Xuân sớm Suối Bu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2011 | 3:15:49 PM

YBĐT - Với 367 hộ, trên 70% là dân tộc Mông, sống định cư ở 4 thôn gồm: Ba Cầu, Làng Hua, Bu Thấp, Bu Cao, xã Suối Bu (Văn Chấn) có trên 60% diện tích là núi cao, khó có khả năng canh tác.

Đông bào Thái xã Hạnh Sơn (Văn Chấn) chăm sóc ngô đông.
(Ảnh: Đức Hồng)
Đông bào Thái xã Hạnh Sơn (Văn Chấn) chăm sóc ngô đông. (Ảnh: Đức Hồng)

Được cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư tích cực chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình canh tác thâm canh, luân canh, xen canh tăng vụ, các biện pháp phòng trừ dịch bệnh... Suối Bu đã có những mùa vàng bội thu.

Chỉ tay về phía cánh đồng xa, Bí thư Đảng ủy xã Vàng Sái Tùng nói: “Tổng diện tích lúa nước 2 vụ chỉ có 54,9 ha. Người Mông nơi đây thâm canh ruộng nước không kém gì người Kinh, người Thái, năng suất trung bình hàng năm đạt 55 đến 58 tạ/ ha/ vụ. Cây ngô 188 ha, năng suất cũng cho 30 tạ/ ha. Đối với Suối Bu, nhiều hộ không có ruộng phải sống từ nhờ trồng chè và và chăn nuôi, nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ…

Được Đảng, Nhà nước quan tâm, trong 5 năm qua đã đầu tư cho địa phương gần 20 tỷ đồng thuộc các chương trình: 134, 135, vốn WB, chương trình làm nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167… đã góp phần quan trọng nâng cao cho đời sống dân trí cho nhân dân, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững…”.

Theo chân lãnh đạo xã, chúng tôi tới thăm nhà anh Vàng A Dê một hộ nông dân làm kinh tế giỏi ở thôn Ba Cầu. Thấy khách đến nhà, anh Dê mừng rỡ nói: “Các bác đến thăm gia đình, chúng em mừng lắm, chẳng giấu gì, năm vừa rồi nói là đủ thóc, đủ ngô thì cũng không phải, nhưng cũng có của ăn của để…”. Nhìn  trong nhà anh Dê, chúng tôi thấy cả thóc, ngô đếm sơ sơ cũng gần 40 bao, ti vi, xe máy 2 chiếc… nhà anh Dê nay đã thoát khỏi đói nghèo. Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình lên với thôn Bu Cao.

Trưởng thôn Bu Cao - anh Mùa A Trang, phấn khởi tâm sự: “Thôn Bu Cao, có 94 hộ, thì nay 62 hộ đã hạ sơn. Tuy mỗi hộ chỉ được 200 đến 220m2 đất để làm nhà nhưng thuận tiện lắm. Điện có, đường có, chứ trước đây ở trên núi cao, xe máy không mang về tới nhà được.” Đời sống của nhân dân thôn Bu Cao hiện ra sao?” tôi hỏi. Mùa A Trang, nói vanh vách: “9 ha ruộng nước, 50 ha ngô, 40 ha chè Shan, bò 80 con, trâu 72 con. Thôn còn 20 hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Vừa qua tiến hành thống kê có tới 72 hộ có xe máy, trên 75 % số hộ có phương tiện nghe nhìn.

Chúng tôi chọn nhà Mùa Dủ Gia, một trong những hộ giầu nhất thôn Bu Cao nghỉ lại. Anh Gia năm nay đã tuổi 50 nhưng tác phong rất nhanh nhẹn. Là người Mông, nhưng hỏi chuyện gì cũng biết cả, từ làm ăn buôn bán, đến việc thâm canh mùa vụ.

Anh Gia tâm sự : “Người Mông ở thôn Bu Cao này chịu khó lắm, làm việc, trên rẫy từ sáng sớm đến khi không nhìn rõ mặt người mới về, chỉ tội ở đây núi cao nhiều quá, đất không được mầu mỡ. Bản thân tôi trước đây cũng là hộ nghèo của thôn, nhưng chịu khó làm ăn, nay mua được cái máy xay xát, nuôi 2 con trâu, 7 con bò, làm thêm 6.000m2 ruộng, 1 ha chè, nuôi 3 con lợn lái,  trung bình mỗi năm cũng bán ra thị trường 15 con lợn thịt... tiền ở đấy chứ đâu?”.

Một mùa xuân mới đang về khắp bản trên thôn dưới của Suối Bu. Tiếng nhạc, tiếng hát mừng mùa lúa mới rộn ràng, ngân vang khắp núi rừng như báo hiệu những niềm vui dài tiếp nối với người Mông ở Suối Bu.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Để giúp nông dân xã Báo Đáp (Trấn Yên) lựa chọn giải pháp phù hợp, đáp ứng một phần lượng thức ăn phục vụ cho chăn nuôi, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây Giganti làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ” tại 15 gia đình có đủ điều kiện và đang trực tiếp chăn nuôi trâu, bò, lợn, cá, thỏ ở 8/17 thôn của Báo Đáp.

YBĐT - Vụ đông xuân 2010 - 2011, huyện Lục Yên phấn đấu gieo cấy 3.350 ha lúa nước, trong đó, lúa lai chiếm 70% và lúa thuần chiếm 30% cơ cấu giống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định cho các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin được vay vốn ngân hàng với lãi suất 0% để trả nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, kể từ ngày 10/1.

Sáng kiến lùa trâu xuống vùng thấp tránh rét đã giảm được số gia súc bị chết.

“Phổ biến và hướng dẫn ngưòi chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm và đảm bảo vệ sinh, giúp nông dân chủ động trồng cỏ, dự trữ thức ăn khô: rơm, rạ, cỏ khô…”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chỉ đạo Sở NN&PTNT các tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục