Ghi nhận từ công tác thu thuế tại Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2011 | 10:20:13 AM

YBĐT - Công tác thu ngân sách luôn được huyện Trạm Tấu quan tâm và coi là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Chợ trung tâm thị trấn Trạm Tấu được xây dựng góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Trong ảnh: Đồng bào dân tộc Mông trao đổi hàng hóa tại chợ trung tâm thị trấn Trạm Tấu.
Chợ trung tâm thị trấn Trạm Tấu được xây dựng góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Đồng bào dân tộc Mông trao đổi hàng hóa tại chợ trung tâm thị trấn Trạm Tấu.

Là một huyện vùng cao, điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp nên việc nhận thức về chính sách thuế của người dân còn nhiều hạn chế. Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 30 doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp thành lập đã vài năm nay nhưng lại không hề hoạt động.

Số lượng doanh nghiệp ít cộng thêm khả năng cạnh tranh trong cơ chế đấu thầu chưa cao nên nguồn thu chủ yếu dựa vào các đơn vị đến xây dựng các công trình trên địa bàn. Ngoài ra, quỹ đất tại khu vực trung tâm huyện cũng rất hạn chế nên công tác thu tiền đất và tạo ra quỹ đất mới cũng là một khó khăn. Tuy nhiên, trong năm 2010 vừa qua, huyện Trạm Tấu đã thu 5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 228% kế hoạch đề ra và 124% kế hoạch phấn đấu).

Công tác thu ngân sách luôn được huyện quan tâm và coi là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Trạm Tấu đã có nhiều chính sách “dài hơi” để tăng thu cho ngân sách Nhà nước như chính sách thu hút đầu tư nhằm khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và tạo thêm công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện và các ngành chức năng thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc, bàn biện pháp tháo gỡ các khó khăn cùng doanh nghiệp, xây dựng chợ tạo khu trung tâm thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Những dự án lớn được triển khai, những nhà máy lớn được đầu tư xây dựng tại Trạm Tấu không những khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương mà còn tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách. Cụ thể như, từ tháng 10/2009, nhà máy Thuỷ điện Nậm Đông III đã đi vào hoạt động đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 2 tỷ đồng mỗi năm.

Những kết quả đạt được trong năm vừa qua là phần thưởng đáng khích lệ đối với những người làm công tác thu ngân sách tại một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Trạm Tấu. Ngay từ những tháng đầu, quý đầu, Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu đã tập trung vào công tác thu thuế năm 2011. Hết tháng 1, Chi cục đã thu được hoàn thành việc thu thuế môn bài và tích cực triển khai thu các sắc thuế khác. Năm nay, huyện Trạm Tấu phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu 7,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Để hoàn thành kế hoạch được giao, Chi cục đã triển khai nhiều biện pháp tích cực như: luôn bám sát địa bàn; phối hợp cùng Ban Quản lý các dự án, cơ quan làm chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước huyện để quản lý chặt nguồn thu; thường xuyên tiến hành công tác thanh, kiểm tra; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ngành thuế; thực hiện tốt bộ phận giao dịch một cửa, hỗ trợ người nộp thuế...

Thời gian tới, Chi cục sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Ban Tuyên giáo, Phòng Văn hoá thông tin, Đài truyền thanh Truyền hình huyện tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông, chú trọng đến việc bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, trưởng các thôn, bản để người dân hiểu và chấp hành tốt các chính sách, pháp luật thuế.

Hồng Khanh

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục