Hợp Minh phát triển kinh tế: “Phái yếu” khẳng định vai trò

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 8:43:31 AM

YBĐT - Với những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ xã Hợp Minh đã và đang thực sự khẳng định vị thế và chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của “phái yếu” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong phát triển kinh tế

Cơ sở sản xuất nấm thương phẩm, nấm dược liệu của gia đình hội viên Nguyễn Thị Dịu đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Cơ sở sản xuất nấm thương phẩm, nấm dược liệu của gia đình hội viên Nguyễn Thị Dịu đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Phát triển mới 58 hội viên trong năm 2010, nâng tổng số hội viên lên 1.019 chị em sinh hoạt ở 9 chi hội, Hội Phụ nữ xã Hợp Minh đã và đang thực hiện tốt vai trò giúp đỡ hội viên khẳng định vị trí, tiếng nói của mình, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Dẫn chúng tôi đến thăm hộ chị Nguyễn Thị Dịu ở thôn 6, chị Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hợp Minh tự hào giới thiệu, chị Dịu nhờ chịu khó học hỏi nên đã trở thành một trong những hội viên điển hình phát triển kinh tế gia đình với mô hình phát triển nấm quy mô lớn nhất thành phố hiện nay. Mỗi năm, xưởng sản xuất của gia đình chị có khoảng 20.000 bịch nấm Linh chi, 45.000 nấm sò, 10.000 bịch mộc nhĩ. Cơ sở tạo việc làm cho 6 lao động địa phương, mức lương bình quân 2 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất có quy mô lớn nên gia đình đã được UBND thành phố hỗ trợ một số phương tiện để phát triển sản xuất như: máy hút chân không để bảo quản nấm tươi, máy đóng bịch, máy đánh tơi nguyên liệu, bịch nấm... với tổng giá trị gần 60 triệu đồng.

Chị Dịu cho biết: “Giai đoạn đầu, khi mới bước vào sản xuất thì gia đình gặp không ít khó khăn. Được sự giúp đỡ của Hội, được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm và được vay nguồn vốn do Hội Phụ nữ đứng ra ủy thác nên hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định. Thời gian tới, gia đình sẽ cố gắng mở rộng, nâng cấp cơ sở sản xuất thành mô hình thí điểm nấm thương phẩm cao cấp để kịp thời cung ứng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh”.

Rời nhà chị Dịu, chúng tôi cùng đến thăm một số hộ hội viên biết cách làm ăn, phát triển kinh tế cho thu nhập từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm như: gia đình hội viên Nguyễn Thị Phương, Phạm Thị Xuân ở thôn 1 nuôi hàng nghìn con gà; chị Nguyễn Thị Anh nuôi ba ba; chị Nguyễn Thị Quý ở thôn 1 chăn nuôi hàng trăm con lợn...

Chị Nguyễn Thị Cúc cho biết thêm: “Những năm qua, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã luôn đa dạng các hình thức hoạt động và nội dung sinh hoạt để thu hút đông đảo chị em tham gia. Cùng đó, Hội thường xuyên mở các lớp nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật và hỗ trợ vốn nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình bền vững. Trong năm 2010, đã có 152/390 hội viên đạt danh hiệu phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

Thông qua kết hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nguồn vốn do Hội quản lý, năm 2010, Hội đã tạo điều kiện cho 6 tổ với gần 450 chị em vay vốn sản xuất, tổng dư nợ gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn duy trì nguồn vốn cho hội viên phụ nữ khó khăn và phụ nữ nuôi con nhỏ vay với dư nợ hiện nay gần 180 triệu đồng.

Qua nguồn vốn này, chị em đã sử dụng để phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Đi đôi với hỗ trợ vốn, Hội Phụ nữ xã tổ chức 6 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về chăn nuôi, sản xuất cho gần 400 lượt hội viên tham gia. Các hội viên cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng cách thực hiện tốt phong trào phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế.

Nhờ vậy, trong năm qua, đã có thêm 3 hộ phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Không những đẩy mạnh sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội tích cực vận động hội viên tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Năm 2010, hội viên phụ nữ xã đã lao động nạo vét trên 500m mương máng, làm 1.000m đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng một nhà văn hóa trị giá 300 triệu đồng, vận động ủng hộ xóa nhà dột nát cho hội viên và đóng góp quỹ phụ nữ nghèo thành phố trên 3,4 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ xã Hợp Minh đã và đang  thực sự khẳng định vị thế và chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của “phái yếu” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong phát triển kinh tế, góp phần quan trọng cho phong trào xây dựng và phát triển nông thôn mới.

 Thanh Chi

Các tin khác
Cam Lục Yên bán tại chợ Cảm Nhân (Yên Bình). (Ảnh: Vương Trọng Phục)

YBĐT - Từ gần 1 tháng nay, bà con trồng cam ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên càng trở nên tất bật. Chờ đợi cả năm để đến ngày thu hoạch, vụ cam năm nay bà con đã được trả công xứng đáng bởi cam trúng mùa, được giá.

YBĐT - Rét đậm rét hại kéo dài trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mạ.

YBĐT - Vụ đông xuân 2010 - 2011, huyện Yên Bình gieo cấy 2.010 ha lúa, trong đó, tỷ lệ lúa lai chiếm 70% và lúa thuần chất lượng cao chiếm 30%.

Các DN bước lên bục nhận Cúp vàng “Hội nhập và Phát triển” lần thứ IV năm 2010.

Sáng 23.1, 130 doanh nghiệp (DN) đã vinh dự được nhận Cúp vàng “Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển” lần thứ IV năm 2010. Đây là giải thưởng duy nhất do một Ban Đảng ở Trung ương tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục