Châu Quế Hạ: Phát huy nội lực xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2011 | 2:41:35 PM

YBĐT - Phát huy tốt nội lực của địa phương, kinh tế của xã Châu Quế Hạ những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc.

Sắn cao sản trồng ở xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đem lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân. (Ảnh: A Mua)
Sắn cao sản trồng ở xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đem lại nguồn thu nhập cao cho nhân dân. (Ảnh: A Mua)

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) đã phát huy nội lực của địa phương, tuyên truyền và vận động nhân dân ở 14 thôn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung thâm canh tăng vụ gắn với phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ… để từng bước xóa đói giảm nghèo.

Là xã vùng thượng huyện, có đông đồng bào dân tộc, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền xã cùng các đoàn thể xây dựng kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho hàng tháng, hàng quý nhằm trao đổi, thảo luận, lấy ý kiến nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức, hành động và thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả đã đạt được, đề ra biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Từ năm 2005 đến nay, mặc dù diện tích lúa 2 vụ/năm không tăng, duy trì 183 ha nhưng giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao đưa vào gieo cấy đạt trên 90% diện tích, nhờ được hướng dẫn về khoa học kỹ thuật, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất lúa bình quân tăng từ 51 tạ/ha/vụ năm 2005 lên 55 tạ/ha/vụ năm 2010. Hàng năm, nhân dân còn trồng 50 ha lúa nương, 300 ha ngô, 75 ha rau màu các loại.

Thực hiện chủ trương của huyện là chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng sắn cao sản, các ngành, đoàn thể cùng với chính quyền địa phương đã xuống các thôn vận động bà con.

Thời gian đầu, diện tích sắn toàn xã được đưa vào trồng chỉ đạt 100 đến 200 ha. Tuy nhiên, sau đó, nhận thấy rõ hiệu quả kinh tế cao từ trồng sắn, riêng năm 2010, diện tích trồng sắn của toàn xã đã đạt 820 ha, năng suất bình quân đạt 18 tấn/ha, giá trị thu nhập đạt trên 21 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Văn Vịnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đối với Châu Quế Hạ, nhiều năm qua, nền kinh tế nông - lâm nghiệp đã hình thành 2 vùng rõ rệt gồm: vùng Nhược Mộ, Khe Bành chủ yếu là trồng rừng, chăn nuôi, trồng lúa nước; vùng Phát Nhẻo, Pha Trạc với mô hình tổng hợp sản xuất cây lương thực, chăn nuôi, cây ăn quả, phát triển công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Địa phương có thế mạnh nữa là chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nhờ chủ động tiêm phòng dịch nên đàn trâu hiện có 1.528 con, bò 238 con, ngựa 240 con, lợn 4.950 con và gia cầm 39.280 con. Xã còn có lợi thế là tuyến đường Yên Bái - Khe Sang chạy qua địa bàn dài trên 10 km đã tạo điều kiện cho nhân dân quanh vùng giao lưu, phát triển hàng hóa khá thuận lợi và tới đây là tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai càng tạo điều kiện tốt hơn cho kinh tế phát triển.

 Hiện nay, xã còn một số thôn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Mong muốn thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh, huyện quan tâm hơn về vấn đề này, tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc nâng cao dân trí, cải thiện cuộc sống”.

Đối với Châu Quế Hạ, ngoài thế mạnh về nông nghiệp, chăn nuôi, những năm gần đây, nhận rõ hiệu quả của việc trồng rừng mang lại lợi nhuận kinh tế cao, nhân dân hàng năm đã đưa vào trồng mới quế, keo lai, bồ đề; diện tích rừng trồng  hiện có 1.054 ha, trong đó riêng diện tích quế đạt 936 ha; diện tích khai thác, tỉa thưa từ cây quế đạt 150 tấn vỏ và 2.600 m3 gỗ, mang lại nguồn thu trên 4 tỷ đồng mỗi năm.

Ngành nghề thương mại, dịch vụ cũng được mở mang với 3 cơ sở sản xuất gạch, 2 cơ sở cơ khí và 50 lò sấy sắn, hàng năm thu hút và tạo việc làm cho 250 lao động với mức thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều hoạt động của các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ đã đứng ra tín chấp qua hệ thống ngân hàng cho hội viên vay vốn để phát triển sản xuất với số tiền 2,7 tỷ đồng; Hội Nông dân với 760 hội viên, đứng ra vay vốn tín chấp với số tiền 1,3 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh với 216 hội viên, tín chấp 1,8 tỷ đồng…

Từ đồng vốn vay của các tổ chức đoàn thể, các hội viên đã sử dụng đúng mục đích, góp phần đưa bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Hiện nay, toàn xã có trên 30% số hộ có nhà xây, 1.260 hộ có xe máy, 98% số hộ có phương tiện nghe nhìn. Hệ thống kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn không ngừng được mở mang, nâng cấp đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Phát huy tốt nội lực của địa phương, kinh tế của xã Châu Quế Hạ những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, xã đưa mức thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm, mỗi năm giảm 4% hộ nghèo, tạo việc làm mới cho 150 lao động/năm...

Với một Đảng bộ mạnh và đoàn kết, Châu Quế Hạ sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 Thái Hưng

Các tin khác

Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan cho biết, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa cùng một số mặt hàng thuộc diện hạn chế nhập khẩu có sự tăng mạnh trong tháng 3.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 37/2011/TT-BTC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Vàng trong nước tăng theo kiểu “dò dẫm” so với mức tăng chóng mặt của vàng thế giới.

Nhà thầu tập trung thi công xong móng, chuẩn bị làm thân trụ T2.

YBĐT - Tổng giá trị gói thầu trên 21,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng thi công 18 tháng kể từ ngày 10/9/2008 - đây là hai công trình có tiến độ chậm thuộc các gói thầu bổ sung giai đoạn I Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục