Hợp Minh: Năng động trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2011 | 9:28:10 AM

YBĐT - Việc thực hiện thành công bước đầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp kết hợp với sự năng động trong phát triển ngành nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, Hợp Minh đang từng bước khẳng định mình trong xây dựng thành công mô hình nông thôn mới.

Mô hình nuôi 1.000 con gà của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi 1.000 con gà của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông thôn, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) đã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung hướng dẫn nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khai thác tiềm năng lao động, đất đai, đẩy mạnh phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể hóa chủ trương đó,Hợp Minh đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của thành phố mở 10 lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh cho ngô, lúa, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu… cho trên 400 lượt nông dân tham gia.

Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực hướng dẫn cho nông dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, theo dõi sát sao các thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây lúa, các cây trồng khác để có biện pháp chăm sóc phù hợp, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Đặc biệt là ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như gieo mạ bằng phương pháp che phủ nilon, thâm canh lúa tổng hợp, biện pháp “3 giảm 3 tăng” (Giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh, giảm lượng phân đạm; tăng năng suất lúa, tăng chất lượng lúa gạo, tăng hiệu quả kinh tế), kỹ thuật trồng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, rau màu… Nhờ đó năm 2010 toàn xã đã gieo trồng được 132,5 ha lúa, năng suất bình quân đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng trên 622 tấn; 25 ha ngô, năng suất 38 tạ/ha; 12 ha sắn; 57 ha chè và trên 60 ha rau màu các loại.

Cùng với trồng trọt, phương thức chăn nuôi của Hợp Minh cũng đã có sự chuyển mạnh từ nhỏ lẻ sang tập trung quy mô lớn, sản xuất hàng hóa. Nhờ áp dụng đồng bộ các tiến bộ về giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng đã góp phần nâng cao năng suất sản phẩm và hiệu quả sản xuất.

Nhiều giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao, sản phẩm chăn nuôi có chất lượng, uy tín trên thị trường như: lợn nạc, gà thương phẩm, gà siêu trứng, các con đặc sản: thỏ, ba ba, nhím... được đưa vào sản xuất. Hiện toàn xã có trên 10 hộ đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn với quy mô 100 con, nuôi gà thương phẩm trên 1.000 con và mô hình ba ba100 con. Mô hình nuôi 1.000 con gà của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến ở thôn 1 là một điển hình trong làm kinh tế giỏi của xã.

Được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do xã tổ chức và đi thăm quan các mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao, chị Luyến đã đúc rút cho mình một số kinh nghiệm chăn nuôi. Chị Luyến cho biết: “Bằng hình thức thả vườn, bổ sung đầy đủ thức ăn nước uống tại vườn và tuân thủ các điều kiện kỹ thuật, chăm sóc tốt, theo dõi phòng trừ dịch bệnh là có thể thành công trong nuôi gà thương phẩm. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng mô hình, tăng thêm số lượng gà thương phẩm cùng với khoảng 500 con gà Ai Cập đẻ trứng để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Ngoài phát triển nông nghiệp, Hợp Minh còn chú trọng khai thác tiềm năng về các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Năm 2010, toàn xã có 315 cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh; 56 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nhiều cơ sở phát triển mạnh với quy mô lớn cùng các doanh nghiệp sản xuất chè, vật liệu xây dựng, sản xuất gỗ rừng trồng như Công ty TNHH Thiện Anh, Dũng Hà, Nhà hàng Tây Bắc, doanh nghiệp sản xuất chè của gia đình ông Nguyễn Hữu Hảo, thôn 2; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của gia đình ông Vũ Xuân Dật, thôn 3… đã góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Ông Đỗ Quang Trung - Phó chủ tịch UBND xã Hợp Minh cho biết: Xã xác định, để thực hiện chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì điều quan trọng là phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về tự lực trong phát triển kinh tế gia đình, từ đó mới phát huy được nội lực, tạo ra sự phát triển bền vững, ổn định trong công tác giảm nghèo, vươn lên phát triển. Với hướng đi đó mà cuộc sống của người dân xã Hợp Minh có những chuyển biến rõ rệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2010 đạt 16,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của xã để cuối năm 2010 giảm còn 6,96%.

Qua việc thực hiện thành công bước đầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp kết hợp với sự năng động trong phát triển ngành nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, Hợp Minh đang từng bước khẳng định mình trong xây dựng thành công mô hình nông thôn mới.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - 2 tháng đầu năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội phần thành phố Yên Bái quản lý đạt 705,9 tỷ đồng, bằng 15,7% kế hoạch năm và tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các chương trình tín dụng vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội sẽ tiếp tục được triển khai.
Ảnh: Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Trong cơ cấu cho vay, các ngân hàng sẽ hạn chế tối đa đầu tư vào các khu vực phi sản xuất như: bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng...và dành ưu tiên số 1 cho nông nghiệp, nông thôn, đối tượng được ưu tiên tiếp theo là xuất khẩu, kế đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sẽ thí điểm kiểm kê, đánh giá lại tài sản doanh nghiệp từ 1/7/2011

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc thí điểm kiểm kê và đánh giá lai tài sản và vốn của một số doanh nghiệp do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ tại thời điểm 0 giờ ngày 1/7/2011.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Nhà máy Chế biến thủy sản Ấn Độ Dương.

Bộ NN&PTNT vừa ban hành thông tư quy định việc chứng nhận, xác nhận thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục