Khánh Hòa: Dân ấm no nhờ trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2011 | 2:44:50 PM

YBĐT - Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay Khánh Hòa (Lục Yên) đã trồng được gần 2.900 ha rừng sản xuất . Các loại cây trồng được chọn chủ yếu là keo theo dự án phát triển rừng kinh tế 661.

Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay Khánh Hòa (Lục Yên) đã trồng được gần 2.900 ha rừng sản xuất
Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay Khánh Hòa (Lục Yên) đã trồng được gần 2.900 ha rừng sản xuất

Là một trong những xã khó khăn của huyện Lục Yên, những năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân  phát triển và đẩy mạnh trồng rừng mà đời sống người dân xã Khánh Hoà ngày càng được cải thiện, nâng cao, góp phần giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo đưa Khánh Hoà trở thành điểm sáng trong phong trào trồng rừng trên địa bàn huyện.

Xã Khánh Hoà nằm cách trung tâm thị trấn Yên Thế 20 km có trên dưới 50% dân số là đồng bào dân tộc Dao sinh sống ở 8 thôn, bản. Trước đây, đời sống kinh tế của người dân trong xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích đồi rừng nhiều nhưng người dân chưa biết phát huy tiềm năng của địa phương, nhiều cánh rừng thay cho trồng cây kinh tế thì bị đốt phá làm nương rẫy trồng ngô, sắn, tình trạng đói nghèo quanh năm vẫn tiếp diễn.

Xác định được vấn đề đó, Ủy ban nhân dân xã đã có kế hoạch cụ thể nhằm tập trung phát triển kinh tế của địa phương, việc trồng rừng được lựa chọn hàng đầu vì  xã có diện tích rừng tự nhiên lớn, đồng thời chỉ đạo các thôn, bản tổ chức tuyên truyền đến bà con chuyển đổi từ cây sắn sang trồng các loại cây keo, bồ đề, luồng.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Khi xã chủ trương đưa các giống cây lâm nghiệp mới vào trồng, bà con các thôn bản ủng hộ, hồ hởi làm theo, nhà ít cũng nhận cả nghìn cây, nhà nhiều đến 1 vạn cây”. Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay trong tổng số hơn 5 nghìn ha rừng, rừng sản xuất đã có gần 2.900 ha. Các loại cây trồng được chọn chủ yếu là keo theo dự án phát triển rừng kinh tế 661.

Ngoài ra, bồ đề cũng là cây trồng được lựa chọn phổ biến rộng rãi tập trung ở 100% thôn, bản. Với ưu điểm lớn nhanh và rút ngắn thời gian được bán, cây keo lai và bồ đề đã và đang là thế mạnh cây trồng rừng kinh tế chính của xã, thay thế cây keo trước đây thường trung bình khoảng gần 10 năm mới được khai thác, nay trồng giống mới thời gian rút ngắn xuống còn 6 năm, cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Trung bình năm 2010 toàn xã đã khai thác hơn 2.000 m3 keo, bồ đề trong đó tập trung chính ở các thôn khó khăn, qua đó đã mang lại một nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Từ đó tỷ lệ hộ đói nghèo trong năm đã giảm mạnh, xuất hiện nhiều hộ tiêu biểu trong phong trào trồng rừng ở xã như gia đình anh Nguyễn Văn Thành - thôn 2, là một trong những hộ có nhiều diện tích rừng nhất xã với tổng số hơn 10 ha là keo và bồ đề. Năm 2010 anh đã khai thác 2 đợt bán được hơn 110 triệu đồng.

Với người nông dân ở một xã khó khăn thì đây là một nguồn thu nhập lớn, cũng từ đó mà đời sống gia đình anh ngày càng được cải thiện. “Trong năm nay tôi sẽ tiếp tục khai thác những diện tích rừng còn lại, đồng thời sẽ trồng mới vào những diện tích khác nhằm thực hiện việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, từ bán cây keo và bồ đề mà cuộc sống của gia đình tôi ngày càng được ổn định hơn”, anh Thành hồ hởi nói.

Không chỉ gia đình anh Thành đã vươn lên từ làm theo phong trào này mà còn nhiều gia đình khác trong xã cũng có những thu nhập cao, những ngôi nhà tranh tre cũ trước kia nay được thay bằng những ngôi nhà xây khang trang làm cho diện mạo nông thôn của xã Khánh Hoà đổi mới từng ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Chủ tịch xã khẳng định: “Năm 2011 và những năm tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào những tiềm lực chính của địa phương  trong đó trồng rừng kinh tế là mục tiêu chủ chốt, vận động nhân dân tổ chức khai thác những diện tích cho thu hoạch, đồng thời đưa các giống mới vào áp dụng như cây măng mai Lâm Thượng, qua đó cải thiện cuộc sống cho nhân dân và đưa nền kinh tế của xã phát triển ổn định”.

Khắc Điệp - Huyền Trang

Các tin khác

Theo số liệu Tổng cục thống kê vừa công bố, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá trong 3 tháng đầu năm đạt 22,3%, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó xăng dầu, sắt thép, ô tô là một trong những mặt hàng tăng mạnh.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 595 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tăng 81 doanh nghiệp so với năm 2010, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vào ngày 24/2, giá xăng dầu trong nước cũng đã chứng kiến một đợt tăng mạnh.

Giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước tăng từ 2.000-2.800 đồng/lít, bắt đầu từ 22h ngày 29/3, theo quyết định của Bộ Tài chính.

Các lực lương tham gia dập lửa tại cuộc diên tập PCCCR năm 2011 tại huyện Yên Bình

YBĐT - Ngày 29/3, huyện Yên Bình đã tổ chức cuộc diễn tập công tác PCCCR – BVR năm 2011. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh tới dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục