Yên Bái: Ngày càng nhiều triệu phú, tỷ phú rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 2:47:28 PM

YBĐT - Những năm gần đây tốc độ trồng rừng ở Yên Bái diễn ra mạnh mẽ, nông dân lấy trồng cây gây rừng, khai thác lâm sản làm hướng chính trong phát triển kinh tế bảo đảm cuộc sống.

Công nhân Lâm trường Văn Yên chăm sóc vườn ươm cao su tại thị trấn Mậu A.
Công nhân Lâm trường Văn Yên chăm sóc vườn ươm cao su tại thị trấn Mậu A.

Đồi, rừng từ vùng thấp đến vùng cao đều được phủ kín màu xanh bạt ngàn của cây nguyên liệu không những giúp cho nhiều nông dân thoát nghèo mà còn giúp cho họ trở thành những triệu phú, tỷ phú rừng.
Đang vào mùa khai thác gỗ, tới các thôn, bản của xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình dễ nhận ra những rừng keo lai, bồ đề san sát, vươn cao vút. Từ các triền đồi vọng ra tiếng chặt cây, tiếng chặt cây, lao gỗ ầm ầm. Những cây gỗ to, được chất đống ven đường, thi thoảng lại gặp những chiếc xe ô tô chở đầy gỗ đi về các xưởng chế biến. N

ăm nay giá gỗ nguyên liệu tăng cao nông dân trồng rừng rất phấn khởi. Nhớ lại thập niên 90 trở về trước, người dân chỉ biết chặt và khai thác rừng để lại những vùng núi trơ trọi. Những năm gần đây, với quyết tâm làm xanh lại những cánh rừng và từng bước đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng khuyến khích mỗi gia đình, mỗi tổ chức kinh doanh phát triển rừng. Giao đất rừng đến tay người dân, cán bộ khuyến nông đến từng thôn, bản hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng hỗ trợ đầu tư nguồn vốn, giống cây cho đồng bào.

Từ tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho người dân cùng với những chính sách hợp lý của tỉnh nên nhận thức của người dân về lợi ích từ rừng đã ngày một nâng cao, đặc biệt là trong cách nghĩ cách làm. Từ chính sách hỗ trợ đầu tư trồng rừng kinh tế đối với đồng bào vùng cao tại 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã tạo "cú hích" quan trọng trong trồng rừng sản xuất. Nông dân các huyện vùng thấp đã tự nhận đất gieo ươm cây giống, lên đồi đào hố trồng rừng kinh tế, bằng các giống cây: keo, bồ đề, bạch đàn và những loại cây nguyên liệu giấy khác.

Bình quân mỗi năm, nông dân Yên Bái đã trồng mới từ 12 - 14 nghìn ha rừng kinh tế, riêng năm 2010, bà con nông dân và các thành phần kinh kế trồng mới 14.721 ha rừng các loại, đạt 105,2% kế hoạch (rừng phòng hộ là 2.800 ha, rừng sản xuất 11.504 ha) đưa độ che phủ của rừng lên 61%.

Đến nay, sản xuất lâm nghiệp đã bước đầu hình thành được vùng sản xuất tập trung với gần 30 ngàn ha quế, trên 100.000 ha rừng trồng nguyên liệu, trên 1.300 ha tre măng Bát độ. Bình quân hàng năm nhân dân khai thác tiêu thụ 200 ngàn m3 gỗ rừng trồng, trên 100 ngàn tấn tre, vầu, nứa đáp ứng cho sản xuất công nghiệp chế biến gỗ.

Giá trị sản xuất lâm nghiệp chiếm 20,7% tổng giá trị ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản. Đặc biệt, những năm gần đây để nâng cao giá trị gỗ rừng trồng, tỉnh đã quy hoạch một số khu đất lâm nghiệp tập trung, thành lập quỹ đất riêng để thu hút các nhà đầu tư.

Vì vậy, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực trồng rừng trên địa bàn tỉnh, trong đó nhiều nhà đầu tư trong nước được cấp phép đầu tư thực hiện dự án trồng rừng trên địa bàn như: Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ trồng rừng 327 huyện Yên Bình, Công ty cổ phần Lâm nghiệp Hà Nội, Công ty cổ phần Bảo Minh (thành phố Hồ Chí Minh).

Cùng với đó, để nâng giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng, tỉnh đã quy hoạch xây dựng mạng lưới chế biến lâm sản. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 400 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, góp phần tiêu thụ gỗ cho người trồng rừng. Kinh tế đồi rừng đã góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và trở thành nguồn thu chính của bà con nông dân.

Chỉ trong thời gian ngắn nhiều nông dân trồng rừng ở trong tỉnh trở thành những triệu phú, tỷ phú, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên, thậm chí có nhiều hộ gia đình còn tậu được cả ô tô và mua sắm được đồ dùng sinh hoạt có giá trị lớn.

Bước sang năm 2011, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 15.000 ha rừng các loại, khai thác, tiêu thụ trên 300.000 m3 gỗ rừng trồng, 100 nghìn tấn tre, vầu, nứa và 3.000 tấn vỏ quế khô.

Thông Nguyễn

Các tin khác

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 39/2010/TT-BCT quy định việc thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại biên giới bắt đầu từ nay đến hết quý II năm 2011.

Giá vàng trong nước những ngày gần đây ít biến động.

Giá vàng trong nước sáng nay (23-12) tiếp tục ổn định dưới mức 35,9 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại thành phố Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng SJC lúc 11 giờ 15 là 35,77 – 35,84 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Phí cấp biển xe du lịch sẽ tăng mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư điều chỉnh theo hướng tăng phí cấp biển số xe cơ giới; trong đó, mức phí các loại ô tô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải có thể lên đến 20 triệu đồng/xe.

YBĐT - Tạo điều kiện cho nông dân toàn huyện được học tập, tiếp cận với các kiến thức, phương pháp tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, từ đầu năm đến nay, Trạm Khuyến nông Lục Yên (Yên Bái) đã mở 481 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho trên 18 nghìn lượt hộ nông dân, đạt 102% kế hoạch năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục