Công ty TNHH Tân Phú: Đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 9:24:15 AM

YBĐT -

Nông dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) chăm sóc rau vụ đông.
(Ảnh: Thanh Miền)
Nông dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) chăm sóc rau vụ đông. (Ảnh: Thanh Miền)

Là đơn vị đảm nhiệm nước tưới cho 2.780 ha đất, trong đó có 2.420 ha đất ruộng thuộc 18 xã của huyện Trấn Yên và 6 xã vùng ngoài của thành phố Yên Bái, những năm qua Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Tân Phú huyện Trấn Yên luôn khắc phục khó khăn, tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị, đầu tư nâng cấp các trạm bơm, sửa chữa các công trình mương phai để cung cấp nước tưới cho bà con nông dân sản xuất nông nghiệp.

Bước vào vụ đông xuân 2011, lãnh đạo Công ty đã xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị ngày càng khó khăn do diễn biến phức tạp của thời tiết như: rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây vụ đông kéo theo thời vụ làm đất, gieo cấy lúa xuân trở nên gấp gáp và kéo dài; đặc biệt là tình trạng hạn hán liên miên vào những thời điểm quan trọng như làm đất, gieo cấy hoặc dưỡng lúa. Vì vậy, ngay từ mùa khô năm 2010 Công ty Tân Phú đã triển khai kế hoạch giữ nước tại các hồ đập lớn, kiểm tra, đánh giá lại năng lực, hiện trạng của 176 công trình thủy lợi; bảo dưỡng sửa chữa hàng chục trạm bơm, trong đó có 11 trạm bơm quy mô lớn và tổ chức nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương do đơn vị quản lý.

Bên cạnh đó, Công ty phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn, Phòng Nông nghiệp Trấn Yên và thành phố Yên Bái để xây dựng kế hoạch bơm nước, sát với kế hoạch  làm đất và lịch gieo cấy lúa đã được xây dựng.

Ông Trần Đức Bẩy – Giám đốc Công ty Tân Phú cho biết: “Mọi nỗ lực của đơn vị và các cấp chính quyền cũng chưa thể quyết định được tất cả; vấn đề thuộc về người nông dân. Bà con nông dân phải có ý thức trong việc chấp hành kế hoạch sản xuất, lịch gieo cấy và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất”

Để làm được điều này Công ty Tân Phú luôn chú trọng phối hợp với ngành, địa phương làm tốt việc tuyên truyền cho 13.331 hộ nông dân ở 24 xã, thị trấn hiểu được vai trò, giá trị của nguồn nước đối với đời sống và sản xuất; nguy cơ khan hiếm nguồn nước sạch và tình trạng ô nhiễm nguồn nước; từ đó mọi người cùng có ý thức hơn trong việc sử dụng nguồn nước và bảo vệ các công trình thủy lợi.

Theo lịch gieo cấy đã phát đến từng hộ gia đình, từ ngày 25 tháng 1 năm 2011 các xã vùng thấp ở huyện Trấn Yên bắt đầu gieo cấy các giống LC 25, Syn6, DDS1… nhưng do rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây ngô đông trên đất ruộng; đặc biệt là số mạ bị chết rét phải gieo lại là không nhỏ nên thời điểm làm đất và lịch gieo cấy lúa đã bị lui lại, nhưng không vì thế mà bà con nông dân gieo cấy lúa ngoài khung thời vụ, Công ty Tân Phú cũng đã bám sát tiến độ làm đất, thời điểm gieo cấy lúa để mở van đầu mối và chạy máy bơm nước.

Đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa ở Trấn Yên và thành phố Yên Bái đã được gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, đảm bảo yếu tố đầu tiên và quan trọng cho một mùa vụ thắng lợi. Chúng tôi về Nga Quán khi bà con nông dân đã tích cực gieo cấy những thửa ruộng cuối cùng trong tổng số 68 ha ruộng của toàn xã.

Đồng chí Tạ Duy Hiển – cán bộ địa chính – kinh tế xã Nga Quán xã cho biết: “Đầm Vối trong công trình thủy lợi Yên Ninh mới được cải tạo nên mực nước đã dâng vì thế mà mấy chục ha lúa ở thôn Ninh Phúc không còn lo hạn. Hai trạm bơm điện 6,5 Kw/h và 4 Kw/h được cán bộ thủy nông Tân Phú bảo dưỡng và vận hành hiệu quả nên số ruộng còn lại ở các thôn Hồng Hà, Ninh Thuận… đảm bảo được nước làm đất và gieo cấy, chắc chắn Nga Quán sẽ thắng lợi vụ đông xuân”.

Căn cứ vào dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn, UBND huyện Trấn Yên đã nhận định, vụ đông xuân năm nay toàn huyện sẽ có trên 500 ha ruộng bị hạn hán đúng vào thời điểm dưỡng lúa. Đứng trước tình hình trên, Công ty Tân Phú đã chuẩn bị 18 máy bơm dầu cùng các vật tư cần thiết, sẵn sàng chống hạn cứu lúa.

Lê Phiên

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục