Vĩnh Kiên nông dân tấp nập xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2011 | 2:40:03 PM

YBĐT- Vĩnh Kiên những ngày đầu năm mới không khí lao động sản xuất tràn ngập mọi xóm ngõ, bản làng.

Tranh thủ tiết trời thuận lợi, người dân vĩnh kiên nô nức xuống đồng.
Tranh thủ tiết trời thuận lợi, người dân vĩnh kiên nô nức xuống đồng.

Trên khắp những cánh đồng: Đai Voi, Đồng Do, Đồng Lâm…, cảnh người dân xuống đồng cày cấy như làm tăng thêm sức sống cho một mùa xuân mới.

Ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, người dân Vĩnh Kiên đã hối hả xuống đồng. Chứng kiến đợt rét đậm, rét hại kéo dài cả tháng qua nhiều người dân không khỏi lo lắng khi lịch thời vụ đã cận kề mà cây ngô nhiều nơi vẫn chưa được thu hoạch, mạ gieo không nảy mầm, vì thế mà ngay từ mùng 3 tết khi tiết trời ấm áp nhiều người đã tranh thủ ra đồng. Tại thôn Ba Chãng, chị Triệu Thị Huyền đang nhanh tay cấy nốt thửa ruộng của gia đình, cho biết: “Khi tiết trời ấm lên, gia đình tôi phải tranh thủ ra đồng cấy cho kịp thời vụ”.

Cùng với chị Huyền, nhiều người dân Vĩnh Kiên cũng tranh thủ xuống đồng đầu năm với hy vọng mùa màng bội thu. Khi được hỏi trong vụ rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tháng qua có làm ảnh hưởng đến diện tích mạ đã gieo không, đồng chí Trần Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã tự hào: “Không phải khoe chứ nông dân Vĩnh Kiên chúng tôi thâm canh đã thành thói quen. Giờ ai cũng biết áp dụng làm mạ khay và che phủ cẩn thận bằng nilon nên không có hiện tượng mạ chết, dù  phát triển hơi chậm do ảnh hưởng của tiết trời lạnh”.

Được biết, trong đợt rét đậm kéo dài hơn tháng trời vừa qua, toàn tỉnh có 109 tấn mạ đã gieo bị chết do rét, trong đó huyện Yên Bình chiếm 4%. Tuy nhiên, tại xã Vĩnh Kiên theo phản ảnh của người dân thỉnh thoảng mới có hiện tượng mạ chết. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng thiếu mạ cấy, nhiều nông dân đã chủ động “xin” mạ của những gia đình còn mạ để cấy cho kịp thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay Vĩnh Kiên sẽ gieo trồng 136,78 ha, trong đó có 111 ha lúa lai (chiếm 81%), còn lại sẽ cấy lúa thuần. Do chủ động tốt nguồn giống và chống rét tốt cho mạ nên đến thời điểm này Vĩnh Kiên đã gieo cấy được gần 120 ha.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng Chanh Yên, giữa lúc người dân đang hối hả ra đồng, tiếng máy cày, tiếng cười nói làm náo động cả một vùng. Anh Nguyễn Văn Chiến - Phó chủ tịch UBND xã phấn khởi: “So với vụ xuân năm 2010, thời tiết những ngày đầu năm Tân Mão này khá thuận lợi cho việc gieo trồng. Đặc biệt là diện tích khô hạn, thiếu nước năm nay chỉ còn khoảng 8 ha, thấp hơn nhiều so với con số 20 ha của năm ngoái".

Theo anh Chiến, diện tích bị hạn chủ yếu vẫn tập trung tại các thôn Đát Dẻ, Vĩnh Kiên, Đa Cói đều là những khu vực vẫn thường xuyên thiếu nước do chưa có công trình thủy lợi dẫn qua. Tuy nhiên, để đảm bảo cho người dân có nước sản xuất, xã sẽ huy động máy bơm dẫn nước từ những ao, hồ và kênh rạch, còn những diện tích không thể khắc phục sẽ vận động người dân chuyển sang trồng màu.

Cùng thời điểm này, dịch lở mồm long móng đã bùng phát tại nhiều địa phương của huyện Yên Bình. Dù đã có những thiệt hại nhưng người dân Vĩnh Kiên cũng như nhiều nơi trong huyện vẫn không quên việc đồng áng, không khí lao động sản xuất vẫn rất sôi nổi với quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân 2011.

Hùng Cường

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục