Giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2010 | 8:56:06 AM

YBĐT - Mỗi năm có hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, các tổ chức trong nước và quốc tế đầu tư vào Yên Bái trên nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội. Để nguồn vốn được giải ngân nhanh, tránh thất thoát và sớm phát huy hiệu quả một cách bền vững đòi hỏi phải đổi mới công tác quản lý, đặc biệt, là có những giải pháp đồng bộ trong việc phân bổ và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư tại mỗi địa phương, mỗi lĩnh vực.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc phân bổ, lồng ghép các nguồn vốn, góp phần đẩy nhanh công cuộc phát triển, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi - nơi thực hiện nhiều chính sách đầu tư của Nhà nước và các tổ chức quốc tế.

Trong công tác phân bổ các nguồn lực đầu tư, tỉnh Yên Bái đã tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch trung và dài hạn hàng năm.

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, các địa phương tiếp tục hoàn thiện bản quy hoạch của ngành, địa phương mình, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng các chương trình, dự án phát triển thuộc lĩnh vực ngành, địa phương mình trực tiếp quản lý, nhằm giải quyết đồng bộ các mục tiêu cần ưu tiên, phù hợp với yêu cầu và điều kiện cụ thể từng thời kỳ, tạo điều kiện cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản dài hạn, trung hạn hàng năm một cách hợp lý, thiết thực, đảm bảo cân đối chung về vốn, đất đai, tài nguyên, hạn chế thấp nhất những tổn thất bắt nguồn từ công tác quy hoạch.

Việc công khai các nguồn lực và phân bổ một cách cụ thể nguồn lực đầu tư sẽ góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

Theo đó, việc phân bổ nguồn vốn cho các mục tiêu được thực hiện theo thứ tự ưu tiên như các mục tiêu quan trọng, các công trình trọng điểm, phục vụ chung cho nền kinh tế, mở rộng kinh tế đối ngoại, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng và ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiệu quả của công tác đầu tư phải được tính toán kỹ trên cơ sở đồng vốn sớm phát huy hiệu quả và mang tính bền vững cao; trong quá trình đầu tư phải khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng, thất thoát, lãng phí…

Làm tốt công tác rà soát, đánh giá các dự án đầu tư, kiên quyết chấm dứt những dự án kém hiệu quả; đình hoãn hoặc giãn tiến độ một số dự án khởi công mới để tập trung vốn thực hiện dứt điểm những dự án trọng điểm của tỉnh. Công trình, dự án bố trí kế hoạch đầu tư phải đảm bảo thủ tục đầu tư xây dựng, theo các quy định hiện hành (có quyết định đầu tư trước 31/10 của năm trước kế hoạch).

Trong bối cảnh có nhiều nguồn vốn, nhiều chương trình dự án đầu tư vào ngành, địa phương thì việc tránh sự chồng chéo, lồng ghép các nguồn lực có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Để làm được điều đó, trước hết phải xóa bỏ sự dàn trải trong đầu tư, tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở, tạo điều kiện để các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở khai thác các nguồn lực, nhất là nguồn nội lực. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và thông thoáng..., tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh phát triển.

Cùng với đó, sớm bổ sung, hoàn thiện các chính sách, hình thức, biện pháp có hiệu lực để khuyến khích, hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp và người dân để họ mạnh dạn đầu tư làm ăn, phù hợp với định hướng quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, khai thác và phát huy lợi thế của ngành, địa phương cho sự nghiệp phát triển.

Nguyễn Văn Thái

Các tin khác

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 87/2010/QĐ-TTg về việc cho doanh nghiệp, đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được chuyển giao từ Vinashin theo quyết định ngày 18-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ vay để chi trả nợ tiền lương, nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, tạo việc làm, học nghề.

Sản lượng lúa đạt xấp xỉ 40,0 triệu tấn, tăng 1,04 triệu tấn so với năm 2009.

Trước diễn biến thời tiết không mấy thuận lợi, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi lan rộng ở nhiều địa phương, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản vẫn có một năm đạt tăng trưởng khá cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong báo cáo kết quả ngành mình năm 2010 vừa cho biết.

Mô hình trồng khoai môn tại xã Thượng Bằng La huyện Văn Chấn.

YBĐT - 10 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Yên Bái đã có đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế Trấn Yên hỗ trợ người nộp thuế.

YBĐT - Những năm gần đây, số lượng cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Trấn Yên không ngừng tăng lên, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và nâng cao nguồn thu ngân sách trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục