Sơn A khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2011 | 9:40:58 AM

YBĐT - Nằm trong lòng chảo Mường Lò, xã Sơn A (Văn Chấn) có lợi thế đất đai bằng phẳng màu mỡ, có quốc lộ 32 chạy qua trung tâm xã; đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Tày, Kinh có truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời...

Tranh thủ thời tiết thuận lợi tết Nguyên đán bà con nông dân xuống đồng cấy lúa vụ xuân.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi tết Nguyên đán bà con nông dân xuống đồng cấy lúa vụ xuân.

Đó là những thế mạnh, tiềm năng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu cho nhân dân được Đảng ủy, Chính quyền xã chủ động phát huy tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sơn A có 10 thôn, bản, 1.058 hộ dân với trên 90% là đồng bào dân tộc Thái và dân tộc Mường sinh sống. Người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, gắn bó với cây lúa và trồng rau màu. Những năm gần đây, nhờ tích cực thâm canh, chuyển đổi cơ cấu giống mà năng suất và sản lượng lương thực hàng năm của xã đã tăng đáng kể.

Anh Đinh Văn Thuyên - Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: “Những năm gần đây nhân dân đã đưa các giống lúa lai, lúa chất lượng cao vào sản xuất hàng hóa, góp phần đưa tổng sản lượng lúa toàn xã đạt gần 2.500 tấn. Vụ đông nhân dân tích cực trồng ngô với diện tích trên 143 ha cùng với các loại cây rau màu các loại… Trong xã có nhiều hộ đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi với quy mô lớn, chuyển đổi cơ cấu giống, đưa cây mướp đắng, cà chua… xuống đồng hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Có thể nói, sự năng động, sáng tạo trong chuyển đổi cung cách làm ăn của đồng bào các dân tộc nơi đây chính là sự đổi thay lớn mang lại cuộc sống ấm no, tiến tới làm giàu trên mảnh đất quên hương mình. Để khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn A đã phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ thực vật huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, khuyến khích nhân dân đầu tư vốn phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đầu tư vốn vào sản xuất nên đời sống người dân xã Sơn A được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 7,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17%.

Những ngày sau tết Nguyên đán, nhân dân xã Sơn A đã nô nức xuống đồng thu hoạch cây ngô, làm đất gieo cấy vụ đông xuân. Vụ đông xuân năm nay do thời tiết rét đậm kéo dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới khung thời vụ của bà con nơi đây. Chứng kiến đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều người dân không khỏi lo lắng khi lịch thời vụ đã cận kề mà cây ngô nhiều nơi vẫn chưa được thu hoạch, mạ gieo thì bị chết nhiều, vì thế ngay từ mùng 4 tết, khi tiết trời ấm áp người dân đã tranh thủ ra đồng. Trên cánh đồng thôn Cò Cọi 2 không khí lao động trở nên nhộn nhịp, khẩn trương hơn bởi tiếng nói cười, tiếng máy cày, bừa tấp nập.

Bác Đinh Văn Soi đang nhanh tay xếp những bó cây ngô đông vừa được thu hoạch lên xe nói: “Năm nay rét kéo dài quá nên ngô còn chưa già lắm nhưng chúng tôi vẫn phải thu hoạch để kịp cấy hết diện tích trước ngày rằm”.

Tại thửa ruộng bên cạnh, gia đình chị Ngô Thị Luân đang cấy bổ sung diện tích mạ đã bị chết rét, chị Luân cho biết: “Gia đình có gần 4 sào, năm nay rét kéo dài lâu quá, tôi gieo 4 kg mạ giống Nghi hương nhưng bị chết mất hơn một nửa, hôm nay xin được mạ của anh em nên cấy bổ sung vào cho hết diện tích.” Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay xã Sơn A cấy 205 ha, trong đó có 40% diện tích lúa chất lượng cao, 60% diện tích lúa lai, nhưng do một số diện tích mạ chất lượng cao bị chết nên xã chỉ đạo bà cao chuyển sang cấy lúa lai cho kịp khung thời vụ. 

Được biết, để giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân 2011, chính quyền xã đã có kế hoạch sản xuất, mục tiêu đặt ra và các biện pháp tổ chức thực hiện để đạt được hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo xã cùng với cán bộ khuyến nông thường xuyên thăm đồng hướng dẫn nông dân thực hiện từ việc gieo mạ, chống rét cho mạ, làm đất bảo đảm an toàn, chú ý vấn đề lấy nước, chuẩn bị các loại phân bón...

Với những biện pháp cụ thể đó, Sơn A quyết tâm giành một vụ xuân thắng lợi với năng suất đạt trên 6,7 tấn/ha.

H.D

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục