Làm giàu nhờ vào tổ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2011 | 2:44:14 PM

YBĐT - Chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh tế từ cây nông nghiệp sang nuôi trồng nấm theo Đề án sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu do thành phố hỗ trợ, nhiều hộ dân của xã Giới Phiên đã trở lên khá giả từ cây nấm.

Nông dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đóng bịch nấm.
Nông dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đóng bịch nấm.

Đặc biệt, người nông dân trên địa bàn đã kết hợp 5 – 10 hộ thành tổ hợp tác nuôi trồng và đóng bịch nấm để giảm bớt chi phí đầu vào cũng như giúp nhau về kỹ thuật chăm sóc nuôi trồng. Nhờ vào tổ hợp tác nhiều gia đình nâng cao được thu nhập làm giàu chính đáng trên chính đồng đất quê hương mình.

Nhờ có Đề án sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu của thành phố Yên Bái mà phong trào trồng nấm ở xã Giới Phiên đã phát triển nhanh chóng và cho hiệu quả khá cao. Đặc biệt từ đề án này đã giúp cho nhiều hộ dân của xã có công ăn việc làm và cùng bắt tay nhau vươn lên làm giàu chính đáng.

Năm 2010 xã Giới Phiên có 24 hộ tham gia nuôi trồng nấm các loại trong đó có 23 hộ được thành phố hỗ trợ trên 126 triệu đồng theo Đề án; có 2 hộ tham gia đề tài khoa học “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi trồng nấm các loại trên giá thể mùn cưa tạp” do thành phố triển khai. Nhờ sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật trồng mà sản lượng ngày càng tăng.

 Năm 2010, toàn các hộ trồng nấm đã sản xuất được gần 79 ngàn bịch chủ yếu là nấm sò, nấm mộc nhĩ và nấm linh chi với sản lượng nấm tươi đạt trên 7 tấn. Bình quân thu nhập của mỗi hộ trồng nấm đạt từ 7 – 10 triệu đồng/ vụ.

Theo đánh giá của nhiều hộ dân nuôi trồng nấm cho hiệu quả cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Từ đó cho thấy, việc trồng nấm đã đáp ứng được nhu cầu thị trường, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Bước sang vụ xuân hè 2011 toàn xã đã có thêm hơn 20 hộ gia đình tham gia nuôi trồng mới các loại nấm ăn và nấm dược liệu. Hiện nay, trên địa bàn xã có 4 lò hấp bịch với quy mô từ 700 – 1.500 bịch/ lần hấp, song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ ở thôn 2 cho biết: “Vụ thu đông vừa rồi gia đình tôi treo 5.000 bịch nấm mộc nhĩ, thu hoạch lứa đầu đạt trên 600 kg nấm tươi. Vụ Xuân hè này tôi cũng muốn nuôi trồng thêm 5.000 bịch nữa nhưng do năng suất của lò hấp có hạn nên tôi chỉ treo thêm 3.000 bịch để nhường cho những hộ gia đình mới vào tổ hợp tác có đủ bịch nấm giống cho kịp thời vụ".

Hiện nay ở xã Giới Phiên phong trào thành lập tổ hợp tác trồng nấm từ 3 - 5 hộ đang được người dân hưởng ứng tích cực, tổ hợp tác đông nhất do gia đình chị Ngô Thị Ban, ở thôn 6 làm tổ trưởng gồm 24 hộ gia đình. Trong đó, hộ nhiều nuôi trồng từ 7 - 8 ngàn bịch, hộ ít cũng từ 3 ngàn bịch trở lên.

Nhờ cùng nhau hợp tác sản xuất nấm nên các hộ trong tổ có điều kiện để luân phiên đổi công, đóng bịch và cấy nấm giống gắn với chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cho tổ viên. Với những hộ đã có kinh nghiệm trồng nấm mộc nhĩ và nấm sò ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật  cho những người mới tham gia họ còn chủ động nuôi trồng các loại nấm đòi hỏi kỹ thuật nuôi trồng cao như nấm linh chi, nấm mỡ.

Chị Ngô Thị Ban - Tổ trưởng tổ hợp tác nấm chia sẻ: “Việc thành lập các tổ hợp tác trong sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu có  rất nhiều hiệu quả thiết thực.

Thứ nhất người nông dân giảm được 1/3 giá thành đầu vào vì chủ động đóng bịch và cấy nấm giống. Việc luân phiên đổi công cũng giúp các hộ theo kịp thời vụ và thu hoạch được nhanh hơn. Các thành viên trong tổ ngoài việc giúp đỡ về kỹ thuật cấy giống, chăm sóc nấm còn hỗ trợ nhau tìm hiểu thị trường tiêu thụ để đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất”.

Chị Ban cho biết thêm, gia đình chị và 2 tổ viên khác đang nuôi trồng thử nghiệm 6 ngàn bịch nấm linh chi để đa dạng hoá sản phẩm cũng như giúp bà con có thêm những mô hình trình diễn nhằm mở rộng sản xuất.

Có thể nói Đề án sản xuất nấm do thành phố hỗ trợ cùng sự liên kết trồng nấm thông qua các tổ hợp tác đã giải quyết được bài toàn về vốn, kỹ thuật cũng như chủ động được đầu ra cho sản phẩm giúp các tổ hợp tác nuôi trồng nấm trên địa bàn xã Giới Phiên đạt kết quả tích cực, nâng cao thu nhập của người dân.

Văn Thông

Các tin khác
Sắn cao sản trồng ở xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đem lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân. (Ảnh: A Mua)

YBĐT - Phát huy tốt nội lực của địa phương, kinh tế của xã Châu Quế Hạ những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc.

Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan cho biết, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa cùng một số mặt hàng thuộc diện hạn chế nhập khẩu có sự tăng mạnh trong tháng 3.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 37/2011/TT-BTC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Vàng trong nước tăng theo kiểu “dò dẫm” so với mức tăng chóng mặt của vàng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục