Liễu Đô mở cửa đón nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2011 | 3:07:02 PM

YBĐT - Hiện nay, xã có 4 công ty đang hoạt động sản xuất và khai thác thăm dò đá hoa trắng với mức vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Điều này hứa hẹn, Liễu Đô sẽ trở thành một khu công nghiệp tiềm năng của huyện.

Mô hình chăn nuôi lợn của thanh niên xã Liễu Đô (Lục Yên) góp phần tăng thu nhập cho gia đình. (Ảnh: N.S)
Mô hình chăn nuôi lợn của thanh niên xã Liễu Đô (Lục Yên) góp phần tăng thu nhập cho gia đình. (Ảnh: N.S)

 Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Liễu Đô (Lục Yên) đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phá bỏ các giống cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp và thay thế bằng những giống mới, cây con mới; đẩy mạnh thâm canh tăng vụ; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác và đưa xã thoát khỏi diện khó khăn.

Liễu Đô ở thời điểm năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 41%, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ có năm thiếu ăn đến 3 tháng. Làm gì để giúp dân xóa đói giảm nghèo không chỉ là trăn trở của đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã mà còn là trách nhiệm của từng đảng viên.

Nhiều ý kiến của tập thể đã tập trung thảo luận, bàn bạc, đi đến thống nhất và đề ra nghị quyết. Khi triển khai thực hiện nghị quyết cũng gặp không ít khó khăn bởi trình độ dân trí của địa phương không đồng đều. Xã đã kiên trì thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hàng năm, Liễu Đô tổ chức trung bình 20 hội nghị mô hình tập huấn đầu bờ với hình thức cầm tay chỉ việc.

Mặt khác, địa phương kiên quyết xóa bỏ việc thâm canh 1 vụ; huy động sức dân đào đắp, tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng; xóa bỏ diện tích cây trồng kém hiệu quả, đưa các loại cây công nghiệp ngắn ngày có hiệu quả kinh tế cao vào trồng và đặc biệt, cán bộ xã, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào.

Bằng quyết tâm của Đảng bộ, từ năm 2005, toàn bộ ruộng đã được  gieo cấy 2 vụ/năm với diện tích 250 ha và lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao chiếm 95% diện tích. Tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất lúa của xã đã đạt từ 105 tạ/ha/năm 2008 lên 112 tạ/ha/năm 2010; sản lượng lương thực có hạt trung bình hàng năm đạt 3.240 tấn.

Cùng với cây lúa, địa phương vận động nhân dân gieo trồng vụ 3 trên đất 2 lúa hàng năm đạt 180 ha gồm ngô, khoai tây, khoai lang, rau các loại. Qua đó vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các hộ vừa cung ứng cho thị trường lân cận đã tạo thêm sản phẩm hàng hóa, việc làm và tăng thu nhập cho trên 100 hộ nông dân.

Hiện nay, ở Liễu Đô đã và đang hình thành nhiều mô hình "Dân vận khéo", điển hình như thôn Đồng Tâm xây dựng mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thôn Cây Thị xây dựng mô hình sản xuất cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa; thôn Chính Quân với mô hình nhân dân sản xuất, thâm canh lúa có chất lượng cao...

Phát huy thế mạnh có diện tích đất đồi rừng lớn, nhân dân Liễu Đô đã tích cực đưa keo lai, bồ đề vào trồng với diện tích 140 ha. Nhiều sản phẩn từ gỗ rừng trồng đã mang lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ gia đình từ 20 - 40 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được 100% số hộ đặc biệt quan tâm và xem đây như nguồn thu nhập không nhỏ để xóa đói giảm nghèo. Đàn trâu, bò của xã hiện có 700 con, đàn lợn 3.500 con, đàn gia cầm các loại 25.000 con...

Nhờ chủ động phòng dịch nên nhiều năm qua, đàn gia súc, gia cầm không bị dịch bệnh. Tập trung phát triển kinh tế đúng hướng đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã đến hết năm 2010 chỉ còn 12,5%; thu nhập bình quân đạt 8,7 triệu đồng/người/năm.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, Đảng bộ xã Liễu Đô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế muốn tham gia phát triển kinh tế trên địa bàn. Bước đầu, đã có nhiều ngành, nghề kinh doanh mới được mở, thu hút hàng trăm lao động địa phương như: sản xuất gạch, đá, cát, sỏi, mộc dân dụng, tranh đá quý.

Hiện nay, xã có 4 công ty đang hoạt động sản xuất và khai thác thăm dò đá hoa trắng với mức vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Điều này hứa hẹn, Liễu Đô sẽ trở thành một khu công nghiệp tiềm năng của huyện.

Hôm nay, Liễu Đô đã có một hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh. Trên đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xã đề ra mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2011 - 2015: giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4%; thu nhập bình quân 20 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, địa phương tiếp tục mở cửa, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nhằm góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và thương mại, trở thành một xã có kinh tế phát triển mạnh của huyện Lục Yên trong tương lai.

Thái Hưng

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục