Công tác dân vận trong ngành Thuế: Thu thuế là thu được lòng dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2011 | 9:02:00 AM

YBĐT - Bác Hồ đã từng nói: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Quán triệt tư tưởng này, những năm qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã quan tâm làm tốt công tác dân vận và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ Thuế kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn bán hàng của hộ kinh doanh tại thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).
Cán bộ Thuế kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn bán hàng của hộ kinh doanh tại thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).

Có thể nói, công tác thuế liên quan đến mọi tầng lớp dân cư, mọi thành phần kinh tế nên rất nhạy cảm đối với xã hội. Việc tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt chính sách thuế là hết sức cần thiết, vì thuế là khoản đóng góp mang tính nghĩa vụ bắt buộc.

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, đại đa số người nộp thuế (NNT) đều tự giác chấp hành chính sách thuế, nhưng cũng còn không ít tổ chức, cá nhân chưa hiểu hoặc cố tình vi phạm. Để phát huy hiệu quả, Cục Thuế đã vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và đổi mới công tác dân vận để tạo ra sự đồng thuận của xã hội.

Những năm qua, cùng với việc đổi mới phương thức và qui trình quản lý thuế, ngành thuế đã chuyển mạnh từ mô hình quản lý tập trung, mệnh lệnh hành chính sang quản lý thuế theo chức năng và phục vụ NNT thông qua phương thức tuyên truyền, hỗ trợ.

Qua đó, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) phát triển. Đề cao vai trò tự khai, tự tính và tự nộp thuế để NNT tự chủ trong SXKD, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tích luỹ và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách. Mỗi cán bộ, công chức thuế, dù ở vị trí công tác nào cũng đã nỗ lực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức xã hội, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với NNT.

Đối với từng sắc thuế, tùy thuộc vào tổ chức, cá nhân nộp thuế mà có phương pháp tuyên truyền, vận động để giúp NNT hiểu được, hiểu đúng và thông suốt những quy định về quyền và nghĩa vụ của mình, tạo cho họ sự an tâm, tự giác nộp thuế, hạn chế tối đa việc xử phạt, cưỡng chế...Vì vậy, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác thuế phát sinh không nhiều và đều được xác minh giải quyết dứt điểm nên đã thực hiện được tốt phương châm “Thu đúng, thu đủ” và “Thu thuế là thu được lòng dân”.

Cùng với đó, ngành thuế đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ký cam kết thực hiện những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” trong công chức thuế.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, coi đây là một biện pháp để phát huy trí tuệ và sức mạnh nội lực, góp phần cụ thể hóa công tác dân vận của chính quyền, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi, giữ vững đoàn kết nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ, cơ quan vững mạnh.

Năm 2010 là “Năm dân vận chính quyền”, Cục Thuế đã triển khai nhiều hình thức dân vận phù hợp với đặc điểm từng địa bàn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng khác như: cấp phát tờ rơi, panô, áp phíc, tập huấn; triển khai tuyên truyền chính sách thuế trong hệ thống trường học…; thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với NNT để tháo gỡ vướng mắc, tạo ra mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan thuế, công chức thuế với NNT.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính thuế ở cơ quan thuế các cấp theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và nâng cao chất lượng phục vụ bộ phận giao dịch “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong ngành thuế, nhiều hình thức, phương pháp và các hoạt động dân vận thiết thực được áp dụng có hiệu quả vào thực tế như: giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho nhân dân xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên); tổ chức cho thanh niên trồng 30ha cây sơn tra giúp đồng bào dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu; tổ chức các phong trào thi đua nộp thuế nhà đất giữa các xã, phường, hộ gia đình hoặc thi đua hoàn thành dự toán nộp ngân sách giữa các doanh nghiệp…

Thông qua các hoạt động này để tuyên truyền, vận động nhằm giúp người dân chấp hành tốt pháp luật nói chung, pháp luật thuế nói riêng. Từ đó đã tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành.

Nhờ phát huy tốt mô hình “Dân vận khéo” nên liên tục qua các năm, Cục Thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách, với số thu năm sau cao hơn năm trước từ 5-20%; riêng năm 2010 thu đạt 721,5 tỷ đồng, bằng 120% dự toán phấn đấu, tăng 41,6% so với năm 2009, đáp ứng một phần nhu cầu chi cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, để công tác dân vận trong ngành thuế tiếp tục phát huy được hiệu quả, rất cần sự ủng hộ hơn nữa của các cấp, các ngành, các tầng lớp dân cư để vừa triển khai chính sách thuế ở cơ sở, vừa rút kinh nghiệm để khắc phục tồn tại ở từng cán bộ thuế, cơ quan thuế. Có như vậy thì công tác thuế dù khó khăn đến đâu, ngành thuế cũng sẽ hoàn thành được mục tiêu thu 850 tỷ đồng trở lên trong năm 2011 và dự toán của những năm tiếp theo mà Đảng, Nhà nước giao cho.

Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Trong hai ngày 14 - 15/3/2011, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Hội thảo và gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Israel tại Hà Nội.

Công ty liên doanh Canxi Cacbonnat (YBB) phấn đấu đạt doanh thu trên 136 tỷ đồng năm 2011.
Ảnh: Dây chuyền sản xuất đá hạt xuất khẩu của Công ty.   (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm qua, ngành khai thác và chế biến khoáng sản ở Yên Bái phát triển khá mạnh, đóng góp cơ bản vào giá trí sản xuất công nghiệp, nguồn thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và tạo công ăn việc làm cho cả ngàn lao động.

Đại sứ John Nielsen và Thứ trưởng Trần Việt Thanh ký hiệp định gia hạn chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Đan Mạch thêm ba năm.

Đan Mạch tài trợ 45 triệu curon, tương đương 8 triệu USD, cho chương trình nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng mức phổ thông hiện nay là 25%.

Tại buổi giải đáp các vướng mắc về thuế do Bộ Tài chính và VCCI sáng 11/3, nhiều ý kiến đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%, thay cho mức 25% cũ. Thuế suất VAT cũng được đề nghị giảm xuống mức thấp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục