Để có một mùa chè thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2011 | 2:56:20 PM

YBĐT - Mặc dù còn hơn tháng nữa mới bắt đầu vào niên vụ sản xuất kinh doanh chè năm 2011 nhưng ngay từ bây giờ các công việc chuẩn bị cho một mùa vụ mới đã được khởi động.

Nông dân huyện Yên Bình thu hái chè vụ xuân.
(Ảnh: Linh Chi)
Nông dân huyện Yên Bình thu hái chè vụ xuân. (Ảnh: Linh Chi)

Bà con nông dân từ vùng thấp đến vùng cao tích cực đốn chè, làm cỏ và đầu tư phân bón cho chè, các doanh nghiệp chè sửa chữa, bảo dưỡng máy móc và đầu tư thêm dây chuyền máy móc hiện đại sản xuất chè xanh, chè đen. Không khí lao động tích cực cùng với thời tiết thuận lợi chắc chắn sẽ có một vụ chè bội thu.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam dự báo, vụ chè năm 2011 này có nhiều thuận lợi hơn, kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt trên 200 triệu USD và tăng 20% so với năm 2010, nhờ giá tăng. Thị trường tiềm năng nhất là Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Ả rập Xê út… Ngay cả các doanh nghiệp chè trên địa bàn cũng đặt nhiều niềm tin vào một vụ chè thắng lợi, nhất là khi Nhà nước điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ.

Ông Phan Văn An - Giám đốc Công ty cổ phần chè Liên Sơn cho biết: “Qua theo dõi diễn biến thị trường và thương thảo ký kết hợp đồng với các đối tác cho thấy, thị trường chè năm 2011 có những chuyển biến tích cực. Hiện nay Công ty đã tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa lại dây chuyền máy móc hiện có, đầu tư lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất chè xanh, chè đen với số vốn trên 1 tỷ đồng. 

Cơ cấu sản xuất chè xanh đạt 40%, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã; chú trọng sản xuất chè sạch, hướng vào thị trường xuất khẩu; phát triển vùng chè nguyên liệu đáp ứng tốt cho chế biến, không thu mua chè hái không đúng phẩm cấp, chất lượng. Công ty phấn đấu mức tăng trưởng trên 10%, sản xuất và tiêu thụ trên 1.600 tấn chè xanh, chè đen, doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng, lương công nhân lao động đạt trên 2.700 ngàn đồng/người/tháng, cổ tức đạt 15% năm. Tuy nhiêu điều lo lắng nhất là sợ không đủ nguyên liệu, nhất là nguyên liệu chất lượng”.

Rời vùng chè Liên Sơn chúng tôi đến vùng chè Vân Tiên, xã Thượng Bằng La, ông Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sản xuất, thương mại và dịch vụ Vân Tiên phấn khởi nói: “Tuy chưa vào vụ chè nhưng Công ty đã thương thảo và tìm được những đối tác tin cậy trong tiêu thụ sản phẩm. Giá mua tăng hơn so với vụ trước từ 14 - 20% tùy từng loại chè, tuy nhiên các đối tác đều đòi hỏi chất lượng chè cao hơn mọi năm.

Với tín hiệu khả quan, chắc chắn giá thu mua nguyên liệu của Công ty cũng sẽ tăng tương ứng theo giá thị trường vào khoảng trên 3 ngàn đồng/kg”. Rõ ràng thị trường tiêu thụ chè đã tốt hơn, giá cũng cao hơn nhưng đều đòi hỏi chất lượng cao hơn, doanh nghiệp chế biến thì lại lo thiếu nguyên liệu. Để có một vụ chè thắng lợi, ngoài vấn đề thị trường còn đòi hỏi sự nỗ lực của doanh nghiệp và bà con nông dân. Vấn đề trước mắt hiện nay là bà con nông dân cần tích cực đầu tư chăm bón cho chè để nâng cao năng suất và chất lượng chè đáp ứng cho chế biến.

Tuy chưa có giá cụ thể nhưng qua tìm hiểu được biết các doanh nghiệp đều dự kiến giá thu mua từ 3-4 ngàn đồng/kg búp chè trung du, chè lai để chế biến chè đen; chè Shan vùng cao dao động từ 6-10 ngàn đồng/kg; chè nhập nội trên 10 ngàn đồng/kg để chế biến chè xanh. Với giá thu mua như vậy nếu bà con tích cực đầu tư phân bón nâng cao năng suất đạt 8-10 tấn/ha thì cuộc sống người làm chè khấm khá hơn. Tuy nhiên hiện nay giá cả vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng rất cao trong khi người làm chè đều thiếu vốn để đầu tư.

Thiết nghĩ, tỉnh và ngành nông nghiệp cần có cơ chế chính sách giúp các doanh nghiệp chè có uy tín được vay nguồn vốn ưu đãi để mua phân bón rồi cung ứng cho nông dân và thu lại bằng nguyên liệu. Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn kỹ thuật thâm canh chè cải tiến.

Với diện tích gần 13 ngàn ha chè như hiện nay nếu tập trung đầu tư chăm sóc tốt nâng năng suất đạt bình quân 8 tấn/ha thì sản lượng sẽ đạt hơn 100 ngàn tấn chè nguyên liệu, tăng trên 15 ngàn tấn so cùng kỳ với số tăng 15 ngàn tấn cũng đem về cho nông dân Yên Bái 45 tỷ đồng - một con số không hề nhỏ. Do vậy mỗi hộ dân làm chè ngay từ bây giờ hãy tích cực làm cỏ, bón phân, nếu có điều kiện xây dựng hệ thống nước tưới cho chè. Khí hậu thời tiết thuận lợi, cùng với đầu tư bón phân cân đối, thu hái đúng kỳ, đúng lứa, đúng phẩm cấp, năng suất chè sẽ không dừng lại ở 8 tấn mà chắc chắn sẽ đạt 10 - 12 tấn/ha. Như vậy mỗi gia đình có từ 2 - 3 ha chè sẽ cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/vụ.

Thời tiết thuận lợi, thị trường tốt, doanh nghiệp, nông dân cùng bắt tay, cùng  đầu tư, chăm sóc, thu hái và chế biến chắc chắn chúng ta sẽ có một vụ chè thắng lợi.

Thanh Phúc

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục