Trạm Tấu chủ động phòng chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2010 | 2:53:12 PM

YBĐT - Cùng với chỉ đạo diễn tập PCCCR - BVR có một phần thực binh tại xã Bản Công bước vào vụ khô hanh 2010-2011 huyện Trạm Tấu đã củng cố kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR.

Rừng thông ở xã Hát Lừu (Trạm Tấu).
Rừng thông ở xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

Vụ khô hanh 2009 - 2010 do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã để xảy ra 19 vụ cháy rừng tại 7 xã làm thiệt hại 447,9 ha rừng phòng hộ và 95,8 ha rừng sản xuất. Thiệt hại do lửa rừng gây ra trong vụ khô hanh vừa qua đã để lại bài học đắt giá để huyện Trạm Tấu có nhiều quyết sách trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) vụ khô hanh 2010 - 2011.

Chúng tôi đến xã Bản Công vào những ngày cuối tháng 11 khi đồng bào trong xã vừa thu hoạch xong vụ lúa mùa và kết thúc thắng lợi kế hoạch trồng rừng năm 2010. Đồng chí Tráng A Hồ - Chủ tịch UBND xã đang triển khai cho ban chỉ huy phòng PCCCR của xã khẩn trương hoàn tất mọi hoạt động để chuẩn bị cho đợt diễn tập PCCCR - bảo vệ rừng (BVR) năm 2010 sẽ được tổ chức trong tháng 12 năm 2010.

Đồng chí Tráng A Hồ cho biết: "Cả tháng nay xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ huy  PCCCR - BVR, lực lượng dân quân tập trung chuẩn bị cho diễn tập. Đến nay toàn bộ phần thao trường đã chuẩn bị xong mỗi người mỗi việc chỉ mong sao diễn tập diễn ra an toàn, hiệu quả và rút ra được nhiều kinh nghiệm hay bổ sung cho công tác PCCCR - BVR của xã.

Trao đổi với chúng tôi về mục đích của đợt diễn tập PCCCR - BVR tại xã Bản Công, Thượng tá Lê quốc Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, phó ban chỉ đạo diễn tập cho biết: Đợt diễn tập nhằm kiểm tra việc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện chỉ thị, kế hoạch của huyện trong nhiệm vụ chỉ đạo công tác PCCCR - BVR ở cơ sở. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy - Chính quyền và trình độ chỉ huy điều hành của Ban chỉ huy PCCCR - BVR, khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ.

Thông qua diễn tập, chỉ ra những tồn tại, rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác PCCCR - BVR ở cơ sở, kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án PCCCR - BVR cho phù hợp với điều tình hình thực tế ở địa phương.

Cùng với chỉ đạo diễn tập PCCCR - BVR có một phần thực binh tại xã Bản Công bước vào vụ khô hanh 2010-2011 huyện Trạm Tấu đã củng cố kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xã và chịu trách nhiệm về công tác PCCCR ở xã mình phụ trách, xây dựng phương án PCCCR cho từng trạng thái  rừng cụ thể nhất là khu vực xa khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đối với Ban chỉ huy cấp xã, ngay từ đầu vụ khô hanh đã củng cố kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR, phân công từng thành viên trong Ban chỉ huy một cách hợp lý, củng cố, kiện toàn lại các tổ đội PCCCR ở các thôn, bản.

Chúng tôi đến xã Pá Hu đúng vào ngày xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCCCR - BVR vụ khô hanh 2009 - 2010. Đồng chí Thào A Súa - Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ khô hanh 2009 - 2010, xã Pá Hu đã để xảy ra 5 vụ cháy rừng làm thiệt hại 13,6 ha rừng trồng phòng hộ và 61 ha rừng lau lách, xã đề nghị khởi tố một vụ cố ý vi phạm Luật Quản lý - Bảo vệ rừng.

Để làm tốt công tác tuyên truyền PCCCR, xã tập trung tổ chức cho nhân dân học tập Nghị định số 09 ngày 26/1/2006 quy định về PCCCR, Nghị định 99 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, tổ chức kí cam kết PCCCR – quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) đến từng hộ dân.

Tập trung tuyên truyền mạnh đến các chủ hợp đồng về trách nhiệm và nghĩa vụ đối với rừng. Ngoài ra, xã cũng đặc biệt chú trọng đến các giải pháp ngoài thực địa như: yêu cầu các hộ nhận khoán bảo vệ rừng nhất thiết phải có các công trình PCCCR như: làm đường băng cản lửa, điều tra các mảnh nương gần rừng, các vật liệu dễ cháy: báo cáo để Ban chỉ huy PCCCR - QLBVR xã có biện pháp xử lý.

Tiếp tục chỉ đạo các thành viên Ban chỉ huy xuống thôn bản phối hợp với trưởng thôn, công an viên, dân quân, tổ phòng cháy chữa cháy thôn tuần tra, kiểm tra những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Cưỡng chế đốt các mảnh nương có nguy cơ cháy vào rừng, Ban chỉ huy PCCCR - QLBVR của xã tiếp tục phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ và các ngành chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây ra cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật làm bài học răn đe  những người khác.

Thu Hằng

Các tin khác
Chăn nuôi gia cầm ở xã Cường Thịnh (Trấn Yên).
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, hỗ trợ việc làm TƯ Hội Nông dân Việt Nam mở 4 lớp tập huấn cho 224 hộ nông dân về kỹ thuật chăn nuôi gà theo hướng an toàn tại huyện Trấn Yên, Yên Bình và TP. Yên Bái.

Bê tông hóa đường giao thông thôn Long Thành xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, thành phố Yên Bái luôn chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng, mở mới các tuyến đường giao thông.

Cuối tuần qua, một số thành viên đã nhanh chóng điều chỉnh và hôm nay đã mở rộng trong hệ thống.

Ngày 13/12, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động VND theo định hướng đã đạt được cuối tuần qua.

Cá tra nuôi tại Việt Nam

Bộ 19 câu hỏi đánh giá về cá tra nuôi Việt Nam của WWF là không đầy đủ thông tin và sai về bản chất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục