Chủ động chống rét cho người và gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 9:52:06 AM

YBĐT - Từ cuối tháng 12- 2010 đến tiết Tiểu hàn, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ ở một số nơi tại các huyện vùng cao có lúc xuống tới 5 độ C, khiến sinh hoạt của nhân dân trong vùng gặp khó khăn.

Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) thu hoạch cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông.
(Ảnh: Đức Hồng)
Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) thu hoạch cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông. (Ảnh: Đức Hồng)

Cộng thêm vào đó, dịch lở mồm long móng (LMLM) xảy ra trên 5 xã, 23 bản, 194 hộ thuộc huyện Mù Cang Chải làm 486 con trâu, bò, lợn mắc bệnh. Dịch đã làm chết 23 con trâu, 24 con bò. Chi cục Thú y tỉnh và các cấp đã chỉ đạo quyết liệt công tác dập dịch, kiên quyết không để dịch lan sang địa bàn khác.

Theo đồng chí Hoàng Văn Thông - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải thì: Thời điểm này đồng bào đang ăn tết Mông, nhưng huyện đã chỉ đạo đến tận các thôn, bản làm tốt việc che chắn chuồng trại, không để trâu bò thả rông tự nhiên; chuẩn bị rơm, cỏ khô, nhất là thân, lá cây ngô vụ thu đông làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc. Những nơi còn chăn thả tập trung thì vận động đồng bào làm lán che sương muối, phải có người thường xuyên chăn dắt và bổ sung muối, các thực phẩm khác cho đàn trâu bò, không để gia súc bị chết rét.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN- PTNN) đã đề nghị các địa phương hướng dẫn cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm bị bệnh trong vùng dịch để tiêu thụ. Chi cục Thú y tỉnh đã cung ứng kịp thời 482.000 liều vắc-xin tiêm phòng cho đàn gia súc. Đồng thời, Sở NN- PTNN chỉ đạo chặt chẽ khung thời vụ và cơ cấu giống vụ đông xuân ở từng vùng, các địa phương gieo mạ sớm đều bảo đảm 100% diện tích mạ gieo có mái che nilon, chống thiệt hại do rét đậm gây ra.

Tại huyện vùng Trạm Tấu, đồng chí Nguyễn Phúc Cường - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ đầu tuần đến nay, các học sinh người dân tộc Mông được nghỉ ăn tết Mông, do vậy không còn tình trạng trẻ đến lớp bị rét. UBND huyện đã kịp thời cung ứng, hỗ trợ gạo cho 180 hộ đói theo đúng qui định của trên, không để tình trạng đói giáp hạt xảy ra. Hiện tại, cán bộ huyện tiếp tục bám nắm cơ sở, vừa đi chúc tết đồng bào, vừa phát hiện các vướng mắc và xử lý kịp thời các phát sinh ngay tại cơ sở, nhất là việc chống rét cho trâu bò và chỉ đạo đúng khung thời vụ gieo mạ vụ đông xuân.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 17.500 ha lúa, nhưng do lượng nước các sông suối, ao hồ thiếu hụt từ 25 đến 30% so với mọi năm, dự kiến diện tích có khả năng thiếu nước là 1.755 ha. UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương sớm chủ động chuyển sang cây trồng cạn khác, chuẩn bị giống dự phòng đối phó với thời tiết giá rét bất lợi đang xảy ra. Riêng đối với vùng thấp, áp dụng 100% diện tích gieo mạ che phủ nilon nhằm chống rét, chống rầy, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất  thiệt hại do rét đậm, rét hại và hạn hán.

Mỹ Sinh

Các tin khác
Đồng bào Mông Suối Giàng thu hái chè Shan tuyết.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Một thời, Yên Bái là niềm tự hào về công nghiệp chế biến chè hiện đại trong cả nước. Các nhà máy chè đen xuất khẩu nổi tiếng như Nhà máy chè đen Yên Bái,

Nhiều thủ tục vay vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được đơn giản hóa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục vay vốn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Giá các mặt hàng được niêm yết tại Bắc Kinh ngày 30-12-2010. Giá lương thực Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm 2010.

Liên Hiệp Quốc vừa công bố chỉ số giá lương thực thế giới vào tháng 12-2010 ở mức cao nhất kể từ khi ra đời chỉ số này năm 1990 và ở mức tăng tháng thứ sáu liên tiếp.

Bắt đầu từ 0 giờ 1 phút thứ sáu 7.1 đến 23 giờ 59 phút ngày 9.1.2011, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific sẽ bán vé máy bay giá rẻ, có giá từ 300.000 đồng/chặng trên nhiều đường bay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục