Đông An vào xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2010 | 2:57:22 PM

YBĐT - Nằm nép mình bên dòng sông Hồng, xã Đông An (Văn Yên) được dòng phù xa đỏ ôm trọn cả 3 mặt Đông - Tây - Nam, thế tựa như người mẹ hiền quanh năm chăm bẵm, che chở cho con. Nhìn từ xa, bức tranh Đông An vào xuân thật đẹp, có cầu, có sông, có xưởng gạch pha lẫn mầu xanh mơn mởn của hàng chục hécta ngô đông, rau màu.

Trở lại thời kỳ Pháp thuộc, Đông An được biết đến với một cái tên rất dân dã là động Khe Vè thuộc tổng Đông Cuông, với diện tích tự nhiên khoảng 100 - 115 km. Dân số gần 400 khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao, chỉ có vài hộ dân tộc Kinh sống rải rác theo triền sông Hồng từ ngòi Hút xuống đến ngòi Câu (xã Tân Hợp ngày nay). Cuộc sống của người dân nơi đây khi đó chủ yếu là du canh, du cư, tự cung tự cấp. Trải qua hàng trăm năm binh biến, hòa mình vào cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, Đông An ngày một trưởng thành và đang từng giờ thay da đổi thịt.

Dẫn chúng tôi đi trên cây cầu Trái Hút, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông An vui mừng mới: “Vậy là mạch nối giao thông người dân mong mỏi bấy lâu nay đã thành hiện thực. Giờ đây, đôi bờ sông Hồng đã liền thành một mối”. Nếu như mọi năm, bức tranh ngày Tết của Đông An dường như chưa đủ đường nét thì nay với sự có mặt của cầu Trái Hút bức tranh này đã trở nên sinh động hơn".

Trải dài theo triền sông Hồng, con đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang trong quá trình thi công, tiếng máy xúc, máy trộn bê tông pha lẫn tiếng cười nói rộn ràng của hàng trăm nhân công đang ngày đêm gấp rút hoàn thành những hạng mục của con đường càng tô điểm cho khí thế của một mùa xuân mới. Từ khi thi công dự án đường cao tốc, người dân trong xã Đông An đã có thêm việc làm ổn định với đồng lương khá. Lao động thủ công từ 70 - 100 nghìn đồng/người/ngày, còn với lao động có tay nghề thì phải là 120 - 130 nghìn đồng”.

Đông An - mảnh đất nghèo trước đây nay đã khoác trên mình màu áo mới. Những dải rừng xanh xa tít chân trời như tô điểm thêm cho “nàng xuân” nơi đây một vẻ đẹp tràn đầy sức sống. Từ hơn 900 ha rừng người dân đã có thu nhập, bớt nghèo, bớt đói hơn. Cũng từ rừng, nhiều cơ sở chế biến gỗ lại mọc lên, vừa giải quyết đầu ra cho sản phẩm gỗ rừng trồng, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Ông Hùng nhẩm tính: Chỉ riêng 2 cơ sở chế biến gỗ trong xã đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm nhân công với mức thu nhập ổn định trên dưới 2 triệu đồng. Từ khi cây cầu Trái Hút được chính thức đưa vào sử dụng và dự án đường cao tốc bước vào giai đoạn thi công, diện mạo của Đông An đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến và loại hình dịch vụ phát triển đã góp phần giải quyết lao động, tạo thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân. Hiện toàn xã có gần 10 cơ sở sản xuất gạch, hợp tác xã dịch vụ tổng hợp và các loại hình sản xuất dịch vụ…

Có lẽ, chưa Tết năm nào người dân Đông An lại đón nhận nhiều niềm vui đến thế. Lúa được mùa, sắn được giá, ngô đầy nhà lại thêm cây cầu mới bắc qua sông Hồng. được biết, số hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 113/1.301 hộ (chiếm 8,86 %), thu nhập bình quân đầu người cũng đã được nâng lên 9,5 triệu đồng/năm.

Tạm biệt Đông An - mảnh đất nhiều khởi sắc, tôi mang theo hình ảnh cầu Trái Hút vươn dài dũng mãnh bên dòng phù xa đỏ, những lò gạch đang nhả khói trên nền trời xanh, những công trình đang rộn tiếng máy và cả những bông mai trắng, vườn hoa xuân... tất cả, tất cả như đang góp thêm mầu sắc làm cho bức tranh Đông An thêm rực rỡ khi tết đến xuân về.

Hùng Cường

Các tin khác
Khai thác và chế biến khoáng sản là ngành nghề chủ lực của Yên Bái.

YBĐT - Năm 2010, ngành Công thương Yên Bái tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và tạo nền tảng cho sự phát triển trong năm 2011.

Giá vàng tăng gần 20.000 đồng mỗi chỉ

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vượt ngưỡng 1.400 USD/unce đã đưa giá kim loại quý trong nước tăng vọt lên trên 3,6 triệu đồng/chỉ vào sáng 29/12.

Có thể sẽ thêm nhiều đối tượng được miễn lệ phí trước bạ nhà, đất khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với cơ quan nhà nước.

Đồng chí Đào Ngọc Dung tặng ngành Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái cờ thêu mang dòng chữ

YBĐT - Ngày 28/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 - 31/12/2010).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục