Công thương Yên Bái: Tự tin hướng về phía trước

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2010 | 2:51:57 PM

YBĐT - Năm 2010, ngành Công thương Yên Bái tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và tạo nền tảng cho sự phát triển trong năm 2011.

Khai thác và chế biến khoáng sản là ngành nghề chủ lực của Yên Bái.
Khai thác và chế biến khoáng sản là ngành nghề chủ lực của Yên Bái.

Sản xuất công nghiệp tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm: Chế biến nông lâm sản; khai thác và chế biến khoáng sản và thủy điện. Ngành Thương mại phát triển không ngừng cả về thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tổng giá trị sản lượng công nghiệp cả năm ước đạt 2.900 tỷ đồng;  tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt trên 5.400 tỷ đồng và xuất khẩu kim ngạch đạt 25 triệu USD là những con số hết sức ấn tượng, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Khẳng định như vậy là vì năm 2010, nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế dẫn đến nguồn vốn hạn hẹp, lãi suất cao; chi phí sản xuất tăng, hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm, nhiều dự án không đi vào sản xuất đúng tiến độ.

Đặc biệt là tình hình hạn hán kéo dài gây sức ép lớn cho việc sản xuất điện và điện cho sản xuất, mực nước hồ Thác Bà thấp kỷ lục, không những không đủ nước chạy các tổ máy phát điện mà còn làm ngừng trệ việc vận chuyển đá bằng đường thủy cho hai nhà máy xi măng cũng như nhiều nhà máy nghiền đá khác. Nhiều doanh nghiệp còn ngừng sản xuất kinh doanh thường xuyên vì không có điện.

Trong bối cảnh ấy, tỉnh đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là tinh thần sáng tạo vượt khó đi lên của đội ngũ doanh nhân trong việc khắc phục khó khăn, tự thu xếp nguồn vốn, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Nhờ vậy đại đa số các doanh nghiệp không những duy trì được sản suất mà còn có những bước tăng trưởng đáng kể, nhiều ngành hàng chủ lực vẫn giữ được vị thế của mình như: chế biến chè, gỗ, bột đá, sản xuất vật liệu xây dựng…

Nhờ có chính sách Kích cầu tiêu dùng; Chương trình Đưa hàng về nông thôn, cộng với hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, chợ trung tâm, chợ đầu mối và các chợ nhỏ tại khu vực nông thôn miền núi phát triển, cùng với những cố gắng của nhà sản xuất, nhà kinh doanh đã tạo ra được một thị trường Yên Bái sôi động, sức mua tăng mạnh nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2010 đạt trên 5.400 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2009 và đạt 119% kế hoạch 2010. Lĩnh vực thương mại năm 2010 còn ghi dấu ấn lớn với số kim ngạch xuất khẩu đạt 25 triệu USD, tăng 43% so với năm 2009 và bằng 125% so với kế hoạch năm 2010.

Đồng chí Trương Ngọc Biên – Giám đốc Sở Công thương Yên Bái khẳng định: “Những khó khăn của năm 2010 sẽ kéo sang năm 2011, rất có thể mức độ còn nặng nề hơn, trong đó phải kể tới lãi suất ngân hàng, hạn hán, thiếu điện… trong khi đó Yên Bái vẫn chưa có các dự án lớn, mang lại giá trị sản xuất cao đi vào sản xuất trong năm 2011 nên sự đột phá trong tăng trưởng công nghiệp khó có thể xảy ra.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2011 đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và các cấp các ngành; sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các doanh nghiệp, cần có những giải pháp ngay từ cuối năm 2010 và đầu năm 2011 về vốn, nguyên liệu, nhiên liên cho sản xuất và tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Khó khăn là rất lớn, nhưng ý chí vươn lên là rất cao. Năm 2011 ngành Công thương chắc chắn sẽ lại có một năm vượt khó đi lên hoàn thành nhiệm vụ.

Lê Phiên

Các tin khác
Giá vàng tăng gần 20.000 đồng mỗi chỉ

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vượt ngưỡng 1.400 USD/unce đã đưa giá kim loại quý trong nước tăng vọt lên trên 3,6 triệu đồng/chỉ vào sáng 29/12.

Có thể sẽ thêm nhiều đối tượng được miễn lệ phí trước bạ nhà, đất khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với cơ quan nhà nước.

Đồng chí Đào Ngọc Dung tặng ngành Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái cờ thêu mang dòng chữ

YBĐT - Ngày 28/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 - 31/12/2010).

Thu hoạch chè cuối vụ.

YBĐT - Từ lâu cây chè là nguồn thu chính của người dân xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục