Cần kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2011 | 8:59:15 AM

YBĐT - Theo Công ty Xăng dầu Yên Bái, sức ép tăng giá xăng dầu đang tăng cao khi mỗi lít xăng lỗ gần 3.000 đồng. "Ứng phó" với thực trạng này một số cửa hàng đã đóng cửa treo biển không bán xăng .

Trạm xăng km5 ở thành phố Yên Bái luôn đông người đến mua xăng. (Ảnh: T.T)
Trạm xăng km5 ở thành phố Yên Bái luôn đông người đến mua xăng. (Ảnh: T.T)

Nhiều cửa hàng khác không thuộc hệ thống của Công ty Xăng dầu Yên Bái thì khan hiếm nguồn hàng. Còn các hộ tư nhân bán lẻ tranh thủ thời cơ để tăng giá...

Tự do tăng giá

Không quá nghiêm trọng nhưng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở Yên Bái cũng đang gặp nhiều khó khăn, lãi không nhiều, nguồn cung cầm chừng, có nơi như ở huyện vùng cao Trạm Tấu đã không còn xăng bán. Huyện Trạm Tấu có cây xăng duy nhất ở thị trấn Trạm Tấu đã treo biển “Hết xăng” gần một tuần nay. Không còn cách nào khác, người dân ở Trạm Tấu buộc phải mua xăng ở các hộ dân lấy xăng từ Nghĩa Lộ lên bán hưởng chênh lệch, mà giá bán thì đã leo lên đến 20.000 đồng/lít từ ngày 18/2, đến chiều ngày 21/2 đã là 25.000 đồng/lít, trong khi giá bán theo quy định vẫn chỉ 16.750 đồng/lít.

Tại Văn Yên, các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc trung tâm huyện vẫn đáp ứng đủ xăng cho người dân, tuy nhiên các xã vùng sâu thì ngược lại. Xã Lâm Giang, huyện Văn Yên tính đến chiều ngày 21/2 cây xăng duy nhất của xã chỉ còn 200 lít, nguồn cung tiếp hiện chưa có.

Anh Chu Minh Tuấn, Đội quản lý thị trường huyện Văn Yên lo ngại: "Chiều ngày 21/2, chúng tôi đã có cuộc kiểm tra hoạt động tại cây xăng xã Lâm Giang sau khi có tin báo đơn vị này tự động tăng giá bán. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không có chứng cứ, xăng vẫn được bán theo giá quy định. Với lượng xăng chỉ còn 200 lít đến sáng 22/2 sẽ không còn để bán. Nhiều khả năng những hộ bán lẻ sẽ nhân cơ hội đẩy giá lên cao".

Địa bàn thành phố Yên Bái đa số là các cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Yên Bái quản lý, do đó vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho mọi hoạt động của người dân. Chỉ có một cửa hàng trên địa bàn xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã đóng cửa trước Tết Nguyên đán với lý do kinh doanh không có lãi. Đây đang là thời điểm khó khăn nhất đối với những người kinh doanh xăng dầu. Chị TươI,  một chủ cửa hàng bán xăng dầu xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên lộ rõ vẻ chán nản: "Trước đây lấy hàng có thể chậm thanh toán nhưng bây giờ muốn có hàng thì phải trả tiền trước người ta mới xuất cho. Mặt khác, chiết khấu và lãi cũng không cao".   

Thiếu nguồn cung

Dù Bộ Công thương và Petrolimex (doanh nghiệp nắm giữ 60% thị phần xăng dầu) khẳng định nguồn cung xăng dầu không hề thiếu, song hàng loạt cây xăng trên cả nước vẫn đóng cửa, nghỉ bán hoặc bán nhỏ giọt, thậm chí tự động tăng giá bán trái phép.

Nguyên nhân, nguồn cấp xăng cho đại lý bị đứt đoạn do chính một số đầu mối dừng nhập, giảm nhập để tránh lỗ hoặc găm hàng chờ giá tăng.

Trạm xăng duy nhất của huyện Trạm Tấu nhiều ngày nay treo biển “Hết xăng”.

Bộ Công thương khẳng định vẫn đảm bảo cung ứng xăng dầu đủ
cho thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Giám đốc Công ty Xăng dầu Yên Bái cho biết: "Chúng tôi buộc phải ưu tiên nguồn hàng cho 37 cửa hàng do Công ty quản lý, tiếp đến là các đại lý khác. Việc cung ứng cho các cửa hàng thuộc Công ty và các đại lý cũng chỉ cầm chừng. Sản xuất kinh doanh khó khăn buộc chúng tôi phải siết chặt công tác quản lý nhất là trong khâu thanh quyết toán. Trường hợp ở Trạm Tấu là do đơn vị nợ đọng quá lâu, đến 14/2 mới thanh quyết toán xong nợ cũ và hiện nay vẫn chưa ký hợp đồng năm 2011.

Vì sự tồn tại của doanh nghiệp, chúng tôi không thể xuất hàng cho đơn vị không trả tiền được. Ngoài ra còn nhiều câu chuyện khác xung quanh chuyện chủ cửa hàng xăng dầu Trạm Tấu đánh mất lòng tin với chúng tôi". Cũng theo ông Bình, hiện nay, nguồn cung từ các công ty đầu mối của Trung ương chỉ bằng 80-90% so với trước kia, có lúc không đáp ứng đủ nhu cầu. 15 ngày sau tết Công ty mới chỉ nhập được 40% đơn hàng đã ký.

Lý giải về việc thiếu nguồn cung, ông Bình cho biết: "Một số công ty đầu mối không nhập khẩu xăng dầu do phải bù lỗ. Trước đây, Công ty lấy nguồn từ Công ty Xăng dầu Phú Thọ, nhưng hiện nay Phú Thọ không còn đáp ứng được, chúng tôi buộc phải mua của Công ty Xăng dầu khu vực I. Tuy nhiên, khả năng cung ứng của đơn vị này cũng chỉ cầm chừng".

Ông Bình lấy ví dụ, ngay như việc lấy xăng họ cũng ưu tiên cho các xe 3 ngăn trước, xe 4 ngăn thì chờ sau, như vậy có thể thấy được nguồn cung ứng xăng dầu từ các doanh nghiệp đầu mối đang rất khó khăn. Tình trạng trên ông Bình dự báo có thể kéo dài đến hết quý I năm 2011.

Trạm xăng duy nhất của huyện Trạm Tấu nhiều ngày nay treo biển "Hết xăng".

Trước khó khăn trên, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Nguyễn Đình Bàn - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Trước và sau Tết, Chi cục đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra việc kinh doanh, chống xuất lậu xăng dầu, bảo đảm mọi thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phải thực hiện nghiêm túc việc bán hàng bình thường, cung cấp đầy đủ xăng dầu phục vụ sản xuất và nhu cầu đời sống nhân dân; nắm bắt những trường hợp dừng bán hàng hoặc cắt giảm giờ bán, lượng bán làm rõ nguyên nhân quy trách nhiệm xử lý.

Công ty Xăng dầu Yên Bái cũng đã có nhiều biện pháp siết chặt quản lý đối với các cửa hàng trực thuộc. Chiều 21/2, Công ty đã giải quyết khẩn cấp cho cửa hàng xăng dầu Trạm Tấu một xe để bình ổn giá xăng trên địa bàn, tránh việc tăng giá quá cao để trục lợi của một số hộ dân.          

 Anh Dũng

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục