Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ: Cùng nông dân bảo vệ sản xuất vụ xuân 2011

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2011 | 3:14:32 PM

YBĐT - Những nỗ lực của cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần giúp bà con nông dân giảm thiểu đến mức thấp nhất tổn thất trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân Mường Lò làm cỏ cho lúa chiêm xuân.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)
Nông dân Mường Lò làm cỏ cho lúa chiêm xuân. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Bước vào vụ sản xuất đông - xuân 2011, thị xã Nghĩa Lộ cũng như các địa phương khác phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mà lượng nước phục vụ cho tưới tiêu được đánh giá là sẽ thiếu hụt nghiêm trọng cùng với đó là đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tháng trước tết Nguyên đán khiến cho nhiều diện tích mạ đã gieo có nguy cơ bị chết nhưng dưới sự nỗ lực của cán bộ khuyến nông thị xã người dân vẫn có đủ mạ cấy, diện tích gieo trồng vẫn phát triển tốt.

Theo báo cáo của Trạm Khuyến nông thị xã, toàn bộ diện tích lúa của thị xã đã được gieo cấy xong trong tháng 2 với 59% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa lai Trung Quốc. Vùng lúa hàng hóa đạt 108,55% kế hoạch và có 364 ha gieo cấy có sử dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu.

Bà Hoàng Thị Thái ở bản Xa, xã Nghĩa Lợi vui mừng nói: “Trước tết gia đình lo lắm, vì trời rét  kéo dài khiến diện tích mạ vừa gieo có nguy cơ bị chết nhưng được cán bộ khuyến nông xuống hướng dẫn dùng nilon che mạ nên gia đình vẫn có đủ mạ cấy, thậm chí còn thừa mạ để chia cho một vài hộ khác”. Được biết, ngay sau Hội nghị triển khai sản xuất vụ đông xuân năm 2010 - 2011 của UBND thị xã, Trạm Khuyến nông Nghĩa Lộ đã chủ động phối kết hợp với  UBND các xã, phường tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông, lâm, nghiệp cho các hộ nông dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng đến các nông hộ về chủ trương, chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân năm 2010 – 2011, về lịch gieo cấy lúa, các cơ chế hỗ trợ sản xuất của tỉnh và thị xã Trạm Khuyến nông thị xã còn tập trung chuyển giao kỹ thuật thâm canh và biện pháp chống rét cho mạ, đặc biệt là kỹ thuật chống rét cho mạ bằng biện pháp che nilon.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Khuyến nông thị xã đã tổ chức 45 lớp tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho trên 4.400 lượt người tập huấn các biện pháp chăm sóc, vệ sinh môi trường, bảo vệ, chống đói chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Qua nhiều vụ được cán bộ khuyến nông tư vấn và tiếp cận với máy gieo sạ, vụ xuân năm nay nhiều hộ dân ở thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động đầu tư mua máy để phục vụ cho sản xuất.

Ông Lò Văn Mạnh, bản Tông Co 1, phường Tân An, một trong những người mua máy gieo sạ cho biết: “Sử dụng loại máy này vào sản xuất không những giảm chi phí sản xuất, ngày công lao động mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao”. Bà Nguyễn Tuyết Dung - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã cho biết: “Bám sát diễn biến thời tiết khí hậu, ngay từ đầu vụ Trạm đã tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo tập trung chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích mạ đã gieo, tập trung gieo cấy lúa sau tết Nguyên Đán, áp dụng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu vào sản xuất lúa, sử dụng biện pháp gieo thẳng khắc phục số diện tích mạ chết…”.

Cũng theo bà Dung, để đảm bảo sản xuất vụ xuân thắng lợi, cán bộ khuyến nông luôn bám sát địa bàn phụ trách, tận tình hướng dẫn, đôn đốc bà con nông dân ra đồng chăm sóc bảo vệ mạ, thu hoạch cây vụ đông, làm đất bón lót chuẩn bị gieo cấy lúa khi thời tiết cho phép; nắm bắt tình hình chăn nuôi từng hộ gia đình, kiểm tra đôn đốc, tư vấn cho các hộ chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Do vậy, trên những cánh đồng toàn bộ diện tích mạ đều được che phủ bằng nilon chống rét, đàn gia súc tại gia đình các nông hộ cũng được chăm sóc và bảo vệ chắc chắn.

Đặc biệt, trong thời gian qua khi dịch lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện trên địa bàn thị xã tại 14 hộ của 5 xã, phường với trên 60 con gia súc mắc bệnh, Trạm Khuyến nông cùng với Trạm Thú y đã tiến hành nhiều biện pháp giúp người dân khống chế dịch LMLM, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Những nỗ lực của cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ đã góp phần giúp bà con nông dân giảm thiểu đến mức thấp nhất tổn thất trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa của thị xã đã được gieo cấy xong theo đúng lịch thời vụ và đang phát triển tốt. Đặc biệt số trâu bò chết rét cũng thấp hơn nhiều so với thiệt hại trong đợt rét đậm rét hại năm 2007-2008. 

Thị xã Nghĩa Lộ: Tăng cường phòng chống dịch lở mồm long móng

Đến nay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 5/7 xã, phường xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) gồm: phường Trung Tâm, phường Pú Trạng, xã Nghĩa Lợi, Nghĩa An và Nghĩa Phúc làm 60 con gia súc bị nhiễm trong đó có 53 con lợn, 5 con trâu và 3 con bò.

Để kịp thời ngăn chặn và phòng chống dịch LMLM trên địa bàn, thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường chỉ đạo tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch LMLM như: tiêm phòng đầy đủ cho gia súc theo quy định; không mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc bị LMLM; không di chuyển gia súc ở các địa bàn khác vào thị xã; phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại; khi có gia súc ốm, chết phải báo ngay với cán bộ thú y và chính quyền địa phương và thực hiện nghiêm các hướng dẫn của cán bộ thú y để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan trên địa bàn thị xã.

 Thị xã đã tiếp nhận 390 lít thuốc sát trùng, trong đó có 210 lít phun chống bệnh tai xanh, 180 lít phun độc khử trùng phòng chống bệnh LMLM và xuất 94 lít thuốc sát trùng phun cho các ổ dịch và các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao...

Nguyễn Đức Phương

Hùng Cường

Các tin khác
Thẻ tín dụng sẽ ngày càng thông minh hơn.

Các công ty Mỹ đã chế tạo một loại thẻ tín dụng thông minh có thể “trò chuyện” với chủ thẻ.

Giá vàng trong nước sáng nay, 21 - 3, tăng hơn 100.000 đồng một lượng, đưa giá giao dịch vàng lên mức cao nhất trong tuần qua. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng ngày thứ tư, sau khi Mỹ và đồng minh tấn công Libya.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2011, Tổng cục Thuế giao cho các đơn vị chức năng chủ động áp dụng biện pháp cần thiết, hợp lý về thuế, phí để điều tiết lợi nhuận do kinh doanh xuất khẩu một số mặt hàng như thép, xi măng…

Căn cứ kết quả kiểm phiếu và theo quy định của Điều lệ Đảng, Bộ Chính trị đã quyết định không xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục