Đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 2:54:40 PM

YBĐT - Đã thành thông lệ, sau tết Nguyên đán, các công ty lâm trường, trường học, các tổ chức xã hội, bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng.

Nhân dân xã An Bình, huyện Văn Yên trồng cây cao su.
Nhân dân xã An Bình, huyện Văn Yên trồng cây cao su.

 Năm 2011 này cũng vậy, ngày mùng 6 tết khi trên các thành phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân, trảy hội, cầu may, thì bà con nông dân Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân rất sôi động.

Thực hiện kế hoạch trồng mới trên 15 ngàn ha rừng trong năm 2011, ngay từ cuối năm 2010, các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ huyện, thị, chủ vườn ươm, đơn vị cung ứng giống đã tổ chức gieo ươm đảm bảo đủ cơ số giống cho trồng rừng trong vụ xuân.

Bên cạnh việc chuẩn bị giống, các ngành chức năng đã tiến hành thiết kế, lập hồ sơ giao đất, giao khoán bảo vệ diện tích rừng. Thực tế cho thấy, việc trồng và phát triển vốn rừng giờ đây không còn phải đi vận động như những năm trước nữa, bà con nông dân từ vùng hồ Thác Bà đến huyện Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn và cả Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã nhận thức rõ lợi ích kinh tế từ rừng và coi đó là một nghề không thể thiếu trong phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn.

Cùng với khí hậu, thời tiết của mùa xuân rất thuận lợi cho trồng rừng do vậy bà con nhân dân tranh thủ lên đồi đào hố để trồng rừng cứ như đi hội. Suốt cung đường từ Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn… đi đến đâu cũng bắt gặp không khí trồng rừng thật sôi động. Trên các con đường làng bà con nông dân tấp nập vận chuyển cây giống, phân bón đến ven các triền đồi, núi. Trên đồi đồng bào Kinh, Tày, Dao trắng, Dao đỏ, Mông, Thái đang cuốc từng hố đất, trồng từng mầm xanh rất đúng kỹ thuật, tiếng cười, tiếng nói râm ran cả vùng đồi. Từ đầu năm đến nay, nhân dân, các công ty lâm nghiệp, tổ chức xã hội trong tỉnh đã trồng mới được trên 1 ngàn ha rừng các loại.

Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân các dân tộc Yên Bái tích cực tham gia hưởng ứng phong trào Tết trồng cây. Ngày mùng 6 tết các huyện thị, thành phố, tổ chức xã hội đồng loạt ra quân và đã trồng được hàng chục ha rừng và hàng ngàn cây phân tán các loại.

Anh Nguyễn Hoàng Tuyển, huyện Yên Bình nói: "Nhờ gỗ nguyên liệu một hai năm trở lại đây được giá, bình quân 800 ngàn/m3, cuộc sống người làm rừng cũng khấm khá hơn, nhiều gia đình đã trở nên giàu có từ rừng. Năm 2010, gia đình chặt 1,5 ha bán thu được hơn 60 triệu đồng, hiện nay keo, bồ đề đang có giá cao nên năm nay gia đình dự kiến trồng trồng 3 ha.

Giá cây nguyên liệu cứ ổn định như hiện nay người trồng rừng không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn có cơ hội làm giàu"! Văn Chấn là địa phương luôn gặp khó khăn trong việc trồng và phát triển vốn rừng, nhất là trồng rừng vụ xuân, thế nhưng trong năm 2010 toàn huyện đã trồng được 4 ngàn ha rừng.

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2011 này, huyện phấn đấu trồng trên 4 ngàn ha rừng, trong đó có 1 ngàn ha rừng kinh tế, 1.970 ha cây phân tán, 580 ha cây cao su…Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch, ngay trong những ngày đầu xuân Tân Mão huyện đã phát động và đồng loạt ra quân trồng 17 ngàn cây phân tán. Huyện phấn đấu trong vụ xuân này sẽ trồng 1.500 ha, còn lại sẽ trồng vào vụ hè thu.

Đáp ứng nhu cầu giống cho trồng rừng, ngoài cơ số giống đã cung ứng và bà con nông dân đã đăng ký với các chủ vườn, các lâm trường và đơn vị cung ứng giống đã sản xuất trên 14 ngàn cây giống các loại đảm bảo cho trồng rừng vụ xuân. Hiện nay thời tiết rất thuận lợi, cùng với niềm vui giá nguyên liệu cao chắc chắn trồng rừng vụ xuân sẽ hoàn thành kế hoạch.

 T.P 

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục