Văn Yên: Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2011 | 9:50:00 AM

YBĐT - Năm 2010, nhờ tăng cường các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý và bảo vệ rừng mà số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ở Văn Yên đã giảm đáng kể. Cả năm phát hiện và xử lý 72 vụ vi phạm, giảm 42 vụ so với năm 2009.

Rừng nguyên sinh Nà Hẩu. (Ảnh: Thanh Miền)
Rừng nguyên sinh Nà Hẩu. (Ảnh: Thanh Miền)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền là biện pháp hàng đầu nhằm thông tin đến chủ rừng và người dân những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lâm nghiệp và quản lý, bảo vệ, phát triển vốn rừng, Hạt Kiểm lâm Văn Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: in tờ rơi, áp phích, biển cấm lửa, bảng báo cấp độ dự báo cháy rừng...

Phối hợp với các phòng, ban tổ chức 15 lớp tập huấn cho 1.500 giáo viên từ bậc học mầm non đến THPT về nâng cao nhận thức thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tổ chức nhiều hội nghị tại các xã, thôn, bản trọng điểm tuyên truyền luật, biện pháp phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) cho hơn 2.000 lượt người.

Trong công tác tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm Văn Yên đã có nhiều đổi mới, đáng chú ý là việc phối hợp với Toà án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động 4 vụ án liên quan đến lĩnh vực bảo vệ rừng. Địa điểm xét xử là UBND các xã: Quang Minh, Phong Dụ Hạ, việc xét xử công khai, phân tích làm rõ các tình tiết vi phạm để người dân đến nghe và hiểu rõ hơn Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Yên cho biết: "Quy định mới về xét xử các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng là rất nặng trong khi nhiều người dân chưa thực sự biết và hiểu rõ, qua các đợt xét xử lưu động đã có người phải chịu mức án 7 năm tù giam, nhiều người dân khi nghe trực tiếp toà tuyên án mới giật mình tỉnh ngộ".

Bảo vệ rừng là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội, song kiểm lâm vẫn phải là lực lượng nòng cốt. Xác định rõ nhiệm vụ đó, lực lượng kiểm lâm địa bàn huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tham mưu giúp chính quyền cơ sở xây dựng quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư theo Thông tư số 70 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nội dung bản quy ước đã cụ thể hoá Luật Bảo vệ và Phát triển rừng phù hợp với phong tục tập quán, quy ước làng bản và quy chế dân chủ.

Với tổng số 55 cán bộ kiểm lâm phải quản lý diện tích gần 90 ngàn ha rừng trên địa bàn 27 xã và thị trấn, đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với cán bộ kiểm lâm Văn Yên, do vậy lực lượng kiểm lâm luôn bám cơ sở, bám địa bàn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trái Hút cho biết: "Trạm của đơn vị nằm tại xã An Bình nhưng đây chỉ là nơi để anh em về họp, báo cáo, còn lại hầu hết thời gian là nằm tại các xã. Sâu sát, nắm chắc tình hình ở cơ sở để kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn kịp thời". Bằng những việc làm và giải pháp cụ thể, việc chặt phá, khai thác rừng ở Văn Yên đã giảm rõ rệt. Việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép chỉ còn diễn ra nhỏ lẻ, đã xoá được những điểm nóng về khai thác rừng trái phép.

Năm 2010, đã phát hiện xử lý 72 vụ vi phạm, giảm 42 vụ so với năm 2009, các điểm nóng về tình trạng xâm chiếm đất đai sau rà soát lại 3 loại rừng và chuyển đổi các nông - lâm trường đều được giải quyết dứt điểm và cương quyết. Nhờ đó, toàn bộ diện tích của Chương trình 661 bàn giao từ Lâm trường Văn Yên sang đã được giao khoán tới các nhóm hộ một cách thuận lợi.

Rừng đem lại những lợi ích vô cùng lớn lao, đặc biệt trong việc giữ gìn môi sinh, ngăn chặn lũ quét nhưng để giữ rừng là vấn đề khó khăn đòi hỏi phải có sự vào cuộc của toàn xã hội. Nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác lâm sản trái phép, năm 2011, Hạt Kiểm lâm Văn Yên tiếp tục tăng cường đưa kiểm lâm về cơ sở các xã trọng điểm có diện tích rừng tự nhiên lớn, tổ chức nắm bắt tình hình để xây dựng kế hoạch hoạt động sát với thực tế, đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ kiểm lâm nhằm từng bước nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp với ngành công an, quân đội, các ngành chức năng và chính quyền các xã tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý bảo vệ rừng. 

Anh Dũng

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục