Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn: Hiệu quả từ phong trào thi đua phát huy sáng kiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 8:45:00 AM

YBĐT - Năm 2010 là năm đầy những biến động bất lợi trong sản xuất kinh doanh đối với Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Tạo hình sản phẩm ở Công ty cổ phần Sứ Hoàng Liên Sơn.
Tạo hình sản phẩm ở Công ty cổ phần Sứ Hoàng Liên Sơn.

Trong những bất lợi đó phải kể đến lãi suất ngân hàng và giá nhiên liệu tăng cao; thị trường Thái Lan chiếm khoảng 50% lượng hàng xuất khẩu của Công ty nhưng do biến động chính trị ở nước này kéo dài nên thị trường này gần như đóng cửa ... Dẫu vậy, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn vẫn nỗ lực bước qua một năm sản xuất kinh doanh đầy ấn tượng. Sản lượng sản xuất vẫn tăng 2,4% so với năm 2009; doanh thu tăng 2%; nộp ngân sách tăng 47,56%; lợi nhuận tăng 36%; dự kiến thanh toán cổ tức 12% và tăng 284%; thu nhập bình quân tăng 20%; tăng vốn điều lệ từ 29,740 tỷ đồng lên 34 tỷ đồng...

Tạo nên thành công này là bởi Công ty đã có những đổi mới trong tiếp cận thị trường, phân loại khách hàng để có kế hoạch cung ứng phù hợp; khắc phục được tình trạng chậm thanh toán của khách hàng và nhất là không phải vay vốn của ngân hàng để sản xuất kinh doanh... Bên cạnh những giải pháp nêu trên, còn một yếu tố quan trọng khác là Công ty luôn coi trọng phong trào thi đua phát huy sáng kiến, thực hành tiết kiệm để nâng cao hiệu quả sản xuất. Năm 2010 là năm sản kinh doanh khó khăn nhất nhưng lại là năm Công ty “bùng nổ” về sáng kiến. Con số 16 sáng kiến cải tiến kĩ thuật của các tập thể và cá nhân trong Công ty năm 2010 là con số tăng gấp đôi so với năm 2009.

Các nhóm sáng kiến tập trung nhiều nhất ở tổ đốt lò với các sáng kiến như: thay thế bầu đốt của cửa đốt lò; phục hồi và lắp đặt máy nén khí lò nung số 1; ghép cánh máy nén khí lò; cải tiến chương trình nung sứ phễu các loại sứ thiết bị kích thước lớn; cải tiến buzi lò số 2; cải tiến gạch cửa đốt gió điều hoà lò nung.

 Tiếp đến phải kể đến tổ cơ điện và những sáng kiến như: thay thế khớp nối cứng bằng bộ truyền xích; sửa chữa phục hồi xe linder; lắp van xả liệu trên máy nghiền bi Đức; gia công lắp đặt bộ vam thuỷ thuỷ lực dùng tháo lắp vòng bi, bánh răng bằng vật liệu tận dụng; thiết kế, gia công, lắp đặt mới máy cắt sứ bằng vật tư tận dụng. Tổ vệ sinh công nghiệp năm nay cũng là năm nở rộ các sáng kiến như: cải tiến đường nước lau rửa sứ trước khi tráng men; giải pháp môi trường thoáng khí cho nhà lò số 1; cải tiến hệ thống lọc men khử sắt; cải tiến đường hơi khí nén lò 1 và 2.

Giám đốc Công ty Nguyễn Khắc Sơn phấn khởi cho biết những sáng kiến đã làm lợi trước mắt cho Công ty là trên 300 triệu đồng nhưng quan trọng là nó đã tạo ra được những thiết bị kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất lâu dài. Công ty đã trích gần 77 triệu đồng để thưởng cho các sáng kiến theo đúng tinh thần quy định của nhà nước.

Đồng thời những người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật sẽ còn được quan tâm hơn ở các lĩnh vực khác trong công tác thi đua khen thưởng. Đáng phấn khởi hơn nữa trong việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2010 là đã có sự phát triển rộng và đồng đều các ý kiến trong mỗi bộ phận sản xuất. Bên cạnh những người công tác lâu năm và liên tục dẫn đầu trong phong trào phát huy sáng kiến như Giám đốc Công ty và các đoàn viên, đoàn viên công đoàn như: Phan Dũng Cường, Hoàng Duy Võ, Trần Nhật Quang, Lương Văn Đồng, Hoàng Thế Đoàn, Vũ Ngọc San... đã xuất hiện những gương mặt trẻ như đoàn viên Nguyễn Duy Anh.

Năm 2011, căn cứ vào kế hoạch đã được giao, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã sớm chủ động phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong toàn Công ty gắn với các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, những ngày lễ lớn nhằm ngày càng tập hợp, phát huy được nhiều hơn nữa các sáng kiến, tạo nguồn lực trí tuệ tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Hoàng Nhâm       

Các tin khác
Cơ sở sản xuất nấm thương phẩm, nấm dược liệu của gia đình hội viên Nguyễn Thị Dịu đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Với những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ xã Hợp Minh đã và đang thực sự khẳng định vị thế và chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của “phái yếu” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong phát triển kinh tế

Cam Lục Yên bán tại chợ Cảm Nhân (Yên Bình). (Ảnh: Vương Trọng Phục)

YBĐT - Từ gần 1 tháng nay, bà con trồng cam ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên càng trở nên tất bật. Chờ đợi cả năm để đến ngày thu hoạch, vụ cam năm nay bà con đã được trả công xứng đáng bởi cam trúng mùa, được giá.

YBĐT - Rét đậm rét hại kéo dài trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mạ.

YBĐT - Vụ đông xuân 2010 - 2011, huyện Yên Bình gieo cấy 2.010 ha lúa, trong đó, tỷ lệ lúa lai chiếm 70% và lúa thuần chất lượng cao chiếm 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục