Chi cục Thuế Trấn Yên: Tăng cường quản lý lĩnh vực kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2010 | 2:47:18 PM

YBĐT - Những năm gần đây, số lượng cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Trấn Yên không ngừng tăng lên, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và nâng cao nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế Trấn Yên hỗ trợ người nộp thuế.
Bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế Trấn Yên hỗ trợ người nộp thuế.

Lĩnh vực kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng là nguồn thu ngoài quốc doanh chủ yếu và chiếm trên 50% cơ cấu thu ngân sách của toàn huyện.

Hiện nay, Trấn Yên có 106 đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng. Trong đó, có 2 công ty cổ phần, 8 công ty trách nhiệm hữu hạn, 3 doanh nghiệp tư nhân, 7 hợp tác xã và 86 hộ cá thể. Qua đó cho thấy, số lượng cơ sở hoạt động tuy nhiều nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, phân tán trên địa bàn rộng. Hơn nữa, trình độ kế toán của nhiều đơn vị còn yếu, đặc biệt tại những hộ kinh doanh cá thể.

Nhiều kế toán của các đơn vị này chưa nắm bắt đầy đủ các quy định, văn bản mới, quy trình trong việc tự tính, tự khai và tự nộp thuế dẫn đến sai sót. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp không chỉ kinh doanh và chế biến các sản phẩm gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện mà còn nhập nguyên liệu từ địa phương khác về cũng là một khó khăn cho công tác kiểm tra và tính thuế.

Trước tình hình đó, Chi cục Thuế Trấn Yên đã có nhiều biện pháp tích cực để khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp phát triển sản xuất và tăng cường quản lý, chống thất thu thuế đối với nguồn thu quan trọng này. Hàng năm, Chi cục Thuế và các phòng, ban chức năng của huyện đều tổ chức đối thoại với những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, phổ biến các chính sách ưu đãi tín dụng, thu hút đầu tư và pháp luật thuế cho doanh nghiệp.

Đồng thời, ngành thuế cũng phối hợp chặt chẽ cùng kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra sản lượng gỗ của từng đơn vị nhằm tính thuế chính xác và công bằng. Công tác phối hợp giữa hai ngành trong năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, không những góp phần quản lý tốt nguồn thu mà còn nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế với Nhà nước của các cơ sở kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế Trấn Yên cũng chỉ đạo các đội thuế bám sát địa bàn, nắm chắc số lượng và tình hình hoạt động của cơ sở đang hoạt động và kinh doanh. Đối với những cơ sở, đơn vị mới ra kinh doanh, Chi cục tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động. Các bộ phận chuyên môn thường xuyên hướng dẫn các văn bản mới, chính sách mới về pháp luật thuế, phần mềm kê khai thuế cho các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt đối với hộ cá thể, hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra trong quá trình tự tính, tự khai và tự nộp thuế. Đồng thời, Chi cục cũng thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, kịp thời xử lý tránh thất thoát thuế của Nhà nước.

Năm 2010, ngành thuế Trấn Yên đã thu 28 tỷ đồng tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước, đạt 140% kế hoạch, trong đó thu ngoài quốc doanh đạt 17 tỷ đồng. Con số đó thật có ý nghĩa đối với một địa phương mà sản xuất nông lâm nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế.

Hồng Khanh

Các tin khác

Sáng 27-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010.

YBĐT - Những năm qua, kinh tế - xã hội Yên Bái phát triển mạnh mẽ, các tiềm năng, lợi thế được phát huy, kết cấu hạ tầng không ngừng được cải thiện. Cùng với đó, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút, mời gọi đầu tư.

Ngày 26-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2010. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự và trực tiếp trao giải thưởng. Năm nay, có 96 doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia, trong đó có 11 giải vàng, 85 giải bạc.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện cho mọi người dân trong cả nước được đón Tết truyền thống của dân tộc trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục