Góp phần phát triển nguồn lợi thủy sản ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2011 | 7:02:05 AM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái hiện có 2 cơ sở sản xuất giống là Trại giống thủy sản Yên Bình và Trại giống thủy sản Nghĩa Lộ đã cơ bản đáp ứng giống cho nhu cầu chăn nuôi của người dân, bổ sung nguồn lợi thủy sản vào các ao hồ trên địa bàn.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Trại giống thủy sản Yên Bình đã đưa cơ sở sản ở thôn 4, xã Đại Đồng đi vào hoạt động từ năm 2010. Cùng với địa điểm quen thuộc tại khu vực Đông Lý, thị trấn Yên Bình, điều kiện sản xuất ở đây được coi là khá hoàn chỉnh.

Bên cạnh duy trì việc sản xuất và cung ứng cho người chăn nuôi các loại giống cá trôi, cá mè, trắm, rô phi đơn tính, chép lai và một số giống thủy sản khá, hiện Trại giống Yên Bình đang triển khai đề tài khoa học nghiên cứu việc ương nuôi, nhân giống cá bỗng đặc sản và cá trôi trắng Việt Nam.

Cùng với giống cá anh vũ do Trại giống thủy sản Nghĩa Lộ cung cấp, việc nuôi ương thành công hai giống cá này rất có ý nghĩa, nhằm mang lại giá trị kinh tế cao trong chăn nuôi thủy sản.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của các trại cá giống đã tích cực hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật đến với những hộ dân.

Không kể trên 19 ngàn ha mặt nước hồ Thác Bà, diện tích nuôi trồng thủy sản ở Yên Bái là 2.700 ha, cùng với đó phong trào nuôi cá ruộng và nuôi lồng đang phát triển. Năm 2010, toàn tỉnh có thêm 500 ha cá xen lúa và 680 lồng nuôi cá, tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác lên 5.500 tấn, trong đó riêng hồ Thác Bà đạt 1.500 tấn.

Kết quả đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Được biết Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các địa phương triển khai luật thủy sản và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản cũng như các văn bản của tỉnh, nhất là đối với nhân dân các địa phương ven hồ Thác Bà thuộc huyện Lục Yên và Yên Bình.

Lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra việc khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà và các dòng chảy, nhằm làm chuyển biến cơ bản nhận thức của bà con và ngư dân.

Trong năm 2011 và những năm tiếp theo, công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sẽ gắn với sản xuất và thị trường.

Hàng năm, Chi cục sẽ thả bổ sung vào hồ Thác Bà trên dưới 1 triệu con cá giống các loại, đồng thời hoàn thiện quy trình sản xuất giống, chăn nuôi thâm canh và bán thâm canh để khai thác hiệu quả các hồ chứa trên địa bàn, triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá vùng hồ và một số giải pháp để chăn nuôi thủy sản bền vững.

Đó là cơ sở để tỉnh Yên Bái phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đạt 10.000 tấn/năm, giá trị sản xuất ngành thủy sản chiếm 10% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp vào năm 2015.

Quang Tuấn - Nguyễn Giang

Các tin khác
Khơi thông cống, rãnh khu trung tâm thị trấn Cổ Phúc.

YBĐT - Những năm qua huyện Trấn Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư nhằm nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), đặc biệt là đường giao thông liên xã, liên huyện.

YBĐT - Đến hết năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ đã có tổng số 940 đơn vị, cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, gồm: 2 công ty TNHH 1 thành viên có vốn Nhà nước, 9 công ty cổ phần, 20 công ty TNHH tư nhân, 21 doanh nghiệp tư nhân, 9 hợp tác xã và 876 hộ kinh doanh.

Khoảng 200.000 doanh nghiệp nằm trong diện được giãn thuế trong năm 2011.

Ngày 30/3, Chính phủ đã đồng ý gia hạn nộp thuế thu nhập cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ trong vòng một năm, theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Sáng 31-3, giá vàng trong nước đã tăng thêm 230.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua lên mức 36,85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục