt Nam cần có chính sách mới chống lạm phát

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 8:49:26 AM

Tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ tổ chức sáng 7/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra dự báo lạm phát cho cả năm 2010 sẽ ở mức 10,5% và khuyên nghị Việt Nam cần có những chính sách thân thiện hơn với thị trường để bình ổn giá.

Giá cả hàng hoá là một trong những động lực chính gây ra lạm phát tăng cao thời gian gần đây.
Giá cả hàng hoá là một trong những động lực chính gây ra lạm phát tăng cao thời gian gần đây.

Báo cáo do Ngân hàng Thế giới đưa ra sáng nay cũng nhận định tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đột ngột dâng cao hơn dự kiến trong tháng 10 và 11. Cụ thể, đến cuối tháng 11, tỷ lệ lạm phát 11 tháng đứng ở mức 9,6%. Lạm phát giá lương thực hàng năm lên đến 14,8%, cao nhất kể từ tháng 4/2009.

Trước thực tế lạm phát tại Việt Nam thường gia tăng trong giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo lạm phát cho cả năm 2010 sẽ ở mức 10,5%. Mức này cao hơn nhiều so với mục tiêu 8% mà Quốc hội đề ra trước đó.

Giá cả hàng hóa và sản phẩm công nghiệp tăng là những động lực chính gây ra tình trạng lạm phát tăng cao thời gian gần đây. Ngoài ra, các cú sốc nguồn cung như lụt lội nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung cũng góp phần gây ra lạm phát.

Nhìn nhận từ góc độ lịch sử, Việt Nam luôn có tỷ lệ lạm phát cao hơn các nước láng giềng. Ví dụ, lạm phát trung bình ở Việt Nam trong 10 năm vừa rồi là khoảng 8,8%, so với con số 2,7% của Thái Lan và 5,1% của Philippines.

Trước những thực tế này, Ngân hàng Thế giới khuyên Việt Nam cần có những chính sách thân thiện với thị trường hơn để đạt mục tiêu bình ổn giá, trong đó bao gồm việc sử dụng nhiều hơn chính sách cạnh tranh và chính sách tiền tệ.

Đại sứ Nhật cũng cảnh báo tại Hội nghị rằng lạm phát cao và sự mất giá đồng tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ổn định vĩ mô của Việt Nam. Ông kêu gọi Chính phủ cần có ngay các biện pháp mạnh mẽ để trấn an người dân cùng các nhà đầu tư, các đối tác phát triển, nhằm gia tăng niềm tin vào đồng tiền nội địa.

Diễn ra trong hai ngày (7 – 8/12/2010), Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm nay tập trung thảo luận các chủ đề quan trọng như tình hình kinh tế vĩ mô năm 2010 và định hướng cho năm 2011; vấn đề quản trị công, minh bạch và hiệu quả hoạt động của kinh tế nhà nước; quản trị và phòng, chống tham nhũng; năng lực cạnh tranh của Việt Nam, biến đổi khí hậu; định hướng giảm nghèo; hiệu quả viện trợ; quan hệ đối tác phát triển…

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Thực hiện chương trình kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo Tổng Công ty Khí – PVGas và các doanh nghiệp có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường LPG từ nay đến hết Tết Nguyên đán Tân Mão.

Cá rô phi được nuôi nhiều tại Việt Nam.

Thông tin từ VASEP cho biết: Bên cạnh sản phẩm cá tra, WWF đã đưa tôm và cá rô phi của Việt Nam vào danh sách đỏ.

So với cuối giờ chiều 6/11, giá vàng đã tăng khoảng 150.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 7/11 tăng lên mức 36,75 triệu đồng/lượng sau phiên lập kỷ lục đêm trước của giá vàng quốc tế

Mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn 5, xã Khánh hòa cho thu nhập mỗi năm trên 30 triệu đồng.

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực triển khai nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những khuyết điểm thiếu sót, tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng Đảng của quần chúng nhân dân, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục