Hội Nông dân Xuân Lai: Tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 9:29:50 AM

YBĐT - Với trên 85% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, những năm gần đây, diện mạo kinh tế xã hội của xã Xuân Lai (huyện Yên Bình) đang có những bước chuyển biến tích cực.

Mô hình kinh doanh hàng tạp hoá của gia đình hội viên Đinh Thị Đỏ, thôn Yên Mỹ đã giúp nhân dân thuận tiện trao đổi, mua bán.
(Ảnh: Thanh Chi)
Mô hình kinh doanh hàng tạp hoá của gia đình hội viên Đinh Thị Đỏ, thôn Yên Mỹ đã giúp nhân dân thuận tiện trao đổi, mua bán. (Ảnh: Thanh Chi)

Giá trị sản xuất từ ngành nghề và dịch vụ chiếm gần 20% trong cơ cấu kinh tế của xã, số hộ khá giàu tăng, hộ nghèo giảm... kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Nông dân xã.

Năm 2010, Hội đã kết nạp được 30 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 500 người, sinh hoạt ở 13 chi hội. Hàng năm Hội đã phát động các chi hội đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, thu hút hội viên tham gia tích cực. Theo đó, đã có 310 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Để nâng cao kiến thức về ứng dụng khoa học kỹ thuật cho hội viên trong sản xuất, chăn nuôi, Hội đã kết hợp với các ngành, đoàn thể trong xã tổ chức được 9 lớp tập huấn chuyển giao KHKT và 1 lớp dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây keo lai, kỹ thuật thâm canh cây lúa mùa và phòng trừ sâu bệnh, tổng hợp kỹ thuật chăn nuôi, thú y, giới thiệu các mô hình tiên tiến... cho trên 300 lượt hội viên nông dân toàn xã. Có kiến thức để phát triển sản xuất nhưng nông dân còn rất cần đến vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi.

Hiểu được khó khăn đó của hội viên, Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho 329 hội viên vay với số vốn trên 2,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ có vốn và được trang bị kiến thức về khoa học kỹ thuật, năm 2010 đã có 2 hội viên nông dân thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, con vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình và vươn lên phát triển khá giàu trong xã.

Điển hình như gia đình hội viên Phạm Văn Khai, thôn Trung Tâm với mô hình trên 100 con lợn kết hợp với trồng rừng; hội viên Hoàng Văn Trâm, chi hội thôn Yên Mỹ vừa sản xuất nông, lâm nghiệp, vừa sản xuất gạch ngói xây dựng; hay mô hình buôn bán kinh doanh tổng hợp của gia đình hội viên Nguyễn Văn Sang, chi hội thôn Yên Phú... cho thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng mỗi năm.

Cách đây vài năm, gia đình chị Đinh Thị Đỏ (thôn Yên Mỹ) là một hộ gia đình đặc biệt khó khăn, nhưng nhờ tham gia vào Hội Nông dân của xã, được hỗ trợ vay 10 triệu đồng vốn để sản xuất vào năm 2005 cùng sự giúp đỡ, tương trợ của các hội viên, từ đó cuộc sống gia đình chị đã dần được cải thiện. Với số vốn này, gia đình chị đầu tư vào kinh doanh hàng tạp hóa và nuôi 2 con lợn. Khi số vốn đã được nhân lên chị đã tăng dần số lượng hàng và nuôi 10 con lợn. Đến năm 2008 gia đình chị đã thoát nghèo.

Chị Đỏ tâm sự: “Trước đây gia đình mình nghèo lắm, con lại thường xuyên ốm đau nên đã khó lại càng khó khăn hơn. Từ khi là hội viên của  Hội Nông dân xã, nhờ nguồn vốn vay và được tham gia vào lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên gia đình mới được như ngày hôm nay”.

Theo ông Lương Quang Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lai, hiện tại Hội vẫn còn 9 hội viên nghèo, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành để mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức cho hội viên; tăng cường hướng dẫn, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả cho các hội viên áp dụng vào sản xuất. Ngoài ra, Hội sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hội viên để từng bước giải quyết kịp thời những khó khăn, nhằm giúp cho các hội viên nghèo có công ăn việc làm ổn định, vươn lên phát triển bền vững, tích cực xây dựng nông thôn mới.

P.V

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục