Lục Yên: Nhiều biện pháp tiết kiệm điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 9:11:34 AM

YBĐT - Không chỉ các đơn vị sản xuất, kinh doanh hay các cơ quan Nhà nước mà ngay cả những người dân Lục Yên thực hành sử dụng tiết kiệm điện, góp phần giúp ngành điện đảm bảo cung ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Trong 3 tháng đầu năm 2011, Điện lực Lục Yên đã tiết kiệm được 600 nghìn KWh điện.
Trong 3 tháng đầu năm 2011, Điện lực Lục Yên đã tiết kiệm được 600 nghìn KWh điện.

Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh, sử dụng điện năng lớn nhất tại huyện Lục Yên. Để duy trì hoạt động sản xuất, kịp thời đưa sản phẩm đến khách hàng, Công ty đã đầu tư 5 máy phát điện với tổng công suất đạt xấp xỉ 850 kVA.

Đặc biệt Công ty còn đầu tư dây chuyền tự động hoá với giàn máy đánh bóng tiết kiệm điện, giàn máy này sẽ tự hoạt động nếu có nguyên liệu và sẽ tự dừng khi sản phẩm vừa ra khỏi máy, hệ thống máy này giúp Công ty tiết kiệm ít nhất 20 % sản lượng điện so với các loại máy cũ.

Ông Lal Singh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam cho biết: “Thực hiện chương trình tiết kiệm điện của Chính phủ, vào giờ cao điểm Công ty chỉ sử dụng 30% số máy móc, là những máy tiêu tốn ít điện năng hơn, đồng thời mở tất cả cửa sổ hoặc sử dụng cửa sổ bằng kính và trần nhà bằng tấm lợp nhựa để tăng cường ánh sáng tự nhiên”.

Cũng là một đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực trong việc tiết kiệm điện, Văn phòng HĐND – UBND huyện Lục Yên đã xây dựng phương án tiết kiệm điện cụ thể, phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí sử dụng điện. Theo đó tại các phòng làm việc mở hết cửa sổ, giảm hoặc không bật đèn nếu đủ ánh sáng tự nhiên, khi ra khỏi phòng ngắt hẳn nguồn điện.

Đối với hệ thống chiếu sáng khuôn viên, từ sau tết Nguyên đán đã dừng hẳn, chỉ sử dụng một số bóng để đảm bảo cho công tác bảo vệ. Với các máy điều hoà nhiệt độ và tủ lạnh dù chưa đến mùa cao điểm sử dụng song việc sử dụng như thế nào cho tiết kiệm đã được đề ra.

Bà Vũ Thị Hoa – Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện Lục Yên cho biết: “Chúng tôi đã đưa việc tiết kiệm điện vào quy chế hoạt động của cơ quan, phòng làm việc chỉ sử dụng đèn chiếu sáng và phích nước, quạt và điều hoà chỉ sử dụng trong mùa hè và đặc biệt điều hoà phải để mức 25 đến 280C. Ngoài ra, mua sắm các thiết bị điện cũng hết sức tiết kiệm và hợp lý”.

Còn với gia đình ông Phạm Quang Vinh ở tổ dân phố 11, thị trấn Yên Thế, do phục vụ hoạt động kinh doanh của gia đình nên mỗi tháng số tiền điện của gia đình cũng khá lớn, khoảng 900 nghìn, cao điểm có thể hơn 1 triệu đồng, ông Vinh cho biết: “Từ khi thay các bóng đèn tuyps bằng đèn compact, chi phí tiền điện của gia đình bước đầu đã giảm khoảng 200 đến 300 nghìn đồng mỗi tháng”.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, sản lượng điện mà huyện Lục Yên được phân bổ là 7 triệu 517 nghìn KWh, so với nhu cầu thực tế thì thiếu khoảng 3 triệu Kwh, bằng 30%. Trước tình trạng nguồn điện thiếu trầm trọng như vậy, Điện lực Lục Yên thực hiện việc tiết giảm điện để đảm bảo việc cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong toàn huyện.

Trước hết nhanh chóng triển khai các nội dung về công tác tiết kiệm điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tình hình thiếu điện để khách hàng hiểu và tạo sự đồng thuận với ngành điện, tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn yêu cầu thực hành tiết kiệm điện, đồng thời cắt giảm những vị trí chiếu sáng công cộng không cần thiết.

Bên cạnh đó, Điện lực Lục Yên còn tăng cường việc kiểm tra các cấp điều độ phân phối, công tác dự báo phụ tải, lập phương thức vận hành khoa học, hợp lý, tiết giảm điện vào giờ cao điểm.

Song song với đó, Điện lực Lục Yên còn đưa công tác tiết kiệm điện làm nhiệm vụ hàng đầu đối với mỗi cán bộ, công nhân viên chức (CBCNVC) trong đơn vị, mỗi CBCNVC của ngành điện phải là một công dân gương mẫu trong thực hành tiết kiệm điện, đồng thời phải là một tuyên truyền viên vận động khách hàng để họ biết được khó khăn của ngành điện, từ đó thực hiện tốt việc tiết kiệm điện.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2011, Điện lực Lục Yên đã tiết kiệm được 600 nghìn Kwh điện.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Phó giám đốc Điện lực Lục Yên cho biết: Thời gian tới, Điện lực Lục Yên sẽ đẩy mạnh công tác truyên truyền, tiếp tục thay thế các thiết bị cũ để giảm tải điện năng, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, giám sát các đơn vị sử dụng điện. Nếu phát hiện sai phạm sẽ kịp thời xử lý”.

Dự báo, trong những tháng cuối năm 2011, lượng điện huyện được phân bổ có thể còn giảm, vì vậy ngay từ bây giờ ở Lục Yên, không chỉ các đơn vị sản xuất, kinh doanh hay các cơ quan Nhà nước mà ngay cả những người dân, tất cả đang cùng chung tay hưởng ứng và thực hành sử dụng tiết kiệm điện, góp phần giúp ngành điện đảm bảo cung ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Mai Huyên

Các tin khác
Sau chỉ thị dừng cấp phép đầu tư sản xuất cho các cơ sở chế biến kinh doanh chè bằng công nghệ cũ vẫn có hàng chục nhà máy chè ra đời. Ảnh minh họa

YBĐT - Chế biến gỗ và chè đều tăng trưởng quá nóng, thiếu quy hoạch, không có chiều sâu... thì chỉ đem lại lợi ích trước mắt và cho một bộ phận nào đó, chỉ một thời gian là hậu quả đã hiển hiện.

Lúc 7 giờ ngày 30-3, lần đầu tiên tàu container Columba trọng tải đến 131.263DWT (ảnh) của hãng vận tải biển CMA CGM đã cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) an toàn.

Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay Khánh Hòa (Lục Yên) đã trồng được gần 2.900 ha rừng sản xuất

YBĐT - Sau hơn 10 năm thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, đến nay Khánh Hòa (Lục Yên) đã trồng được gần 2.900 ha rừng sản xuất . Các loại cây trồng được chọn chủ yếu là keo theo dự án phát triển rừng kinh tế 661.

Theo số liệu Tổng cục thống kê vừa công bố, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá trong 3 tháng đầu năm đạt 22,3%, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó xăng dầu, sắt thép, ô tô là một trong những mặt hàng tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục