Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Yên Bái:

Coi trọng thẩm định, đẩy mạnh tín dụng đầu tư các dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2010 | 9:48:46 AM

YBĐT - Đến 30/11/2010, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Yên Bái đã giải ngân 66 tỷ 200 triệu đồng đạt 100% kế hoạch.

Khách hàng đến giao dịch tại phòng tín dụng, Ngân hàng Phát triển Yên Bái.
Khách hàng đến giao dịch tại phòng tín dụng, Ngân hàng Phát triển Yên Bái.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tỉnh Yên Bái đề ra các giải pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh công tác tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước trên địa bàn góp phần ổn định tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo chất lượng hiệu quả hoạt động tín dụng, công tác thẩm định các dự án vay vốn tín dụng đầu tư vào bảo lãnh vốn được Chi nhánh đặc biệt coi trọng. Tăng cường đào tạo và bố trí cán bộ có trình độ chính trị, chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cá nhân trong thực hiện công tác thẩm định dự án là giải pháp được đơn vị đặt ra.

Trong quá trình, thẩm định, Chi nhánh đã tích cực bám sát chủ đầu tư, nắm bắt các thông tin phục vụ cho công tác thẩm định, đảm bảo quy trình, quy định của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; thẩm định các dự án đúng chủ trương tín dụng gắn với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, các dự án chuyển tiếp và tìm kiếm các dự án mới đúng đối tượng, đủ điều kiện để thẩm định.

Nhờ đó, đến hết tháng 11/2010, Chi nhánh đã tiến hành thẩm định và trình duyệt Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét, phê duyệt Dự án Thủy điện Trạm Tấu của Công ty Cổ phần Thủy điện Trạm Tấu với tổng mức đầu tư trên 673 tỷ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển trên 252 tỷ đồng và Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút II của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Trường Thành có tổng đầu tư 972 tỷ đồng, trong đó vay 365 tỷ đồng.

Chi nhánh cũng đã lập danh sách 5 dự án có nhu cầu vay vốn báo cáo Trung ương, trong đó có 3 dự án được Ngân hàng Phát triển Việt Nam chấp thuận tiếp nhận hồ sơ để thẩm định là: Dự án Đầu tư trồng rừng sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn xã Bảo Ái và xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình; Dự án Trồng rừng kinh tế tại huyện Yên Bình và Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến bột biến tính đồng bộ bằng phương pháp đông keo, công suất 10 ngàn tấn sản phẩm/năm.

Cùng với đó, Chi nhánh cũng đã tiếp nhận, thẩm định phương án tài chính và phương án trả nợ vốn vay, để trình Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét đối với một số dự án vay vốn ODA. Các dự án được phê duyệt cho giải ngân đầu tư, cùng với các đề nghị bảo lãnh được chấp thuận thì sẽ có trên dưới 1.000 tỷ vào địa bàn Yên Bái.

Đối với các đơn vị vay vốn, Chi nhánh đã chủ động phối hợp để rà soát khối lượng thực hiện, hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời, chính xác. Đến 30/11, Chi nhánh đã giải ngân 66 tỷ 200 triệu đồng đạt 100% kế hoạch. Số này có 26 tỷ 200 triệu đồng cho vay Dự án Thủy điện Mường Kim và 40 tỷ cho giải ngân chương trình kiên cố hóa kênh mương.

 Kết quả này đã nâng tổng số dự nợ tín dụng đầu tư của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái lên 585 tỷ đồng, trong đó 142 tỷ cho vay chương trình kiên cố hóa kênh mương, góp phần quan trọng cho đầu tư sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn Yên Bái. Trong công tác tín dụng xuất khẩu, Chi nhánh tiếp tục tìm kiếm, tạo điều kiện các dự án sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh như: chè, quế, bột đá… hoạt động hỗ trợ sau đầu tư được thực hiện đảm bảo đúng các quy định với số tiền cấp gần 4 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Yên Bái, đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo Quyết định 108/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Song trên địa bàn một tỉnh còn nghèo như Yên Bái với các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, lại đang trải qua các giai đoạn phát triển kinh tế đã làm hoạt động của Chi nhánh gặp không ít khó khăn, trong đó có công tác thu nợ.

Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm nên Chi nhánh đã bám sát các chủ đầu tư, đề ra các biện pháp phù hợp, duy trì các tổ thu nợ để rà soát tình hình sản xuất kinh doanh, cùng chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, 11 tháng qua đơn vị chỉ thu nợ gốc và lãi được gần 110 tỷ đồng (thu gốc đạt 69%, thu lãi đạt 75%). Đến nay, nợ quá hạn đã trên 29 tỷ đồng, chiếm 4,93% dư nợ trong toàn tỉnh, lãi treo trên 8 tỷ đồng.

Thu nợ đã khó, việc huy động vốn của chi nhánh cũng rơi vào tình trạng như các ngân hàng khác trên địa bàn. Đơn vị đã tích cực tiếp cận với các đơn vị có khả năng để đẩy mạnh công tác huy động và đạt 121% kế hoạch dư nợ bình quân vốn huy động năm 2010.

Kết quả này góp phần đáp ứng vốn cho hoạt động đầu tư và tín dụng xuất khẩu, tạo thêm nguồn lực vào thị trường vốn cho phát triển của các nhà đầu tư vào Yên Bái trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Trong năm 2010, sản lượng nấm trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 195 tấn.

Doanh nghiệp sẽ chủ động in hóa đơn thay vì phải xếp hàng tại cơ quan thuế vất vả như hiện nay.

Ngay từ ngày đầu tiên của năm mới, 1/1/2011, hàng loạt chính sách mới sẽ được áp dụng ở các lĩnh vực, ngành nghề quan trọng như: Doanh nghiệp được tự in hóa đơn đỏ; Tăng lương tối thiểu; Giảm thuế nhập khẩu ô tô; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được huy động VND…

Sản xuất quế bán ra thị trường nước ngoài ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Yên Bái ước đạt trên 25,67 triệu USD, bằng 128,35% kế hoạch, tăng 42,98 % so với cùng kỳ. Đây là năm Yên Bái đạt kim ngạch cao nhất và tăng trưởng mạnh nhất từ trước tới nay.

YBĐT - Nằm nép mình bên dòng sông Hồng, xã Đông An (Văn Yên) được dòng phù xa đỏ ôm trọn cả 3 mặt Đông - Tây - Nam, thế tựa như người mẹ hiền quanh năm chăm bẵm, che chở cho con. Nhìn từ xa, bức tranh Đông An vào xuân thật đẹp, có cầu, có sông, có xưởng gạch pha lẫn mầu xanh mơn mởn của hàng chục hécta ngô đông, rau màu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục