Thêm thuận lợi cho các doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2011 | 9:33:16 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 595 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tăng 81 doanh nghiệp so với năm 2010, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để tạo thêm thuận lợi hành trang cho các doanh nghiệp phát triển, thành phố đã chỉ đạo triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất của Chính phủ, của tỉnh và thành phố trong phát triển kinh tế đối với sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch, nông - lâm nghiệp đồng thời dành một phần kinh phí để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn, gà, nhím, ba ba theo quy mô lớn; tăng cường chỉ đạo công tác khuyến công.

Qua đó đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh đầu tư phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, thành phố còn chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho việc đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 595 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tăng 81 doanh nghiệp so với năm 2010, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, có 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 40 doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa; 553 công ty trách nhiệm hữu  hạn, công ty cổ phần và doanh nghiệp tư nhân; có 31 hợp tác xã, 7.691 hộ kinh doanh cá thể và 4850 hộ sản xuất nông - lâm nghiệp.

Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định nhưng với chính sách ưu đãi của tỉnh và thành phố, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp tục phát triển ổn định, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã có nhiều cố gắng trong sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu và sản phẩm. Nhiều đơn vị sản xuất đã phát huy nội lực, liên doanh liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chủ động đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới, mở rộng thị trường, tạo chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ cá thể cũng đã tích cực thu hút vốn đầu tư, tạo việc làm cho người lao động, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố năm qua đạt 16,49%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25,33 triệu đồng/năm. Các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách địa phương.

Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 856 tỷ đồng, trong đó công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đạt 140 tỷ đồng; doanh nghiệp tư nhân đạt gần 30 tỷ đồng. Thương mại - dịch vụ phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội phần thành phố quản lý đạt 3.600 tỷ đồng, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Tuy nhiên, sản xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ cá thể còn gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm của nền kinh tế thấp. Vì vậy, mặc dù số lượng doanh nghiệp tăng nhanh nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; người lao động chất lượng cao còn ít, chủ yếu là lao động giản đơn, nên thu nhập bình quân còn thấp. Một số chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển của thành phố tuy đã được tổ chức tuyên truyền, song vẫn còn ít đơn vị được hỗ trợ; việc hỗ trợ theo chương trình khuyến công chưa nhiều.

Để tháo gỡ những khó khăn này, thành phố đã có những giải pháp cụ thể: tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành phần kinh tế đầu tư phát triển mạnh vào các ngành, nghề truyền thống và có lợi thế về thị trường; tăng cường cạnh tranh lành mạnh, từng bước chiếm lĩnh thị trường; khai thác các nguồn nguyên liệu tại địa phương; thực hiện tốt chính sách khuyến công từ nguồn khuyến công Trung ương và của tỉnh đối với các đơn vị sản xuất đầu tư mới.

Song song, hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị và một phần lãi suất vay tín dụng, khuyến khích đổi mới công nghệ, tích cực ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường trong các ngành sản xuất, nhất là các ngành nghề mới.

Mặt khác, đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, tạo thêm thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố theo hướng nhanh và bền vững.

Thu Hồng

Các tin khác
Vào ngày 24/2, giá xăng dầu trong nước cũng đã chứng kiến một đợt tăng mạnh.

Giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước tăng từ 2.000-2.800 đồng/lít, bắt đầu từ 22h ngày 29/3, theo quyết định của Bộ Tài chính.

Các lực lương tham gia dập lửa tại cuộc diên tập PCCCR năm 2011 tại huyện Yên Bình

YBĐT - Ngày 29/3, huyện Yên Bình đã tổ chức cuộc diễn tập công tác PCCCR – BVR năm 2011. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh tới dự.

Tập kết vật liệu chuẩn bị làm đường giao thông vào xã Hát Lừu.

YBĐT - Cái mà nơi non cao này rất cần đó là sự tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể cho tỉnh đề ra chủ trương, chính sách đúng, trúng, sát với tình hình thực tế, từng bước đưa các xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Sáng 29-3, giá vàng trong nước tiếp tục đà giảm mạnh từ chiều hôm trước, xuống ngưỡng 36,5 - 36,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD trong hệ thống ngân hàng thương mại cũng giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục