Gia Hội: Nhiều nỗ lực xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2011 | 10:56:26 AM

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đã biết phát huy nội lực, khắc phục khó khăn phát triển kinh tế hiệu quả.

Được mùa ngô ở Nậm Búng Văn Chấn
Được mùa ngô ở Nậm Búng Văn Chấn

Số hộ khá giả, giàu có ngày một nhiều, hộ nghèo đã giảm đáng kể, cơ sở hạ tầng nông thôn (điện, đường, trường, trạm) được xây dựng khang trang. Quan trọng hơn là đã làm thay đổi được cách nghĩ, cách làm từ manh mún lạc hậu, tự cung tự cấp lên sản xuất lớn.

Mặc dù là xã vùng cao của huyện, song Gia Hội lại nằm ven theo quốc lộ 32, diện tích đất đai khá rộng lớn, ruộng lắm rừng nhiều... thuận lợi là thế, nhưng những năm trước đây nói đến Gia Hội là nói đến sự nghèo và là một “điểm nóng” trong chặt phá, khai thác gỗ rừng. Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế địa phương, đồng thời phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây con có năng suất, chất lượng vào sản xuất. Vận động nhân dân xóa ruộng một vụ để trồng ngô, đậu tương, chè Shan tuyết và các loại rau màu có giá trị cao và đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm vừa đảm bảo sức kéo lại có phân bón cho đồng ruộng, tăng thu nhập cho gia đình.

Theo đó, diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn được giao đến từng hộ dân quản lý bảo vệ. Những chủ trương, hướng đi đúng đắn ấy được bà con các dân tộc trong xã đồng tình ủng hộ và cụ thể hóa thành hành động thực tiễn. Nếu như những năm trước đây diện tích gieo cấy đạt chưa đầy 130 ha, thì nay đã nâng lên 140 ha, trong đó có trên 70% diện tích cấy 2 vụ. Không chỉ diện tích được nâng lên, mà người dân đã biết đưa các giống lúa lai, lúa tiến bộ năng suất cao vào gieo cấy thay thế các giống địa phương.

 Nắm bắt được kỹ thuật, người dân đã biết đầu tư thâm canh, phòng trừ sâu bệnh, nhờ vậy, năng suất lúa toàn xã nâng lên 100 tạ/ha. Kết thúc năm 2010, sản lượng thóc toàn xã đã đạt 1.452 tấn, tăng 242 tấn so với năm 2005, trong đó có trên 50% là lúa gạo chất lượng cao làm hàng hoá.

Bên cạnh cây lúa nước, bà con nhân dân còn trồng 160 ha ngô, 231 ha sắn... góp phần bảo đảm an ninh lương thực. Không dừng lại ở đó, tận dụng có đồng cỏ, nhân dân trong xã đẩy mạnh phong trào chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Đến nay, đàn trâu toàn xã đã đạt 1.740 con, gần 3.000 con lợn, hàng chục ngàn con gia cầm, bình quân mỗi hộ nuôi 2 con trâu, bò, 3 con lợn.  Diện tích rừng đã cơ bản giao đến từng hộ, nhóm hộ nhận bảo vệ khoanh nuôi, tình trạng chặt phá, khai thác gỗ rừng tự nhiên đã cơ bản được khống chế. Đặc biệt, trong năm 2010 nhân dân trong xã còn trồng được 40 ha cây cao su, phấn đấu trong năm 2011 này trồng hơn 100 ha nữa.

Cùng với đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, xã đã đứng ra phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn đầu tư phát triển 147 ha chè Shan. Từ một xã nghèo của huyện, đến nay số hộ đói, nghèo của Gia Hội đã giảm đáng kể, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên. Nhiều gia đình đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm ti vi, tủ lạnh và có điều kiện nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Nói về sự vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, Bí thư Đảng uỷ xã Lò Pậu khẳng định: “Cái được lớn nhất ở Gia Hội là đã thay đổi được tập quán canh tác của người dân từ manh mún, lạc hậu sang áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hàng hoá và thị trường. Đó sẽ là hành trang để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã vươn lên trong tương lai”.

Thanh Phúc

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục