Văn Chấn: Nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCCR cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 9:53:31 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn hiện có trên 64.000 ha rừng các loại, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 75% diện tích.

Công nhân Nông trường Ngòi Lao (Văn Chấn) chăm sóc vườn ươm cây giống. (Ảnh: Thanh Miền)
Công nhân Nông trường Ngòi Lao (Văn Chấn) chăm sóc vườn ươm cây giống. (Ảnh: Thanh Miền)

Là rừng vùng nhiệt đới nên hầu hết rừng ở Văn Chấn đều có thảm thực bì khá dày, trong khi ý thức của một bộ phận nhân dân trong công tác phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) còn hạn chế  nên nguy cơ gây cháy rừng mỗi khi bước vào mùa hanh khô ở mức rất cao.

Một khó khăn khác trong công tác PCCCR là phần lớn diện tích rừng ở Văn Chấn đều ở xa khu dân cư, điều kiện địa hình hiểm trở, thiếu phương tiện, vật liệu chữa cháy, nên mỗi khi xảy ra cháy rừng, việc phát hiện kịp thời để khống chế dập tắt đám cháy là hết sức khó khăn.

Kinh nghiệm qua các vụ chữa cháy rừng cho thấy, ngoài việc phát hiện sớm thì sử dụng phương pháp phối hợp lực lượng chính xác là yếu tố quan trọng để khống chế đám cháy, hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra. Trong năm 2010, đã có 2 vụ cháy rừng lớn ở xã Nậm Lành và xã Suối Giàng, được nhân dân dập tắt, bằng việc huy động lực lượng kịp thời, sử dụng phương pháp phát đường băng cản lửa và đốt ngược, rồi dập trực tiếp.

Qua rút kinh nghiệm các phương pháp này là phù hợp đối với điều kiện rừng núi nhưng đòi hỏi lại phải có sự tính toán chuẩn xác tốc độ cháy, khả năng phối hợp trong việc tạo đường băng cản lửa, thời điểm đốt ngược. Bên cạnh đó, việc huy động lực lượng và phương tiện phù hợp cũng là yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn cháy rừng.

Ông Lý Kim Kinh - Chủ tịch UBND xã Nậm Lành cho biết: “Từ vụ cháy rừng năm trước thì ngoài việc nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc cảnh báo nguy cơ và ý thức tham gia PCCCR là rất quan trọng. Ngoài ra, ban chỉ huy PCCCR cần chuẩn bị tốt các phương tiện chữa cháy, đảm bảo công tác hậu cần cho người tham gia chữa cháy”.

Từ thực tế nguy cơ cháy rừng và công tác PCCCR những năm qua, năm 2011, huyện Văn Chấn đã tăng cường nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy rừng cho nhân dân. Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, hạn chế tình trạng đốt nương làm rẫy, huyện đã quy hoạch các diện tích rừng, giao khoán cho  các hộ tự chăm sóc bảo vệ.

Trong công tác PCCCR, Ban chỉ đạo PCCR của huyện đã chỉ đạo các địa phương kiện toàn phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, lên phương án bảo vệ những khu vực rừng trọng yếu và tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát hiện kịp thời các vụ việc có nguy cơ gây cháy để ứng phó kịp thời.

Để nâng cao ý thức, kỹ năng thực hành PCCCR cho nhân dân huyện đã tổ chức diễn tập PCCCR có một phần thực binh cho các xã, thị trấn. Trong các đợt diễn tập, ngoài việc vận hành cơ chế phối hợp giữa các lực lượng PCCCR ở địa phương, kiểm tra phương án chữa cháy còn thực hành các động tác và phương án chữa cháy để bổ sung hoàn thiện áp dụng vào thực tiễn.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các phương án, lực lượng PCCCR luôn được bổ sung, kiện toàn phù hợp với điều kiện ở mỗi địa phương, đơn vị. Việc tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, huấn luyện diễn tập đã nâng cao ý thức, kỹ năng PCCCR, góp phần hạn chế những vụ việc gây cháy rừng, tạo điều kiện cho  công tác phát triển và bảo vệ vốn rừng ở địa phương.

Trần Van

Các tin khác

YBĐT - 6 tháng đầu năm giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 16 triệu USD, đạt 43,53% kế hoạch năm và tăng 22% so cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng có số lượng xuất khẩu lớn và tăng khá là giấy vàng mã, đá xẻ, đá bột đá các loại, tinh bột sắn.

Việt Nam thực hiện việc này theo đúng cam kết với WTO, và cũng là thể hiện sự bình đẳng trong thương mại giữa các nước.

Từ hôm nay 1.7, Luật An toàn thực phẩm (ATTP) chính thức có hiệu lực. Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết:

Ruộng bậc thang ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái).

Từ hôm nay (1-7), cuộc tổng điều tra về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 được bắt đầu trên phạm vi cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục