Trấn Yên: Đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 3:27:43 PM

YBĐT - Những năm qua huyện Trấn Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư nhằm nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), đặc biệt là đường giao thông liên xã, liên huyện.

Khơi thông cống, rãnh khu trung tâm thị trấn Cổ Phúc.
Khơi thông cống, rãnh khu trung tâm thị trấn Cổ Phúc.

Là huyện vùng thấp, có mạng lưới giao thông thuận lợi gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nên Trấn Yên hội tụ nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Để khai thác, phát huy tối đa những lợi thế mà tự nhiên mang lại, những năm qua, huyện Trấn Yên xác định giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề để cho phát triển kinh tế - xã hội, Muốn giao thông phát triển tốt thì phải có quy hoạch, có sự chỉ đạo thực hiện thống nhất từ huyện xuống xã, khu dân cư.

Do đó, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào làm đường GTNT, huyện Trấn Yên đã xây dựng quy hoạch phát triển giao thông giai đoạn 2005 - 2010 và từ 2010 - 2015, trong đó, thống nhất xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của huyện, phát động chương trình hành động về xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp nông thôn. Các xã, thị trấn hàng năm lồng ghép xây dựng kế hoạch đầu tư theo khả năng nguồn vốn của địa phương và sự hỗ trợ của cấp trên.

Để thực hiện tốt công tác phát triển giao thông, Ban chỉ đạo GTNT các xã trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân phát huy nội lực để nâng cấp, cứng hóa mặt đường bằng bê tông xi măng ngay trong thôn, xóm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tăng tính chủ động trong kế hoạch thực hiện cũng như huy động vốn, định kỳ vào quý 4 hàng năm, UBND huyện triển khai kế hoạch phát triển GTNT của năm tiếp theo dựa trên cơ sở nguồn vốn tự có, sự hỗ trợ của cấp trên và của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

 Trong quá trình thực hiện mặc dù gặp không ít khó khăn do thu nhập bình quân đầu người thấp, việc đóng góp nguồn lực cho phát triển giao thông còn hạn chế, nhiều địa phương ngân sách eo hẹp nên việc hỗ trợ nhân dân làm đường giao thông còn khiêm tốn trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ cho GTNT ngày một giảm. Một khó khăn nữa là đội ngũ cán bộ giao thông ở cơ sở đa số làm việc kiêm nghiệm, không qua đào tạo, thường xuyên thay đổi.

Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và biết phát huy những kết quả trong phong trào làm đường GTNT từ giai đoạn trước (giai đoạn 2001 - 2005 huyện Trấn Yên từng được Chính phủ tặng cờ thi đua do có thành tích xuất sắc trong phong trào làm đường cho GTNT) nên hàng năm việc huy động vốn đầu tư và việc nâng cấp các tuyến đường theo kế hoạch cơ bản đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Nhiều xã trong huyện đã huy động 100% kinh phí của nhân dân để xây dựng đường GTNT, điển hình như các xã: Báo Đáp, Hưng Khánh, Nga Quán… nhiều đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia phong trào làm GTNT như: Nhà máy Z 183, Công ty TNHH Kiên Thành, Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa…

Bằng nhiều nguồn lực, năm 2010 huyện Trấn Yên đã huy động được trên 25 tỷ đồng đầu tư cho các công trình GTNT trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung trên 3,5 tỷ đồng; vốn chương trình 135 gần 8,5 tỷ đồng, vốn kích cầu 3,1 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân trên 2,5 tỷ đồng… đã góp phần cải tạo nâng cấp, kiên cố hoá 5,31 km đường liên huyện với kết cấu mặt đường đá - nhựa, cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa 3,4 km đường liên xã với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, nâng cấp 10,2 km đường liên thôn với 7,15 km bê tông xi măng, 1,65 km đường nhựa, 1,5 km đường cấp phối, xây dựng 4 chiếc cầu dài 19 m bằng bê tông cốt thép, làm mới cầu treo dân sinh và nhiều ngầm tràn các loại.

Ông Trần Văn Kiên - Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trấn Yên cho biết: “Đến nay 50% đường xã, thôn, xóm trong toàn huyện đã được cứng hoá bằng bê tông xi măng. Riêng các tuyến đường huyện quản lý hầu hết đã được nhựa hóa từ nhiều năm trước, nhưng để đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tến xã hội, huyện vẫn đang tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cấp, mở rộng đường GTNT.

Thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XX về kiên cố hoá đường GTNT, năm 2011 huyện sẽ hỗ trợ công tác khảo sát tuyến đường, thiết kế kỹ thuật thi công, giám sát kỹ thuật, ca máy lu lèn khuôn đường, xi măng, hướng dẫn thi công và hướng dẫn thanh quyết toán công trình; nhân dân đóng góp cát, sỏi, đá và nhân công và các loại vật liệu khác”.

Cùng với công tác đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông, huyện Trấn Yên còn rất chú trọng tới công tác bảo vệ đường, tổ chức duy tu thường xuyên các tuyến giao thông, để nhân dân thuận lợi trong việc chuyên chở hàng hoá phục vụ sản xuất, 100% các tuyến đường sau khi đầu tư nâng cấp đều được giao cho chủ quản lý, duy trì tốt hiệu quả sau đầu tư của mỗi tuyến giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đóng góp thiết thực trong đời sống của nhân dân.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Đến hết năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ đã có tổng số 940 đơn vị, cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, gồm: 2 công ty TNHH 1 thành viên có vốn Nhà nước, 9 công ty cổ phần, 20 công ty TNHH tư nhân, 21 doanh nghiệp tư nhân, 9 hợp tác xã và 876 hộ kinh doanh.

Khoảng 200.000 doanh nghiệp nằm trong diện được giãn thuế trong năm 2011.

Ngày 30/3, Chính phủ đã đồng ý gia hạn nộp thuế thu nhập cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ trong vòng một năm, theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Sáng 31-3, giá vàng trong nước đã tăng thêm 230.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua lên mức 36,85 triệu đồng/lượng.

Trong 3 tháng đầu năm 2011, Điện lực Lục Yên đã tiết kiệm được 600 nghìn KWh điện.

YBĐT - Không chỉ các đơn vị sản xuất, kinh doanh hay các cơ quan Nhà nước mà ngay cả những người dân Lục Yên thực hành sử dụng tiết kiệm điện, góp phần giúp ngành điện đảm bảo cung ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục